Loại quả quê xưa có đầy không ai hái, giờ thành đặc sản vô cùng đắt đỏ, 260.000đồng/kg được ưa chuộng đến lạ

HÀ ANH - Ngày 14/06/2022 23:37 PM (GMT+7)

Trái sim rừng từng gắn với ký ức tuổi thơ của những người con sinh ra ở vùng quê được bao bọc bởi đồi núi. Giờ đây, nó trở thành thứ quả đặc sản được người dân thành phố ưa chuộng.

Với những người con sinh ra ở các vùng quê được bao bọc bởi đồi núi trập trùng, quả sim rừng đã gắn với ký ức tuổi thơ của họ. Cây sim còn có nhiều tên gọi khác như hồng sim, đào kim lang, là một loại cây mọc hoang dại mọc ở các vùng núi đồi trọc khắp nước ta. Loại cây này thích hợp với những vùng đất cằn cỗi, không cần chăm bón vẫn rất tươi tốt và cho trái lúc lỉu, tím lịm cả khu rừng.

Cây sim rừng mọc hoang dại mọc ở các vùng núi đồi trọc khắp nước ta

Cây sim rừng mọc hoang dại mọc ở các vùng núi đồi trọc khắp nước ta

Khoảng tháng 4 cây sim bắt đầu trổ hoa và ra quả kéo dài hết tháng 9. Đến mùa, những quả sim chín căng mọng, tròn lăn, mũm mĩm, màu tím ngắt. Quả sim nhỏ như hình con quay gỗ nằm chi chít trên thân cành, khi chín có màu hồng tím và sậm đen, bên ngoài có một lớp lông mịn như tơ, bên trong quả có nhiều hạt.

"Còn nhớ ngày bé, cứ đến mùa sim lại rủ bọn trẻ con trong xóm đi hái giữa trưa. Ngồi giữa rừng sim chọn những quả chín nhất, mọng nhất, nhai tới tím cả lưỡi để tận hưởng mùi thơm, ngọt của quả rừng. Giờ đây diện tích rừng thu hẹp, cây sim bị chặt bỏ nhiều nên hiếm nơi còn những đồi sim tím lịm. Ở thành phố, muốn mua trái sim tươi cũng không hề dễ dàng, quả này vận chuyển dễ bị dập nát nên nếu không cẩn thận quả không còn tươi, nguyên", chị Hà Giang (ở Cầu Giấy, Hà Nội) nhớ lại. 

Quả sim rừng chín rộ vào khoảng tháng 6, tháng 7

Quả sim rừng chín rộ vào khoảng tháng 6, tháng 7

Chị Giang chia sẻ, dưới chân khu tập thể nhà chị có chợ cóc, thỉnh thoảng có vài người mang sim từ Sóc Sơn lên bán nhưng không có nhiều, nếu không đặt trước thì khó mà mua được. Ngoài ăn tươi, sim còn có thể ngâm đường làm siro, ngâm rượu.  Quả sim giúp chữa các chứng bệnh choáng váng, mất ngủ, ù tai. Theo Đông y, quả sim có vị chát, tính bình giúp bổ huyết, hoạt lạc.

Theo khảo sát, trên chợ mạng và chợ chung cư, sim rừng tươi được bán với giá 45.000-65.000 đồng/kg. Nhiều người tìm mua thứ quả này này về thưởng thức để nhớ về hương vị tuổi thơ một thời, hay mua về ngâm rượu vì có nhiều công dụng với sức khỏe. 

Sim rừng ngâm rượu có nhiều công dụng với sức khỏe

Sim rừng ngâm rượu có nhiều công dụng với sức khỏe

Ngoài sim tươi, vài năm trở lại đây, loại sim khô được sấy khô và đóng túi rất hút khách. Người bán giới thiệu quả sim được chọn lọc kỹ càng, phơi nắng giòn thường có vị thơm ngọt hơn sim chín, thuận tiện cho các bác mang đi xa, làm quà biếu. Vì thế, mọi người thường thích uống rượu sim khô hơn, thơm đậm đà lại không chát.

Bán sim khô trên chợ mạng, anh Thành Phát (ở Hà Nội) cho hay, quả sim tươi chỉ bán được theo mùa, hơn nữa lại rất khó bảo quản, dễ dập nát khi vận chuyển đi các tỉnh thành, nếu không bảo quản cẩn thận sẽ mất giá, vì thế nhiều nơi đã chuyển sang làm sim sấy khô. "Loại sim sấy khô này phù hợp cho những người muốn ngâm rượu, có thể để thoái mái mà không sợ hỏng, vị của nó cũng ngon ngọt không khác gì so với sim tươi", anh Phát nói. 

Mấy năm gần đây, sim khô được ưa chuộng, nhiều người đặt số lượng lớn

Mấy năm gần đây, sim khô được ưa chuộng, nhiều người đặt số lượng lớn

Theo anh Phát, loại sim khô này rất được ưa chuộng, có những đợt mỗi ngày anh bán sỉ lẻ cả tạ đi các tỉnh thành. Khi ngâm, lúc rượu sim chuyển sang màu tím thẫm là mang thể dùng được, thường ngày thời kì từ lúc ngâm rượu đến khi dùng được sẽ mất khoảng 60 ngày. Trên thị trường, sim khô có giá lên tới 260.000 đồng/kg.

Nếu như trước đây, sim rừng là thứ quả dân dã chỉ những người ở quê biết tới, thì giờ đây nó đã thành đặc sản được người dân thành phố ưa chuộng. Cũng từ đó, nhiều người đổ xô đi hái sim mang bán để kiếm thêm thu nhập. Thậm chí, họ còn mang cây sim về trồng, loại cây này dễ trồng, không phải tưới nước, chăm sóc gì nhiều, chỉ cần sống được là sẽ trổ hoa, kết quả.

Phần của cây dừa tưởng vứt đi, không ngờ là món ăn đặc sản ngon xuất sắc, 150.000/kg nhà giàu săn lùng
Đây là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bến Tre, nhiều người không biết rằng bộ phận này của cây dừa lại có thể ăn được.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương