Loại quả xưa ít người biết đến, giờ thành đặc sản được ví như "nhân sâm xanh" được ưa chuộng, 30.000 đồng/kg

H.A - Ngày 30/07/2023 23:13 PM (GMT+7)

Loại quả này có giá khá rẻ, được bán ở các chợ và siêu thị với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Đậu bắp còn có tên gọi khác là mướp tây, bông vàng, bắp chà hay thảo cà phê,..., có nguồn gốc ở Tây Phi. Nhờ vào khả năng chịu nóng bức và khô hạn rất tốt nên chủ yếu đậu bắp được trồng ở các vùng ôn đới hay nhiệt đới. Ở Việt Nam, đậu bắp chủ yếu trồng ở miền Nam nơi có khí hậu nóng bức. 

Loại quả xưa ít người biết đến, giờ thành đặc sản được ví như amp;#34;nhân sâm xanhamp;#34; được ưa chuộng, 30.000 đồng/kg - 1

Đậu bắp có thể trồng thành cây một năm hoặc nhiều năm. Cây đậu bắp thường cao đến 2,5m với lá dài và rộng lớn từ 10cm đến 20cm. Hoa của cây đậu bắp có 5 cánh với màu trắng hoặc vàng, có các đốm đỏ tại phần gốc hoa. Quả đậu bắp dáng dài chứa nhiều hạt bên trong.

Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Physiology and Molecular Biology of Plants vào năm 2015 cho hay đậu bắp được người Hàn Quốc gọi là “nhân sâm xanh”. Tùy vào khu vực trồng trọt và giống cây, quả đậu bắp sẽ có hình dạng, màu sắc và kích cỡ khác nhau. Trong đó, loại quả màu xanh đậm sẽ có chất lượng tốt hơn.

Mấy năm gần đây đậu bắp được ưa chuộng không chỉ bởi mùi vị độc đáo và chất nhầy kết dính mà còn bởi giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn. Ở các chợ và siêu thị, đậu bắp được bán với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Loại quả xưa ít người biết đến, giờ thành đặc sản được ví như amp;#34;nhân sâm xanhamp;#34; được ưa chuộng, 30.000 đồng/kg - 2

"Đậu bắp chỉ đến mùa mới có, giá khoảng 30.000-35.000 đồng/kg. Loại quả này rất được ưa chuộng, hàng có đến đâu bán hết đến đó. Tôi lấy hàng từ người dân sau đó mang bán, hàng sạch và không phun thuốc trừ sâu nên lúc nào cũng đắt hàng.

Loại quả này có thể chế biến bằng cách luộc, xào, nấu canh hay nướng, lẩu…và nhiều người thích ăn đậu bắp cũng vì sự đa dạng của nó", chị Lan - người bán đậu bắp trên chợ chung cư ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ.

Bà Hoa (ở Hà Nội) cho hay: "Đậu bắp ngon và có nhiều lợi ích với sức khỏe nên đến mùa hôm nào tôi cũng mua về để ăn. Bên cạnh việc mua đậu bắp ngoài chợ hay ở các siêu thị thì tôi cũng trồng đậu bắp tại nhà trong thùng xốp để làm rau sạch ăn cho yên tâm.

Đậu bắp ưa thời tiết ấm áp, nắng nhiều nên ở khu vực miền nam hay tây nguyên có thể trồng đậu bắp quanh năm. Ngược lại, ở khu vực miền bắc khi trồng đậu bắp cần tránh khoảng thời gian rét đậm của mùa đông thì đậu bắp sẽ vẫn phát triển tốt, cho nhiều trái".

Ngoài chế biến thành món ăn, nhiều người còn làm trà đậu bắp, nước ép đậu bắp... 

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương