Loại quả xưa có đầy không ai bán, giờ làm thành món đặc sản nổi tiếng chị em thành phố "ưa chuộng", 170.000 đồng/kg

H.A - Ngày 04/03/2024 20:00 PM (GMT+7)

Thứ quả dại ở miền Tây bây giờ được làm thành nhiều món ăn vặt hấp dẫn, chị em thành phố tìm mua về thưởng thức, giá lên tới 170.000 đồng/kg. 

Những ngày này, trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán một thứ quả đặc sản của miền Tây, đó là trái cà na. Ngoài cà na tươi để ăn sống còn có trái cà na đập giập xóc muối ớt. 

"Cà na loại trái to, nhiều thịt, không đắng, ít chát, vị chua có hậu ngọt. Ăn cà na sống chấm muối ớt cũng ngon, mà đem đi đập giập xóc muối ớt lại càng hấp dẫn nhé cả nhà. Ai thích ăn vặt đừng bỏ qua món này nhé, bao tươi ngon mỗi ngày mà cực kì kích thích vị giác", chị Ánh Dương rao bán cà na trên chợ mạng. 

Cà na là món ăn vặt được chị em văn phòng yêu thích

Cà na là món ăn vặt được chị em văn phòng yêu thích

Chị Dương cho hay, trái cà na có nhiều ở các tỉnh miền Tây, trước đây quả rụng đầy gốc không ai mang ra mua bán ở chợ, chỉ có đám trẻ con hái về để ăn. "Mình còn nhớ thời đó, buổi trưa cả đám trẻ con trong làng rủ nhau đi hái trái cà na xanh chấm với muối ớt. Vừa chua vừa cay vừa chát nhưng đứa nào đứa nấy ăn ngấu nghiến. Giờ trái cà na được nhiều người biết tới hơn, bán có giá hơn. 

Cà na xóc muối hay ngâm nước mắm ớt, làm mứt đều là món ăn vặt bán rất đắt hàng. Đặt biệt vào dịp Tết mứt cà na nhiều người đặt mua. Ngoài vị chua ngọt thơm ngon thì vẫn còn giữ được vị chua đặc trưng của trái cà na. Mình lấy trái cà na tươi ở An Giang rồi về tự chế biến thành các món, đăng bán trên chợ mạng, chợ chung cư ở TP.HCM nhiều người hỏi mua lắm", chị Dương cho hay. 

Cà na ngâm đường ớt hay xóc muối ớt đầu rất hấp dẫn

Cà na ngâm đường ớt hay xóc muối ớt đầu rất hấp dẫn

Theo khảo sát, trên chợ mạng cà na tươi có giá 45.000-55.000 đồng/kg, trong khi đó, cà na ngâm chua ngọt, cà na đập giập trộn muối ớt siêu cay,... có giá lên tới 170.000 đồng/kg. Người bán đóng thành từng túi nhỏ, nửa kg/túi và bán sỉ lẻ trên chợ mạng. 

Là đầu mối bán sỉ trái cà na ở Đồng Tháp, anh Lam An cho biết trái cà na vào mùa nhiều nhất là tháng 8 hàng năm, nhưng các tháng khác trong năm vẫn có quả trái mùa. Trái cà na tươi nếu bảo quản cẩn thận có thể để trong vòng 1-2 tuần, anh còn bán cả cà na đập giập sẵn có kèm túi muối ớt, khách mua về chỉ việc trộn đều, để trong vài chục phút cho thịt cà na ngấm gia vị là có thể thưởng thức luôn. 

"Tôi đổ sỉ cà na đi khắp các tỉnh thành phía Nam. Hàng sẽ được đóng trong thùng xốp có đá để giữ độ tươi ngon. Đến mùa mỗi ngày tôi nhập sỉ cả tạ hàng", anh Lam An tiết lộ. 

Theo tìm hiểu, cà na (hay còn gọi là trám trắng) là loại quả dân dã quen thuộc đối với người dân miền Tây. Chúng được xem là thức quà bình dị mà thiên nhiên ban tặng cho người dân ở vùng đất này. Tầm tháng 8, tháng 9 âm lịch là thời điểm cà na vào vụ thu hoạch. Lúc này, người dân thi nhau hái trái cà na để nhập cho thương lái, hoặc làm thành món ăn vặt bán đi khắp các tỉnh thành. 

Loại quả xưa có đầy không ai bán, giờ làm thành món đặc sản nổi tiếng chị em thành phố amp;#34;ưa chuộngamp;#34;, 170.000 đồng/kg - 3

Loại quả xưa có đầy không ai bán, giờ làm thành món đặc sản nổi tiếng chị em thành phố amp;#34;ưa chuộngamp;#34;, 170.000 đồng/kg - 4

Ông Phúc (ở quận Ô Môn, Cần Thơ) cho biết cà na có 2 loại là cà na đồng và cà na Thái. So với cà na Thái, cà na đồng trái nhỏ hơn, năng suất không bằng nhưng bù lại thịt chắc, không tốn chi phí mua cây giống, dễ chăm sóc nên giống cà na này vẫn được nhà nông ưa chuộng.

"Cây sinh trưởng tầm 2 năm đã cho quả vụ đầu. Do nhu cầu của thị trường ngày càng nhiều, mấy năm nay cà na hút hàng lắm. Thời điểm trái rộ, một ngày tôi hái bán gần 100kg trái mà vẫn không đủ cung cấp cho thương lái", ông Phúc chia sẻ. 

Loại quả xưa không ai biết đến, nay thành đặc sản lạ ở thành phố, 90.000 đồng/kg còn không có để mua
Loại quả này được ví như "món quà của biển", làm thành món ăn ngon ngọt mà không phải ai cũng đã có cơ hội được thưởng thức.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương