Loại lá xưa không ai ăn, nay bán trên chợ mạng 60.000 đồng/kg thành đặc sản lạ được dân thành phố ưa chuộng

H.A - Ngày 15/03/2024 22:04 PM (GMT+7)

Thấy lá ớt được đóng gói bán trên chợ mạng, nhiều người ngỡ ngàng bởi ít ai biết được rằng loại lá này có thể ăn được. 

Ớt là gia vị phổ biến ở Việt Nam, cây ớt được trồng khắp nơi để thu hoạch quả. Nhưng vài năm gần đây, ở trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán lá ớt, đóng thành từng túi cẩn thận. Nhiều người tò mò không biết lá ớt được bán nhằm mục đích gì.

Rao bán lá ớt với giá 15.000 đồng/bó, chị Thu (ở Hà Nội) cho biết: "Lần đầu đăng lá ớt trên trang cá nhân để bán, nhiều khách quen tỏ ra bất ngờ và hỏi tôi lá ớt để làm gì, cách nấu như thế nào? Có thể người thành phố không biết lá ớt có thể ăn được chứ ở quê tôi, từ xưa mọi người dùng lá ớt bánh tẻ để nấu canh thịt băm, canh tôm, nấu chung với rau tập tàng, hoặc xào tỏi....

Ở nhiều nơi, lá ớt được dùng để nấu ăn như một loại rau bình thường

Ở nhiều nơi, lá ớt được dùng để nấu ăn như một loại rau bình thường

Đây là loại lá ớt bánh tẻ, không quá già cũng không phải quá non. Lúc ăn có vị ngọt và mùi thơm của ớt, những người ăn lần đầu đều thấy thích thú vì lạ miệng".

Lá ớt không phổ biến như các loại rau củ khác nên số lượng bán ra không nhiều, thỉnh thoảng chị Thu mới gom được một mẻ vài chục bó để rao bán. Những người đã từng biết tới lá ớt, hoặc đã từng được ăn thử sẽ đặt mua ngay.

Lá ớt để nấu ăn là loại bánh tẻ, không quá già cũng không quá non

Lá ớt để nấu ăn là loại bánh tẻ, không quá già cũng không quá non

"Trồng ớt thu hoạch lá khác với trồng cây ớt lấy quả. Người trồng phải tưới nước đều đặn và hái lúc cây chưa ra quả thì mới có những cành bánh tẻ. Ở quê tôi cũng có những nhà trồng cây ớt để hái lá bán chứ không trồng để thu hoạch quả", chị Thu nói.

Vừa đặt mua 1kg lá ớt với giá 60.000 đồng, anh Thanh Bình (ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết quê anh ở Nghệ An, từ nhỏ đã được ăn canh lá ớt. "Ở quê tôi đó là loại rau bình thường như những loại rau khác. Vào mùa mưa cây ớt phát triển, xanh non, đó là thời điểm tốt nhất để thu hoạch lá ớt. Mấy năm trước khi chưa được rao bán trên mạng, tôi có nhờ mẹ mua rau củ ở quê gửi ra, trong đó có cả lá ớt. Bạn bè đến nhà ăn cơm cũng bất ngờ khi được ăn lá ớt xào, nhưng ai cũng tấm tắc khen ngon", anh Bình chia sẻ. 

Theo khảo sát, lá ớt được bán trên mạng theo bó, khoảng 15.000 đồng/bó, hoặc bán theo cân với giá 60.000 đồng/kg. Nhiều người muốn biết mùi vị của lá ớt khi chế biến món ăn nên đặt mua về nấu thử.  

Loại lá xưa không ai ăn, nay bán trên chợ mạng 60.000 đồng/kg thành đặc sản lạ được dân thành phố ưa chuộng - 3

Theo tìm hiểu, không chỉ lạ miệng, lá ớt còn có tác dụng tốt với sức khỏe như hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, tốt cho mắt. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử những món ngon từ lá ớt nhé, đảm bảo sẽ thích mê ngay.

Cây ớt có đặc điểm: cây nhỏ có thể sống vài năm, thân dưới có thể hoá gỗ; nhiểu cành, nhẵn; lá dạng đơn, có dạng hình trứng hoặc bầu dục, thường có chiều dài từ 2 – 8 cm. Chúng mọc thành chùm gồm 5 – 6 giống hình hoa thị, phiến lá nhọn dần ở đâu, có màu xanh đậm.

Nghề lạ ở Việt Nam: Cây dại mang về trồng 5 tháng là thu hoạch, có người thu tiền tỷ, lá làm thành món đặc sản mùa hè
Từng là loại cây mọc dại ở núi rừng, sương sâm giờ đây được người nông dân đưa về trồng quy mô lớn, thu về tiền tỷ hàng năm.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương