Loại cây mọc dại tưởng nhổ vứt đi, không ngờ là "mỏ vàng" vô cùng quý hiếm, giá lên tới hàng trăm triệu

H.A - Ngày 04/11/2022 23:52 PM (GMT+7)

Ở Việt Nam, loại cây này thường mọc ở trên đỉnh Hoàng Liên Sơn nhưng số lượng rất hiếm. 

Năm 2018, ông Minh ở Sapa (Lào Cai) khoe tìm thấy một củ tiết trúc nhân sâm rất hiếm. Ông Minh cho biết củ sâm vẫn còn tươi nguyên lá, trọng lượng đạt 1,05kg, độ dài khoảng 80cm, số đốt đếm được trên 80 - mỗi đốt tương đương một năm tuổi. Củ này được người đi rừng tìm thấy trên vách núi với độ cao 2.300 mét gần đỉnh Hoàng Liên Sơn. Sau đó, đã có một số vị khách tìm đến mua củ trúc nhân sâm này, họ trả giá khá cao nhưng ông không đồng ý bán. 

Tiết trúc nhân sâm rất hiếm, cực kỳ có giá trị trong đông y.

Tiết trúc nhân sâm rất hiếm, cực kỳ có giá trị trong đông y.

Theo tìm hiểu, tiết trúc nhân sâm là một loài cây thuộc họ Cuồng cuồng (Araliaceae), là loại sâm cực kỳ quý hiếm được tìm thấy tại Tây Tạng. Ở Trung Quốc, tiết trúc sâm mọc xuất hiện ở một số tỉnh như Chiết Giang, Hồ Nam, Giang Tây… Tại Việt Nam, loại sâm này được phát hiện ở độ cao từ 2.100m trở lên, đạt mật độ cao nhất ở khoảng từ 2.800-3.000m dưới tán rừng già, và cho tới nay chỉ có dãy núi Hoàng Liên Sơn còn tồn tại sâm này. Chúng còn được gọi là sâm đốt trúc, dân gian gọi là tam thất hoang. 

Nếu ai không biết, khi bắt gặp cây dại có chùm quả hai màu đen-đỏ nhiều người sẽ bỏ qua. Nhưng thực chất củ của cây này là "mỏ vàng", cực kỳ có giá trị trong đông y.

Về đặc điểm nhận dạng, tiết trúc nhân sâm mọc đốt như đốt trúc. Tùy vào thổ nhưỡng, địa lý mà chúng có nhiều hay ít đốt. Có cây sâm mọc củ, vài năm sau mới bắt đầu ra đốt. Có cây mỗi năm củ mọc 2-3 đốt, có củ còn mọc thành nhiều nhánh, mỗi nhánh ra vài đốt một năm. 

Loại cây mọc dại tưởng nhổ vứt đi, không ngờ là amp;#34;mỏ vàngamp;#34; vô cùng quý hiếm, giá lên tới hàng trăm triệu - 2

Tại Trung Quốc, tiết trúc sâm có thể bán với giá lên tới 1.000 NDT/kg, tương đương 3,5 triệu đồng/kg. Tùy theo độ tuổi mà củ sâm sẽ có giá bán khác nhau. 

Trước đó, vào năm 2015, một người đi rừng tên là Trần Ngọc Lâm đã tìm thấy một củ tiết trúc nhân sâm 800 năm tuổi ở độ cao 2.700m. Theo các nhà khoa học, đây là củ sâm quý, không thể định giá nổi. Bởi không thể kiếm đâu ra được củ thứ hai có tuổi thọ lớn tới vậy ở Hàn Quốc và Triều Tiên. Ở Việt Nam, củ tiết trúc nhân sâm có tuổi đời 200-300 năm đã là quá hiếm.

Nếu đi rừng gặp cây có hoa đỏ đen, nhiều người nghĩ đó là cây dại nhưng thực chất rễ của chúng là nhân sâm quý

Nếu đi rừng gặp cây có hoa đỏ đen, nhiều người nghĩ đó là cây dại nhưng thực chất rễ của chúng là nhân sâm quý

Chia sẻ trên Vietnamnet, Lương y Bùi Hồng Minh, Phó chủ tịch thường trực Hội đông y Ba Đình, cho biết, gọi là tam thất rừng hay tiết trúc nhân sân là tùy từng nơi. Nhưng tiết trúc nhân sâm là tên gọi cổ. Và nếu đúng là tiết trúc nhân sâm mà củ lên tới trọng lượng hơn 1kg, tuổi gần 100 năm thì thuộc hàng quý hiếm, giá trên thị trường lên đến hàng trăm triệu.

Hôi hám, bẩn thỉu ai cũng xua đuổi, không ngờ 3 loài này là đặc sản lạ, giá 450.000 đồng/kg nhà giàu săn lùng
Bọ xít, dơi, chuột đồng là những loài hôi hám, bẩn thỉu, nhiều người nghĩ không ăn được, không ngờ là đặc sản nổi tiếng thơm ngon.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương