Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến, nay là đặc sản được "săn lùng" trong nhà hàng, 400.000 đồng/kg

H.A - Ngày 24/05/2023 19:00 PM (GMT+7)

Loại cá này có tên giống một loại quả nổi tiếng ở miền Tây, vì hiếm và thơm ngon nên chúng có giá vô cùng đắt đỏ. 

Vùng biển Việt Nam trải dài với nhiều loại thủy hải sản phong phú, có những loại thuộc dạng hiếm và cái tên rất lạ, trong đó phải kể tới con cá mãng cầu. 

Theo tìm hiểu, cá mãng cầu còn có tên gọi khác là cá sơn gai, cá hiệp sĩ, cá chiến binh hoặc cá quả dứa. Dựa vào đặc điểm bên ngoài của loài cá này mà mỗi nơi có một cách gọi khác nhau: do vảy cá có màu và hình dáng trông y chang mắt quả dứa hoặc trông giống vỏ quả mãng cầu ta nên có nơi gọi là cá quả dứa, có nơi gọi là cá mãng cầu. Còn tên hiệp sĩ và chiến binh lại xuất phát từ châu Âu do vảy cá gợi nhớ bộ áo giáp đi đánh trận.

Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến, nay là đặc sản được amp;#34;săn lùngamp;#34; trong nhà hàng, 400.000 đồng/kg - 1

Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến, nay là đặc sản được amp;#34;săn lùngamp;#34; trong nhà hàng, 400.000 đồng/kg - 2

Loài cá này sống ở vùng biển nhiệt đới Ấn Độ - Tây Thái Bình Dương, ở độ sâu từ 2 đến 100m, chúng chui vào các bãi đá ngầm có nhiều hang hốc hoặc các rặng san hô để sinh sống. Cũng bởi lý do đó mà việc khai thác cá mãng cầu không hề dễ dàng, số lượng ít lại thơm ngon, nên loài cá này thuộc hàng hiếm, ai may mắn mới có cơ hội được thưởng thức. 

Ở Việt Nam, cá mãng cầu được khai thác ở vùng biển Phú Yên và Khánh Hòa. Về đặc điểm nhận dạng, cá mãng cầu phát triển chiều dài đến khoảng 17 cm, kích thước cũng khá lớn, trung bình từ 3-4kg, hiếm con nào đạt trọng lượng 0,5kg. Thân cá hình tròn và khá dẹp được bao phủ hoàn toàn bởi những vảy lớn. Màu sắc vảy cá thường thay đổi từ màu vàng đến da cam, bao quanh các vảy lớn là viền màu đen. Mắt cá tương đối lớn, miệng chếch và nằm dưới đáy của đầu.

Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến, nay là đặc sản được amp;#34;săn lùngamp;#34; trong nhà hàng, 400.000 đồng/kg - 3

Loại cá có tên rất lạ, xưa không ai biết đến, nay là đặc sản được amp;#34;săn lùngamp;#34; trong nhà hàng, 400.000 đồng/kg - 2

Anh Nghĩa - một ngư dân ở vùng biển Phú Yên chia sẻ: "Cá mãng cầu hiếm lắm, chỉ thỉnh thoảng mới săn được một mẻ cá này. Vì hiếm nên người dân nơi đây thường dành để ăn hoặc để tiếp đãi khách quý. Khi nào may mắn "săn" được mẻ lớn mới bán ra thị trường. 

Thịt cá mãng cầu trắng, dai và ngọt, ăn luôn nội tạng, mùi vị rất riêng. Từ cá mãng cầu có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như nướng, chiên, làm gỏi, làm lẩu... Đây cũng là đặc sản rất ít người biết và có dịp thưởng thức, ngay cả dân biển sành sỏi và am hiểu cũng chả mấy người đã từng nghe nói, thấy và biết chúng.

Một số nơi ở Phú Yên và Khánh Hòa có bán loại cá hiếm này nhưng số lượng rất ít, và phải đặt trước mới được. Giá tham khảo từ 350.000-400.000 đồng/kg.

Thứ đặc sản xưa cho không ai ăn, giờ được mệnh danh là thần dược đắt như vàng, 5 triệu đồng/kg
Loài này nhìn khá giống với con giun nhưng là đặc sản quý hiếm, giá vô cùng đắt đỏ. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương