Loại cây cỏ dại mọc tua tủa sau mưa, xưa không ai ăn nay thành đặc sản lạ được "săn lùng", 120.000 đồng/kg

H.A - Ngày 23/01/2024 20:00 PM (GMT+7)

Loại cây này vào mùa từ tháng 5 đến khoảng tháng 9 âm lịch, lúc này do mưa nhiều nên chúng sinh trưởng và phát triển rất tốt. 

Cây năn bộp mọc hoang dại ở các tỉnh Nam Bộ, nhiều nhất là ở Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Cứ đến mùa mưa, thứ cây nhìn như cỏ dại này lại sinh trưởng và phát triển tốt. Đọt, chồi non và củ của cây năn bộp đều được chế biến thành món ăn ngon. Người dân địa phương cho biết cây này có thân rỗng, khi vỗ vào sẽ phát ra tiếng “bộp” rất vui tai nên được gọi là năn bộp. 

Nếu như trước đây, cây năn bộp là món ăn nhà nghèo, chỉ có những người ở quê ra ruộng hái về sử dụng như một loại rau, thì giờ đây những món từ năn bộp đã thành đặc sản nổi tiếng, có mặt trong cả nhà hàng và quán ăn. 

Năn bộp có thể ăn sống hoặc làm dưa, xào tỏi, nhúng lẩu...

Năn bộp có thể ăn sống hoặc làm dưa, xào tỏi, nhúng lẩu...

"Còn nhớ lúc bé, mình và đám bạn ra đồng chơi rồi hái đọt năn để ăn sống, chúng có vị ngọt, giòn và mùi thơm đặc trưng nên đứa trẻ nào cũng rất thích. Ăn chán thì chúng tôi hái về cho mẹ, cho bà nấu canh, làm dưa, xào tỏi... Hồi đó mọi người thường ăn năn bộp sống chấm với mắm kho, mắm chưng, hay đơn giản là chấm món kho, như một loại rau ăn liền", chị Thường (ở Sóc Trăng) kể lại. 

Cây năn bộp vào mùa từ tháng 5 đến khoảng tháng 9 âm lịch. Phía bên ngoài gốc năn bộp phủ một màu vàng nâu vì nhiễm phèn, khi lột bỏ phần ngoài hiện ra phần nõn bên trong màu trắng ngà bắt mắt. Mỗi khi dùng tay vuốt nhẹ vào cọng sẽ phát ra tiếng kêu bộp bộp. Khi vào mùa mưa, người dân cứ việc ra đồng nhổ năn bộp về chế biến món ăn.

Vào các nhà hàng, quán ăn, các món từ năn bộp trở nên sang chảnh hơn như xào tôm thịt, trộn gỏi gà, nhúng lẩu… 

Rao bán năn bộp trên chợ mạng, anh Khương (ở TP.HCM) cho biết vợ chồng anh nhờ chị họ ở Bạc Liêu gom năn bộp của bà con trong làng, làm sạch sẽ đóng thành từng túi rồi gửi lên thành phố. Năm bộp đóng túi zip có thể để được cả tuần, ngoài nhập cho các nhà hàng, anh chị Khương còn bán lẻ trên chợ mạng. 

Loại cỏ dại này giờ đã thành đặc sản ở thành phố, nhiều người tìm mua về thưởng thức vì hương vị lạ

Loại cỏ dại này giờ đã thành đặc sản ở thành phố, nhiều người tìm mua về thưởng thức vì hương vị lạ

"Giá năn bộp từ 80.000-120.000 đồng/kg tùy thời điểm. Loại rau này được ưa chuộng bởi lạ miệng, giòn, ngọt, hấp dẫn. Đặc biệt, năn bộp làm dưa rất đắt khách, món này có thể để trong tủ lạnh ăn vài hôm cùng với cá, thịt cho đỡ ngán", anh Khương chia sẻ. 

Vì nhu cầu cao, vài năm gần đây nhiều hộ dân đã mở rộng mô hình trồng năn bộp để bán ra thị trường. Theo đó, năn bộp dễ trồng, chỉ cần trồng một lần là có thể thu hoạch lâu dài, thời gian thu hoạch kéo dài 6 - 7 tháng, nếu chăm sóc tốt sẽ cho thu hoạch gần 1 năm.

Đặc biệt đây là loại rau sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng phân thuốc hóa học, chỉ bón phân hữu cơ lúc mới xuống giống và sau những lần thu hoạch để cây nhanh nhảy mầm.

Giống gà đặc sản được săn lùng dịp Tết, có tên trong Sách đỏ nhưng ít người biết, dân nuôi lãi hàng trăm triệu
Cận Tết, giống gà đặc sản của xã Tiên Phong, Hà Nam được nhiều người săn đón, đến tận nơi để xem và mua gà.

Giá cả thị trường Tết

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương