Loại quả xưa làm hàng rào, mọc đầy không ai hái, không ngờ là đặc sản giá vô cùng đắt đỏ, 300.000 đồng/hộp

HÀ ANH - Ngày 01/07/2022 23:20 PM (GMT+7)

Loại quả này là món ăn tuổi thơ của nhiều người Việt Nam hóa ra thứ hoa quả cao cấp có giá vô cùng đắt đỏ ở nước ngoài.

Xương rồng được biết tới là loại cây mọc dại ở khắp nơi, trồng làm hàng rào ở quê, trên thành phố xương rồng được trồng trong các chậu nhỏ để làm cảnh, trang trí ở bàn làm việc.... Nhưng ít ai biết được rằng quả của xương rồng có thể ăn được, thậm chí còn có giá vô cùng đắt đỏ ở nước ngoài. 

Xương rồng lê gai hay còn gọi là xương rồng tai thỏ có tên khoa học là Opuntia ficus-indica. Loại cây này được cho là có nguồn gốc từ Mexico và từ xa xưa đã được dùng để làm thực phẩm hoặc thuốc chữa bệnh. Ở Việt Nam, xương rồng lê gai ở các tỉnh duyên hải "ít mưa, nhiều nắng" như Ninh Thuận, Bình Thuận,...

Loại quả xưa làm hàng rào, mọc đầy không ai hái, không ngờ là đặc sản giá vô cùng đắt đỏ, 300.000 đồng/hộp - 1

Theo tìm hiểu, cây xương rồng lê gai nếu được trồng trong điều kiện thời tiết thích hợp sẽ cao khoảng 1 mét, quả mọc ở rìa lá gai đón ánh sáng. Về hình dáng, quả xương rồng rất giống với quả thanh long, khi chín vỏ của chúng có màu cam đỏ hoặc màu màu tím. 

Ngoài lớp vỏ của quả này có rất nhiều gai sắc nhọn, dễ dâm thủng da nên để thu hoạch, người dân phải dùng gang tay cao su khi hái. Đặc biệt, khi đã hái xuống, quả xương rồng sẽ không chín nữa nên phải đợi quả trên cây chín mọng thì mới ngon ngọt nhất.

Loại quả xưa làm hàng rào, mọc đầy không ai hái, không ngờ là đặc sản giá vô cùng đắt đỏ, 300.000 đồng/hộp - 2

Anh Chính Phương (ở Bình Thuận) tiết lộ, thời điểm thích hợp nhất để thu hoạch quả xương rồng là từ giữa buổi sáng đến buổi chiều, vì lúc này hàm lượng axit tiết ra thấp nhất, quả sẽ ngọt hơn. Khi mua về, bạn cần phải rửa sạch bằng nước lạnh để loại bỏ lớp lông màu vàng trên bề mặt vỏ, cắt bỏ lớp vỏ dày tại 2 đầu, cắt đôi quả theo chiều dọc, sau đó lách mũi dao nạy lớp vỏ ra để ăn phần thịt bên trong. Vị của quả lê gai tương tự như thanh long, kiwi, chua ngọt rất ngon. Phần hạt có thể ăn hoặc bỏ.

Loại quả xưa làm hàng rào, mọc đầy không ai hái, không ngờ là đặc sản giá vô cùng đắt đỏ, 300.000 đồng/hộp - 3

Quả xương rồng lê gai không chỉ ăn ngọt, mát mà còn được nhiều người tìm để chữa bệnh. Nó được quảng cáo là có khả năng điều trị bệnh tiểu đường, cholesterol cao, béo phì và giúp giải rượu. Nó cũng được quảng cáo là có đặc tính kháng virus và chống viêm. Chính vì lẽ này, xương rồng lê gai trở nên nổi tiếng và rất được ưa chuộng.

Ngoài ra, quả lê gai chứa ít cholesterol, đường và chất béo, khiến nó trở thành một loại trái cây lành mạnh vô cùng tốt cho sức khỏe.

Quả lê gai được chế biến thành nhiều cách khác nhau như ăn ở dạng tươi, làm siro, kẹo, thạch. Vỏ của nó đem nấu chín hoặc làm nguyên liệu cho món salad.

Loại quả xưa làm hàng rào, mọc đầy không ai hái, không ngờ là đặc sản giá vô cùng đắt đỏ, 300.000 đồng/hộp - 4

 Việt Nam, quả xương rồng lê gai ít được để ý tới nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, loại quả này được ví như "vàng xanh", được bán với giá vô cùng đắt đỏ. Tại Ấn Độ nói riêng và châu Phi nói chung, xương rồng lê gai được xem như một loại trái cây cao cấp bởi chúng chứa nhiều nước nên là một loại quả giải khát tuyệt vời. 

Trên trang Amazon giá trung bình cho 1 hộp 6 quả là 13 đô la (khoảng 300 nghìn đồng). Ở nhiều quốc gia khác, xương rồng lê gai rất được ưa chuộng bởi màu sắc bắt mắt, tính độc lạ và hương vị thơm ngon của nó.

Người dân đánh cược tính mạng hái thứ đặc sản ở Hà Nội để bán với giá chưa bằng bát phở
Để có được những quả sấu tươi ngon bán cho khách hàng, nhiều người phải lao động cật lực từ lúc tờ mờ sáng, dù biết nguy hiểm đến tính mạng nhưng vì...

Tin tức đường phố

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương