Loại lá xưa không ai ngó ngàng, nay bán 170.000 đồng/kg thành đặc sản ở thành phố, còn được xuất khẩu

H.A - Ngày 17/03/2024 22:17 PM (GMT+7)

Loại lá gia vị này giờ mang về nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình. Lá chanh xuất khẩu ra nước ngoài có giá vô cùng đắt đỏ. 

Chanh là loại gia vị phổ biến ở Việt Nam. Cây chanh được trồng ở khắp các vùng miền, mỗi nơi có một loại chanh đặc trưng nhưng hầu hết cây chanh để trồng để thu hoạch quả, ít ai biết rằng lá chanh cũng mang về nguồn thu nhiều không kém. Lá chanh có mùi hương đặc trưng và được sử dụng nhiều khi chế biến món ăn.

Bán lá chanh ở chợ Phùng Khoang (Hà Nội), chị Ánh Dương chia sẻ: "Lá chanh nhiều người hỏi mua để ăn với thịt gà hoặc làm món ốc luộc, ốc xào nên mấy năm nay tôi đều lấy lá chanh bán hằng ngày".

Lá chanh là thứ gia vị quen thuộc ở Việt Nam, mấy năm gần đây được bán ở thành phố và được nhiều người tìm mua về chế biến các món ăn

Lá chanh là thứ gia vị quen thuộc ở Việt Nam, mấy năm gần đây được bán ở thành phố và được nhiều người tìm mua về chế biến các món ăn

Loại lá này chỉ làm gia vị nên mỗi người chỉ mua số lượng ít, khoảng vài nghìn đồng nhưng ngày nào chị Dương cũng bán được cả cân lá chanh.

Vừa mua lá chanh ở chợ để về làm món ốc cho cả nhà, chị Hoài (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, trước đây ở quê lá chanh rụng đầy, không ai ngó ngàng, không ngờ giờ lại được nhiều người ưa chuộng ở thành phố. "Thứ lá gia vị này không cần nhiều nhưng nếu thiếu thì sẽ không dậy được mùi món ăn nên hôm nào có món gà luộc, món ốc là tôi lại phải nhớ mua lá chanh. Hôm nào quên phải sang hàng xóm xin vài lá. Bây giờ ở chung cư, nhà nào có ban công thì trồng cây chanh dễ lắm, lại tiện nữa".

Theo khảo sát, lá chanh có giá rất rẻ, thậm chí ở một số khu vực, nó còn được coi là loại nông sản “vừa bán vừa cho” vì chỉ cần vài nghìn đồng là có thể sở hữu. Lá chanh Thái thì cao cấp hơn, có thể có giá lên tới 170.000 đồng/kg tùy thuộc vào chất lượng.

Tuy nhiên ở nước ngoài, lá chanh có mức giá vô cùng đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ. Theo đó, trang web bán nông sản tại Anh có tên Wattsfarms đã bán lá chanh với giá 3.99 bảng Anh cho 15g, tương đương hơn 120.000 đồng/15g và hơn 8 triệu đồng/kg.

Loại lá xưa không ai ngó ngàng, nay bán 170.000 đồng/kg thành đặc sản ở thành phố, còn được xuất khẩu - 2

Hay trước đây, trên Amazon, loại lá này cũng từng được bán với giá gần 7 USD/oz, nếu tính theo kg, nó sẽ lên tới hơn 6 triệu đồng/kg.

Hiện nay ở Đồng Nai, nhiều hộ gia đình mở rộng mô hình trồng cây chanh Thái để thu hoạch lá. Anh Tiến (ở xã Bàu Cạn, huyện Long Thành) chia sẻ: "Chanh Thái là loài cây không khó tính và rất dễ trồng ở nhiều loại đất, việc đầu tư vào mô hình không cần nhiều công sức. Tuy nhiên, người trồng cần phải tỉ mỉ, thường xuyên quan tâm chăm sóc, đặc biệt là khâu bón phân, tưới nước phải đủ lượng và kịp thời, nhằm giúp cây sinh trưởng phát triển tốt". 

Theo anh Tiến, sau 2 năm trồng, chanh Thái sẽ chính thức cho thu hoạch lá. Cây chanh càng lớn thì sản lượng lá càng nhiều, hiệu quả kinh tế lúc đó sẽ cao hơn. Hiện giá lá chanh tươi thu mua tại vườn thường giữ mức ổn định từ 150.000-170.000 0đồng/kg.

Lá chanh Thái tươi chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, quán để sử dụng chế biến các món ăn và phục vụ xuất khẩu.

Hoa của loại cây quen thuộc tưởng không ăn được, nay thành món đặc sản nổi tiếng ở Sơn La, có hương vị độc lạ
Lúc mới xuất hiện, nhiều người tỏ ra bất ngờ, không nghĩ rằng nụ hoa gừng có thể làm thành món ăn vừa ngon vừa lạ miệng. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương