Loại quả xưa rụng đầy không ai biết, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 150.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè

H.A - Ngày 03/04/2024 23:08 PM (GMT+7)

Từ thứ quả mọc dại, giờ đây sim rừng được người dân thành phố ưa chuộng, làm món giải nhiệt mùa hè vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe.

Ngoài các loại siro truyền thống, mấy năm gần đây trên chợ mạng xuất hiện một loại siro mới lạ từ thứ quả rừng từng gắn với ký ức tuổi thơ của nhiều người. Đó là siro sim rừng. 

"Siro sim rừng có màu đỏ mận bắt mắt, vị ngọt thanh cùng mùi thơm đặc trưng nên rất được ưa chuộng. Trước mình hay nhập quả sim tươi để bán nhưng thứ quả này mọng, dễ bị giập khi vận chuyển đường dài và khó bảo quản trong vài ngày nên mình chuyển sang làm siro để bán cho các chị em có nhu cầu", chị Hạnh (người bán siro sim rừng trên chợ mạng) chia sẻ.

Chị Hạnh cho biết siro sim rừng được đóng thành chai khoảng 350ml có giá 70.000 đồng, khách mua về chỉ cần cho thêm đá và thêm nước vào là có thể dùng được luôn, vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Đến mùa, ngày nào chị cũng bán vài trăm chai siro sim rừng đi khắp các tỉnh thành. 

Ngoài siro sim, trái sim rừng tươi cũng được bán rất đắt hàng. Chị Ánh (ở Hoàng Mai, Hà Nội) là đầu mối bán sim sỉ lẻ đi khắp nơi. Chị cho biết toàn bộ sim nhà chị đều được người dân Nghệ An vào trong rừng hái. Do là cây mọc tự nhiên, quả sim cũng không to, đẹp như loại trồng và được người dân chăm sóc. Đặc biệt, sim tự nhiên cũng nhiều quả bị sâu, hỏng nên chị phải lựa chọn rất kỹ trước khi lên đơn đóng cho khách.

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 150.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè - 1

"Quả này dễ bị giập nên khi hàng ra, tôi phải ngồi lựa lại, tránh để quả hỏng làm ảnh hưởng đến tới những quả khác. Lựa kỹ xong sau đó tôi mới giao cho khách sỉ", chị Ánh chia sẻ. 

Sim vào mùa từ khoảng tháng 6 đến tháng 9 dương lịch. Tùy vào tình hình thời tiết, nếu có mưa nhiều thì trái sim sẽ tròn mọng và sai trĩu quả hơn so với những năm nắng hạn kéo dài. 

Trên thị trường, giá bán lẻ sim tươi dao động từ 40.000 – 50.000 đồng/kg. Còn loại đã phơi khô, dân buôn đang bán giá dao động từ 120.000 – 150.000 đồng/kg. "Loại sim sấy khô này phù hợp cho những người muốn ngâm rượu, có thể để thoái mái mà không sợ hỏng, vị của nó cũng ngon ngọt không khác gì so với sim tươi", chị Ánh nói thêm. Khi ngâm, lúc rượu sim chuyển sang màu tím thẫm là mang thể dùng được, thường ngày thời kì từ lúc ngâm rượu đến khi dùng được sẽ mất khoảng 60 ngày.

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 150.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè - 2

Cây sim còn có nhiều tên gọi khác như hồng sim, đào kim lang, là một loại cây mọc hoang dại ở các vùng núi đồi trọc khắp nước ta. Quả sim nhỏ như hình con quay gỗ nằm chi chít trên thân cành, khi chín có màu hồng tím và sậm đen, bên ngoài có một lớp lông mịn như tơ, bên trong quả có nhiều hạt.

Do nhu cầu tiêu thụ cao, nhiều hộ dân đã mang cây sim rừng về trồng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể. Cây sim rừng không khó trồng nhưng cần phải cung cấp đủ nước để chúng ra hoa và quả.

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết, nay thành đặc sản bán trên chợ mạng 150.000 đồng/kg, làm món giải nhiệt mùa hè - 3

Theo đông y, quả sim có vị ngọt, chát, tính bình, có tác dụng hành huyết, chỉ huyết, bổ huyết, hoạt lạc, thường dùng trong trường hợp suy nhược cơ thể, thiếu máu do mất máu, thiếu máu do thai nghén, người yếu mệt sau khi có bệnh, suy nhược thần kinh, ù tai, di tinh.

Cây dại trước cho lợn ăn, nay thành đặc sản được ưa chuộng vào mùa hè, trồng 1 tháng hái bán 100.000 đồng/kg
Loại rau này có thân mềm giống hoa mười giờ, trước mọc hoang dại nay được người dân thành phố tìm mua về để làm các món giải nhiệt mùa hè. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương