Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản có mùi thơm và hương vị lạ được ưa chuộng, 85.000 đồng/kg

H.A - Ngày 05/09/2024 19:08 PM (GMT+7)

Đây là loại quả đặc sản của núi rừng Tây Bắc, chắc chắn nhiều người ở thành phố chưa từng nghe thấy tên. Chúng có vị chua đặc trưng, phù hợp với các chị em thích ăn vặt. 

Thời điểm hiện tại, trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán một loại quả có hình thù rất lạ, 2 đầu nhọn hoắt. Người bán giới thiệu đây là quả sừng trâu, một đặc sản của núi rừng Tây Bắc. 

Quả sừng trâu được nhiều địa chỉ rao bán trên chợ mạng, người thành phố tò mò mua về ăn thử vì chưa từng được biết tới thứ đặc sản núi rừng này

Quả sừng trâu được nhiều địa chỉ rao bán trên chợ mạng, người thành phố tò mò mua về ăn thử vì chưa từng được biết tới thứ đặc sản núi rừng này

"Ở núi rừng Tây Bắc, ngoài mắc sim, khế tàu thì sừng trâu là một loại quả có có vị rất chua, chua hơn cả chanh nhưng giòn rụm và có mùi thơm hấp dẫn. 

Có thể cầm cả quả, chấm cùng chẩm chéo hoặc muối ớt rồi cắn ăn như các loại quả khác. Nhưng cách ăn chuẩn nhất là đem gọt vỏ, thái mỏng, ăn kèm với củ đậu, rau mùi và chấm chẩm chéo, sẽ mang đến một hương vị rất cuốn hút. Ai ăn thử một lần sẽ muốn được ăn lần 2 lần 3...", chị Ngân (người bán các loại quả rừng của Tây Bắc) chia sẻ. 

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản có mùi thơm và hương vị lạ được ưa chuộng, 85.000 đồng/kg - 2

Người vùng cao cho biết quả này có vị rất chua, rất giòn

Người vùng cao cho biết quả này có vị rất chua, rất giòn

Theo khảo sát, quả sừng trâu được bán với giá từ 45.000-85.000 đồng/kg, tùy thời điểm. Có người còn bán combo quả sừng trâu và chẩm chéo với giá 100.000-120.000 đồng/kg.

Chị Ngân nói thêm, quả sừng trâu có nhiều nhựa và xơ, nếu như không gọt vỏ thì khi ăn sẽ có vị chua và chát khé cổ. Trước đây thứ quả này mọc đầy ở núi rừng các tỉnh Tây Bắc nhưng không ai biết đến, chỉ có đám trẻ con hái ăn chơi. Vài năm gần đây, khi các loại quả rừng vừa lạ vừa sạch được người thành phố ưa chuộng thì quả sừng trâu được biết tới nhiều hơn.

Nếu mua tận nơi, thứ quả rừng này chỉ có giá vài chục nghìn đồng/kg, nhưng khi xuống thành phố giá bán đội lên, đắt hơn vài lần. 

Theo tìm hiểu, cây sừng trâu còn có tên gọi khác là cây sừng dê, mọc theo bụi nhỏ cao khoảng 3 - 4,5m, có hoa và quả. Loại cây này có tên khoa học là Strophanthus divaricatus, thuộc họ trúc đào. Quả sừng trâu dạng nang có 2 đầu nhọn, dính với nhau ở gốc, chĩa ra 2 bên nhìn như sừng trâu, dài khoảng 10 – 15cm. Vỏ trái sừng trâu dày và cứng, khi bổ ra có hạt bên trong, đầu hạt nhọn, có lông mao trắng mịn.

Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản có mùi thơm và hương vị lạ được ưa chuộng, 85.000 đồng/kg - 4

Quả này phải gọt vỏ, ăn cùng củ đậu, rau mùi, chấm chẩm chéo mới chuẩn vị

Quả này phải gọt vỏ, ăn cùng củ đậu, rau mùi, chấm chẩm chéo mới chuẩn vị

Khoảng tháng 8 đến tháng 12 hàng năm là thời điểm quả sừng trâu vào mùa. Người dân vùng cao lại vào rừng hái về bán cho thương lái để kiếm thêm thu nhập.

Chị Ngọc Minh (ở Hoà Bình) kể: "Ở bìa rừng có rất nhiều cây sừng trâu. Trước đây mình và đám trẻ con thường hái, chấm muối ớt ăn ngay tại gốc cây, hoặc mang quả ra làm đồ chơi vì quả này vừa dài vừa nhọn hoắt. Lúc chín hay xanh đều có màu xanh đậm, ăn giòn nhưng rất chua. Nhiều người còn mang về để làm gia vị tạo vị chua cho các món canh cá. 

Nếu ăn cả vỏ sẽ rất chua và chát, có nhiều nhựa trắng

Nếu ăn cả vỏ sẽ rất chua và chát, có nhiều nhựa trắng

Khoảng tháng 8 đến tháng 12 hàng năm là thời điểm quả sừng trâu vào mùa

Khoảng tháng 8 đến tháng 12 hàng năm là thời điểm quả sừng trâu vào mùa

Gần đây mình thấy nhiều TikToker review nhưng cách ăn chưa đúng nên sẽ rất chua và chát. Với những chị em thành phố thích ăn chua hay quà vặt buổi chiều thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo". 

Món ăn xưa dành cho người nghèo, nay thành đặc sản được ưa chuộng vì vừa ngon vừa bổ, 40.000 đồng/kg
Thứ đặc sản này trước chủ yếu cho lợn gà ăn, nay được bán ở thành phố và các sàn thương mại điện tử, trở thành món ngon được nhiều người lựa chọn cho...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương