Loại quả xưa có đầy vườn, bán không ai mua, nay thành đặc sản được chị em thành phố "săn lùng, 55.000đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 19/07/2022 23:57 PM (GMT+7)

Loại cà chua này tuy không đep mã nhưng là đặc sản nổi tiếng ở Sơn La, được người tiêu dùng ưa chuộng vì có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.

Bên cạnh loại cà chua chín đỏ au, căng mọng được bán đầy chợ và các siêu thị, gần đây trên thị trường còn xuất hiện một loại cà chua khá lạ lẫm, đó là cà chua múi. 

Cà chua múi có vẻ ngoài xấu xí, không trơn mượt như cà chua thường

Cà chua múi có vẻ ngoài xấu xí, không trơn mượt như cà chua thường

Nhìn bề ngoài, cà chua múi không đẹp mã, méo mó, được chia thành từng múi và có kích cỡ không đồng đều, có quả nặng tới gần 1 kg nhưng có quả chỉ 1-2 lạng. Cà chua múi khi nhập về chín không đều màu, khách mua phải để vài ngày cho chín đỏ hẳn mới có thể ăn được. Đây là một thứ quả độc đáo chỉ có ở vùng Yên Châu (Sơn La), truyền từ đời này qua đời khác, đến mùa gieo hạt mỗi nhà trồng 1-2 rẫy để ăn và để bán.

Đây là giống cà chua cổ của bà con vùng cao ở Sơn La

Đây là giống cà chua cổ của bà con vùng cao ở Sơn La

Chị Hồng Hạnh (người bán đặc sản Sơn La trên chợ mạng) chia sẻ: "So với cà chua thường, cà chua múi không đẹp bằng nhưng bù lại rất nhiều bột, vị ngọt ăn rất thơm ngon. Loại quả này được bà con miền cao trồng theo kiểu truyền thống nên năng suất cà không cao, sản lượng có hạn nên giá thành đẩy lên cao. Đây là giống cà chua cổ xưa không chiết ghép nên hình dáng độc đáo".

Trên thị trường, nếu cà chua thường có giá 15-20 nghìn đồng/kg thì cà chua múi có giá lên tới 55.000 đồng/kg. Dù giá cao gấp 3 lần nhưng cà chua múi vẫn được chị em thành phố "săn lùng". 

Loại quả xưa có đầy vườn, bán không ai mua, nay thành đặc sản được chị em thành phố amp;#34;săn lùng, 55.000đồng/kg - 3

Giống quả này có kích thước không đều, có quả lên tới 1kg, nhưng cũng có những quả chỉ 1-2 lạng

Giống quả này có kích thước không đều, có quả lên tới 1kg, nhưng cũng có những quả chỉ 1-2 lạng

"Cà chua múi vào mùa ở những tháng cuối năm. Mỗi đợt hàng tôi chỉ lấy được khoảng 5 yến cà rồi bán hết trong ngày chứ không có nhiều. Vì lạ và ngon nên nhiều khách đặt cả chục cân để ăn dần rồi biếu bạn bè. Các bà nội trợ rất thích loại cà chua cổ này bởi cùi và bột nhiều, ít hạt, có thể cắt ra làm salad hoặc dùng để nấu đều thơm ngon", chị Hạnh nói thêm.

Cà chua múi đắt hàng trên chợ mạng

Cà chua múi đắt hàng trên chợ mạng

Anh Khánh - một tiểu thương ở chợ Phùng Khoang (Hà Nội) cho biết đến mùa anh nhập cà chua múi ở Sơn La về Hà Nội bán cho khách. "Mình phải gom từ nhiều mối mới được 1 tạ cà chua nhưng cũng không đủ hàng bán cho khách. Giá mình bán là 50.000 đồng/kg, đắt gấp 3 lần cà chua thường nhưng vì độ ngon của cà này đã được khẳng định, khách đã ăn qua đều thích mê nên họ vẫn đặt mua rất nhiều".

Tuy vẻ ngoài xấu xí nhưng chúng có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm

Tuy vẻ ngoài xấu xí nhưng chúng có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm

Quả này được bà con miền cao trồng theo kiểu truyền thống nên năng suất cà không cao, sản lượng có hạn nên giá thành đẩy lên cao

Quả này được bà con miền cao trồng theo kiểu truyền thống nên năng suất cà không cao, sản lượng có hạn nên giá thành đẩy lên cao

Vì mang lại giá trị kinh tế nên gần đây, bà con nông dân ở Yên Châu (Sơn La) đã trồng cà chua múi để bán ra thị trường. Chị Yên (ở bản Đông Mé, xã Chiềng Đồng) có 4.000m2 vườn trồng cà chua múi. Chị cho biết: "Trồng cà chua múi sau 2 tháng sẽ cho thu hoạch. Mỗi vụ trồng cho 3 đợt thu khoảng 9 tấn quả. Năm 2021, tôi bán tại vườn giá dao động từ 15.000-20.000 đồng/kg, cao điểm giá lên tới 32.000-45.000 đồng/kg".

Nghề lạ ở Việt Nam: Loài tí hon nuôi 30 ngày là có tiền, cho ăn lá chuối, bán làm đặc sản đắt khách
Dế là loài nuôi tự nhiên nên ít bệnh dịch, không cầu kỳ về thức ăn, nhu cầu tiêu dùng thị trường lại khá cao như chế biến món ăn hoặc bán cho người nuôi chim, câu cá… Nhiều nông dân đã lựa chọn nuôi dế để làm giàu.

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương