Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản giải nhiệt mùa hè dân thành phố ưa chuộng, 80.000 đồng/kg

H.A - Ngày 21/05/2024 19:02 PM (GMT+7)

Quả này là đặc sản ở Tiền Giang, có vị chua nhẹ, ngọt mát, được người dân thành phố ưa chuộng trong những ngày hè.

Vào những ngày hè, quả sơ ri được bán tại các thành phố lớn với giá khoảng 80.000 đồng/kg. Loại quả này có vị chua nhẹ, ngọt mát, có thể ăn như một loại hoa quả, ngâm siro làm nước giải khát mùa hè hoặc ngâm rượu. 

Vừa mua 2kg quả sơ ri ở siêu thị gần nhà, chị Ngọc Ánh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết loại quả này không thấy bán ở chợ, chỉ đến mùa vào siêu thị mới có. "Con gái mình rất thích quả sơ ri, vì nó có hình dáng tròn tròn, khi chín màu đẹp mắt. Hơn nữa, quả này không chua gắt mà chỉ chua thanh, ngọt nhẹ, dễ ăn. Mình tìm hiểu thì được biết quả sơ ri có chứa nhiều vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn gấp 20-40 so với quả chanh, vì thế mùa hè mình hay mua về cho con gái ăn", chị Ánh cho biết. 

Quả sơ ri có vẻ ngoài đẹp mắt, vị chua ngọt hấp dẫn

Quả sơ ri có vẻ ngoài đẹp mắt, vị chua ngọt hấp dẫn

Những năm gần đây, thứ quả này được ưa chuộng trong những ngày hè

Những năm gần đây, thứ quả này được ưa chuộng trong những ngày hè

Cũng là một tín đồ của quả sơ ri, chị Thoan (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "3 năm trước mình vào Sài Gòn mới biết tới quả sơ ri và mê hương vị của quả này. Về Hà Nội gần đây cũng thấy bán nhưng giá đắt hơn so với ở Sài Gòn. Học công thức trên mạng, mình hay làm nước ép sơ ri và chè sơ ri để cả gia đình thưởng thức trong những ngày hè". 

Theo tìm hiểu, quả sơ ri được trồng nhiều ở Gò Công, Tiền Giang. Chúng có nguồn gốc từ bắc Nam Mỹ và du nhập vào Việt Nam từ thế kỷ 19. Quả sơ ri có dạng hình tròn, 3 múi, vỏ nhẵn bóng, mỏng và dễ bị giập nát khi có tác động mạnh. Thịt quả có màu vàng nhạt, hạt màu trắng ngà. 

Đây là đặc sản ở Gò Công, Tiền Giang, nhiều người mở rộng mô hình trồng để bán ra thị trường

Đây là đặc sản ở Gò Công, Tiền Giang, nhiều người mở rộng mô hình trồng để bán ra thị trường

Cứ vào đầu hè là sơ ri vào mùa, và kéo dài vài tháng. Khi chín chúng chuyển sang màu vàng cam, màu đỏ trông rất thích mắt. Quả sơ ri chứa rất nhiều vitamin C, thậm chí một quả sơ ri nhỏ như vậy nhưng vitamin C có trong đó gấp 20 - 40 lần trong một quả chanh. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng một ly nước ép sơ ri 180ml có lượng vitamin C tương đương với 15 lít nước cam.

Trước đây, người dân Tiền Giang trồng cây sơ ri chủ yếu để làm cảnh, đến mùa quả chín lúc lỉu trên cây. Chỉ có đám trẻ con hái quả xuống ăn, còn lại trái chín rụng đầy gốc. Độ chục năm gần đây, quả này mới được biết đến rộng rãi và mang lại giá trị kinh tế. Vì thế, nhiều hộ dân ở Tiền Giang đã mở rộng mô hình trồng sơ ri để thu hoạch quả, bán nhiều nhất ở thị trường TP.HCM. Tại Hà Nội, sơ ri được bán trong các siêu thị, giá đắt hơn nhiều do chi phí vận chuyển đường dài. 

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản giải nhiệt mùa hè dân thành phố ưa chuộng, 80.000 đồng/kg - 4

Mứt sơ ri, siro sơ ri là đặc sản mùa hè hấp dẫn

Mứt sơ ri, siro sơ ri là đặc sản mùa hè hấp dẫn

Sở dĩ sơ ri chỉ thích hợp phát triển tại Gò Công vì đặc điểm sinh thái tự nhiên (thổ nhưỡng, khí hậu...) phù hợp. Ở đây người dân trồng khoảng 1000 ha với sản lượng có thể đạt lên tới 40.000 tấn/năm. Vào mùa, sơ ri được rao bán trên thị trường với giá khoảng 30.000-70.000 đồng/kg, tùy thuộc vào chất lượng của quả.

10 loài đặc sản độc nhất vô nhị, nhìn nổi da gà nhưng ngon và hiếm ở Việt Nam, giá vô cùng đắt đỏ
Ở Việt Nam có nhiều con vật nhìn lần đầu chắc chắn nhiều người sợ nổi da gà, thế nhưng ít ai biết rằng chúng là đặc sản ngon nổi tiếng, giá đắt và khó...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương