Đặc sản nổi tiếng xưa dành cho người nghèo, nay dân thành phố "săn lùng" vì hương vị lạ, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 05/08/2024 18:57 PM (GMT+7)

Thứ đặc sản này từng gắn với người dân nghèo khó, mấy năm gần đây "lên đời" được người thành phố tìm mua về thưởng thức. 

Khoảng tháng 9 âm lịch hàng năm, sau những cơn mưa kéo dài, trên bề mặt gành đá ở vùng biển miền Trung xuất hiện một loại rong sẫm màu có tên là rong mứt biển. Người dân miền Trung ví rong mứt biển như "lộc trời" mọc trên đá bởi không cần trồng, không cần chăm sóc chúng vẫn mọc tua tủa và mang lại thu nhập cho họ. 

Bãi biển Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) là nơi có nhiều rong mứt biển. Thứ đặc sản này kéo dài khoảng 3 tháng, từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch. Đây là thời điểm nước biển bớt độ mặn sau những trận mưa, điều kiện lý tưởng để rong mứt phát triển mạnh mẽ. 

Rong mứt biển có nhiều ở các vùng biển miền Trung, mấy năm nay lên đời thành đặc sản ở thành phố

Rong mứt biển có nhiều ở các vùng biển miền Trung, mấy năm nay lên đời thành đặc sản ở thành phố

Rong mứt có 2 loại: Rong mứt cọng và rong mứt sợi. Rong mứt cọng thường mọc ở các gành đá sát bờ, cọng rong to hơn, được bán giá thấp hơn, vào mùa có giá khoảng 150.000 đồng/kg. Còn rong mứt sợi thường mọc ở các gành đá xa bờ, cọng rong nhỏ như sợi chỉ mành, được bán với giá cao hơn, khoảng 200.000 đồng/kg tươi.

Chị Ngọc Anh (ở phường Hòa Hiệp Bắc) chia sẻ: "Năm nào biển càng động thì rong mứt càng nhiều nên việc khai thác không hề dễ dàng. Người nào cạo giỏi và có kinh nghiệm, biết vùng nào có nhiều rong thì mỗi ngày cũng chỉ kiếm được 3-5kg rong tươi.

Hơn nữa, đi hái rong mứt phải đi từ 4-5 giờ sáng, khi đó thủy triều rút ra xa, để lộ những phiến đá bám đầy rong trơn mướt". 

Đặc sản nổi tiếng xưa dành cho người nghèo, nay dân thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34; vì hương vị lạ, 200.000 đồng/kg - 2

Việc thu hái rong mứt không hề dễ dàng, phải đi từ sáng sớm

Việc thu hái rong mứt không hề dễ dàng, phải đi từ sáng sớm 

Theo chị Ngọc Anh, rong mứt hái xong được rửa qua nước biển một lần, rửa nước ngọt thêm 2 lần, để ráo rồi bán ra thị trường. Có thể bán rong tươi hoặc rong khô. 

Trước đây, rong mứt được gọi là món "nhà nghèo", bởi chúng gắn với những bữa cơm dân dã của người dân miền biển. Những năm gần đây, rong mứt lên đời thành món đặc sản nổi tiếng khắp nơi. Nhiều người nhận xét rong mứt ngon nhất trong tất cả các loại rong ở Việt Nam.

Theo tìm hiểu, rong mứt có tên khoa học là Porphyra, thuộc ngành tảo đỏ Rhodophyta, sinh sống và phát triển tự nhiên ở vùng nước lợ hoặc vùng nước biển nông.

Loại rong này có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp hàng chục lần rong khác do chứa các acid amin, các vitamin B, B2, A, C và các nguyên tố vi lượng, khoáng chất cần thiết cho cơ thể con người, trong khi hàm lượng chất béo không cao, rất thích hợp cho người ăn kiêng và bị tiểu đường.

Đặc sản nổi tiếng xưa dành cho người nghèo, nay dân thành phố amp;#34;săn lùngamp;#34; vì hương vị lạ, 200.000 đồng/kg - 4

Từ rong mứt có thể làm thành nhiều món, phổ biến nhất là nấu canh cùng thịt xay, đậu phụ, tôm nõn,... hoặc rang cháy tỏi cùng dầu mè. Rong mứt tươi khó bảo quản, không tươi được lâu và dễ bị giập nát nên trên thị trường và sàn thương mại điện tử, các sản phẩm từ rong mứt khô vô cùng đắt khách. 

Đến nhà hàng, quán ăn ở Đà Nẵng, Phú Yên vào dịp cuối năm, du khách sẽ được thưởng thức nhưng tô canh rong mứt biển tự nhiên thanh mát, mang hương vị mặn mòi của biển.

Đặc sản nổi tiếng ở Kiên Giang có tên rất lạ, xưa không ai ăn nay dân thành phố săn lùng, 500.000 đồng/kg
Loại cá này từng là sản vật tiến vua, những năm gần đây được người thành phố tìm mua về thưởng thức.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương