Thứ xưa nhà nghèo ăn đến phát sợ, nay thành đặc sản nổi tiếng dân thành phố "săn lùng", 300.000 đồng/kg

H.A - Ngày 03/09/2024 19:12 PM (GMT+7)

Món ăn dành cho người nghèo ngày xưa giờ được nâng tầm thành đặc sản sang chảnh, được bán trên chợ mạng với giá đắt đỏ vẫn được nhiều người "săn lùng".

Muối vừng là món ăn dân dã, vô cùng quen thuộc, từng gắn với ký thức tuổi thơ của biết bao thế hệ lớn lên ở các miền quê của Việt Nam. Nguyên liệu của món này rất đơn giản, lạc và vừng rang lên, giã nhỏ rồi trộn với muối, thành phẩm thu được là muối vừng thơm lừng, có vị bùi béo, mặn mặn. 

Trước đây, khi thịt cá thiếu thốn, hầu như nhà nào cũng có một lọ muối vừng trộn với cơm trắng để ăn ngày này qua ngày khác. Ăn nhiều đến phát chán, nhưng thời điểm đó không có nhiều sự lựa chọn. 

Muối vừng là món ăn dân dã ngày xưa, nay lên đời thành đặc sản nổi tiếng

Muối vừng là món ăn dân dã ngày xưa, nay lên đời thành đặc sản nổi tiếng

"Nhà nào cũng trồng lạc vừng nên đó là nguyên liệu có sẵn. Mình còn nhớ hôm nào đi làm đồng từ sớm, hoặc làm qua trưa, mẹ đều chuẩn bị cơm nắm muối vừng mang theo. Hay trước khi đi học buổi sáng được mẹ chuẩn bị cho một nắm cơm muối vừng là đã ấm bụng lắm rồi", bạn Bích (ở Hà Tĩnh) nhớ lại.

Từ món ăn của nhà nghèo, giờ đây muối vừng đã lên đời thành đặc sản nổi tiếng ở thành phố. Ngoài muối vừng truyền thống, nhiều người còn "nâng cấp" chúng thành thứ sang chảnh hơn, giá lên đến vài trăm nghìn đồng/kg như muối vừng rong biển, hay muối vừng chế biến cùng các loại hạt óc chó, hạt điều, mắc ca...

Chúng được đóng thành hộp đẹp đẽ, bán cho khách ở thành phố với giá đắt đỏ

Chúng được đóng thành hộp đẹp đẽ, bán cho khách ở thành phố với giá đắt đỏ

Theo khảo sát, trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử có rất nhiều địa chỉ rao bán muối vừng với các mức giá khác nhau. Trong đó muối vừng truyền thống có giá khoảng 140.000 đồng/kg, muối vừng rong biển có giá 250.000 đồng/kg, muối vừng cùng các loại hạt có giá tới 300.000 đồng/kg... Nếu được trộn thêm một số loại khác như hạt mè đen Ấn Độ, muối hồng Himalaya, rong biển hoặc được chế biến riêng cho người ăn kiêng, ăn chay… thì muối vừng dinh dưỡng có giá tới 500.000 đồng/kg.

Chị Thanh (ở Cổ Nhuế, Hà Nội) cho biết ban đầu chị chỉ làm muối vừng truyền thống bán cho đồng nghiệp và chị em ở chung cư. Sau đó, nhiều người đặt theo đơn, có người thích cho thêm rong biển, có người thích cho thêm các loại hạt nên từ đó chị làm các dạng các loại để bán cho khách trên chợ mạng. 

Ngoài muối vừng truyền thống còn có các loại muối vừng cao cấp hơn

Ngoài muối vừng truyền thống còn có các loại muối vừng cao cấp hơn

"Tôi bán muối vừng mè đen giá 200.000 đồng/kg và muối vừng rong biển 250.000 đồng/kg, lúc nguyên liệu đắt đỏ giá có thể tăng thêm. Loại này tôi thường chia thành hộp nhỏ 250gr, hoặc 500gr. Những khách đặt cả cân chủ yếu là đi biếu hoặc gửi cho con ở xa nhà. Công việc này cũng không quá cầu kỳ, vất vả gì, chỉ là khâu đóng hộp, đóng gói phải bảo quản tốt để muối ngon, không bị chảy. Tôi làm cẩn thận, chọn địa chỉ mua nguyên liệu đảm bảo, hầu hết đều nhờ mẹ mua từ quê gửi lên nên rất thơm ngon. Nhờ có lượng khách ổn định mà hiện tôi có thêm thu nhập từ nghề tay trái", chị Thanh chia sẻ.

Hiện muối vừng là mặt hàng đắt khách trên chợ mạng, nhiều chị em mua sẵn để ở văn phòng để ăn cơm gạo lứt buổi trưa, vừa tiện lại vừa tốt cho sức khoẻ.

Thứ xưa người nghèo ăn đến chán ngán, nay thành đặc sản có hương vị lạ được ưa chuộng, 120.000 đồng/kg
Trên chợ mạng và chợ chung cư, khoai xéo được đóng thành hộp, bán với giá 120.000 đồng/kg. Vì muốn tìm lại hương vị của tuổi thơ, nhiều người đặt mua...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương