Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg

LONG NGUYỄN - Ngày 15/11/2022 08:57 AM (GMT+7)

Đây là loài côn trùng có mùi hôi cực kỳ khó chịu, nhắc đến tên ai cũng thấy ghê tởm và muốn tránh xa. Tuy nhiên đây lại là một “đặc sản” được rất nhiều dân nhậu ưa thích và tìm mua để thưởng thức.

Bọ xít là loài côn trùng hôi hám, nhiều người ghê tởm mỗi khi nhắc đến. Chúng còn là loài chuyên phá hoại mùa màng, bị bà con nông dân ghét bỏ, luôn tìm cách để tiêu diệt.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 1

Loài bọ xít còn khá nguy hiểm khi chúng có thể tiết ra chất dịch có mùi cực kỳ khó chịu. Nếu làn da của con người vô tình tiếp xúc có thể bị bỏng và ngứa ngáy.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 2

Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây, bọ xít lại đang trở thành một món ăn “khoái khẩu” của dân nhậu. Lúc chưa ăn thì thấy hơi sợ, nhưng sau khi ăn rồi thì lại thấy nghiện. Bởi chúng có hương vị béo ngậy, bùi bùi, lại hơi cay cay từa tựa bạc hà.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 3

Hỏi thăm các đầu mối chuyên buôn bán bọ xít. Họ cho biết rằng: Bọ xít ngon nhất khi chúng vẫn còn non, đặc biệt là bọ xít xuất hiện trên các cây nhãn hoặc cây vải. Bởi khi chúng hút nhựa của các loại cây này sẽ trở nên béo tốt và có hương vị tuyệt vời.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 4

Mỗi ngày các đầu mối có thể thu mua từ 20-30kg bọ xít khi vào mùa vụ. Tuy nhiên số lượng này chưa là gì cả so với lượng tiêu thụ tại những nhà hàng, quán nhậu.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 5

Vào đầu mùa xuân, giá bọ xít khi này sẽ ở mức cao do chưa vào mùa nhãn, vải. Giá bán dao động trong khoảng từ 450.000 đến 500.000 đồng/kg. Tuy nhiên khi vào tháng 4, tháng 5, giá bán sẽ hạ nhiệt do đã đến mùa vụ. Lúc này bọ xít sẽ chỉ còn có giá từ 300.000 đến 400.000 đồng/kg mà thôi.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 6

Bên cạnh đó, càng vào mùa hè, bọ xít sẽ càng già và cho chất lượng không tốt. Vậy nên những người thu mua họ sẽ tránh mua bọ xít sau tháng 5 để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 7

Để bắt bọ xít đúng cách, người dân thường tìm đến những nơi trồng nhiều nhãn hoặc vải nhất. Họ thường đi săn vào sáng sớm, khi tiếp cận các cây sẽ tiến hành rung thân cây để làm rơi bọ xuống đất.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 8

Tại sao lại phải đi săn vào sáng sớm, nhiều người lý giải rằng: Do sáng sớm trời khá nhiều sương ẩm cho nên làm ướt cánh của bọ xít, khiến chúng không bay được. Do đó chỉ cần rung thân cây cũng đã đủ để bắt được chúng rồi.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 9

Tuy nhiên nếu đi săn vào sau 10 giờ sáng thì người bắt phải dùng lưới, nhưng sẽ chỉ thu được rất ít so với việc đánh bắt vào sáng sớm. Nếu gặp những cây không phun thuốc sâu, họ có thể bắt được vài cân mỗi ngày, thu về cả triệu đồng là chuyện hết sức bình thường.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 10

Món ăn từ loài côn trùng này được dân nhậu ưa thích đó chính là bọ xít rang. Bọ xít khi mua về phải đem rửa sạch với nước muối để trung hòa hết axit trong bọ cũng như khiến chúng chết nhanh. Sau đó vặt bỏ cánh và đầu rồi rửa lại thật sạch với nước.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 11

Kế đến cho bọ xít vào nồi cùng nước măng chua và một ít mì chính, đun sôi lên để trần qua bọ trên bếp. Cuối cùng cho dầu ăn vào chảo rồi tiến hành rang bọ xít với lửa nhỏ sao cho giòn, nêm thêm gia vị cho vừa miệng. Khi ăn có thể thêm lá chanh để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Loài côn trùng nhắc đến ai cũng ghê tởm, nhưng lại được dân nhậu săn lùng với giá nửa triệu đồng/kg - 12

Mỗi đĩa bọ xít rang lá chanh thường được các quán nhậu bán từ 100.000 đến 150.000 đồng/đĩa. Nhiều khách hàng còn mua cả cân bọ từ chủ quán để mang về chế biến.

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương