Loài cá tạp ít ai để ý, nhưng trong bụng chứa thứ quý như vàng

Ngày 11/01/2022 12:30 PM (GMT+7)

Cá đối xám thường ít được để ý vì nhiều người coi là cá tạp, tuy nhiên trứng cá đối xám lại có giá trị rất cao, được ngư dân gọi là "vàng xám". Người ta thu hoạch trứng cá đối để sản xuất trứng muối, và sau rất nhiều công đoạn, trứng cá đã trở thành một món ăn vô cùng xa xỉ.

Cá đối xám là một loài cá ven biển phân bố trên toàn thế giới, sinh sản ngoài khơi, sử dụng môi trường nước lợ và cửa sông làm môi trường ương. Giai đoạn ấu trùng ban đầu phân tán thụ động bằng cách trôi theo dòng chảy đại dương, sau đó di chuyển vào bờ ở giai đoạn ấu trùng. Sau khoảng một tháng sống ở biển, cá con sinh sống ở các ao, đầm, cửa sông ven biển. 

Các cá thể trưởng thành di cư trở lại biển, nơi chúng phân bố ở nhiều thủy vực khác nhau, phạm vi có thể dao động từ 32 đến 700 km. 

Cá đối không chỉ có chất lượng thịt thơm ngon mà còn được nhiều nơi nuôi để khai thác trứng.

Cá đối không chỉ có chất lượng thịt thơm ngon mà còn được nhiều nơi nuôi để khai thác trứng.

Theo FAO, tổng sản lượng của cá đối trong nuôi trồng thủy sản là 2,6% trong tổng sản lượng thủy sản biển. Cá đối xám là một loài ứng cử viên tuyệt vời cho cả nuôi đơn và nuôi ghép, chúng thường được nuôi trong nuôi thâm canh và bán thâm canh ở biển, nước lợ và nước ngọt.

Ở nhiều nơi trên thế giới, nhu cầu trứng cá đối ngày càng tăng đã nâng cao giá trị thương mại của loài cá này, trong đó giá trị nhất chính là trứng cá muối. Thậm chí, trứng cá đối muối còn được gọi là "vàng xám" vì có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein và chất béo.

Với quy trình chế biến cầu kỳ, nhiều công đoạn, món trứng cá đối được người dân Đài Loan, Nhật Bản đưa vào danh sách "mỹ thực" xa xỉ. Trung bình một kg trứng cá đối có giá hơn 2.000 NDT (khoảng 6-7 triệu đồng). Tuy đắt đỏ nhưng trứng cá đối lại là món ăn đặc sản không thể thiếu đối với nhiều người Đài Loan vào dịp Tết. 

Trứng cá đối trở thành món ăn xa xỉ vì quy trình chế biến cầu kì, giàu giá trị dinh dưỡng. Ảnh: dulichvietnam

Trứng cá đối trở thành món ăn xa xỉ vì quy trình chế biến cầu kì, giàu giá trị dinh dưỡng. Ảnh: dulichvietnam

Ở Đài Loan, kỹ thuật chế biến trứng cá đối đã có lịch sử hơn 100 năm, với rất nhiều bước chế biến cầu kỳ, phức tạp. Trong quá trình chế biến đòi hỏi người làm phải hết sức cẩn thận.

Món trứng cá đối Đài Loan thường được làm từ trứng cá đối cái, người ta sẽ phải chọn những con cá đối cái đủ lớn và trứng đủ nhiều để khai thác.

Các loài cá đối phân bố chủ yếu trong các vùng duyên hải nhiệt đới và ôn đới. Ảnh: Wikipedia

Các loài cá đối phân bố chủ yếu trong các vùng duyên hải nhiệt đới và ôn đới. Ảnh: Wikipedia

Sau khi lấy, trứng sẽ được mang đi rửa sạch và trải qua một quy trình chế biến phức tạp, bao gồm ướp muối, khử muối, ép trứng và sấy khô. Tùy thuộc khối lượng trứng mà người ta sẽ sử dụng lượng muối phù hợp. 

Quá trình này diễn ra trong vòng 1 tuần, sau đó trứng cá đối sẽ được mang đi định hình, phơi nắng. Có đến khoảng hơn 40 công đoạn chế biến khác nhau, mới tạo nên được món trứng cá đối thành phẩm. Chất lượng của món ăn này được đánh giá qua hương vị và hình thức.

Trứng cá đối xám trở thành món ăn được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới.

Trứng cá đối xám trở thành món ăn được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới.

Chính bởi sự cầu kỳ trong quy trình chế biến, mà món trứng cá đối Đài Loan trở thành đặc sản hiếm có, được người dân tại đây vô cùng yêu thích.

Không riêng gì Đài Loan, mà trứng cá đối xám cũng trở thành món ăn đặc sản trên khắp thế giới, chẳng hạn như avgotaraho của Hy Lạp, eoran của Hàn Quốc, karasumi của Nhật Bản, bottomarga của Ý, Haviar của Thổ Nhĩ Kỳ và batarekh của Ai Cập. 

Ở Ai Cập, cá được ướp muối, sấy khô và ngâm để làm fesikh. Ngoài ra, ở bờ biển Tây Bắc Florida và Alabama, loài cá đối xám còn là đặc sản của các nhà hàng hải sản. Cá đối chiên là phổ biến nhất, nhưng người ta cũng thích cá đối hun khói, nướng và đóng hộp.

Hiện nay, cá đối xám đã được cho sản xuất giống thành công ở quy mô thương mại tại Ấn Độ. Những con cá này sẽ được nuôi trong các trang trại và được sử dụng để làm cá bố mẹ F1, sau đó chúng sẽ được nhân giống và sản xuất giống tiếp theo. 

Loại cây xưa trồng làm hàng rào bất ngờ thành đặc sản ở phố thị, 110.000đồng/kg chị em săn lùng
Hoa thiên lý không còn là món ăn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những ai lớn lên ở vùng Bắc Bộ. Thứ rau cho mùi thơm, ăn giòn ngọt luôn được nhiều...

Sản phẩm tiêu dùng

Theo Thiên Ngân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng