Loại quả xưa rụng đầy không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 90.000 đồng/kg

H.A - Ngày 25/05/2024 19:02 PM (GMT+7)

Thứ quả ở quê gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ, giờ thành món đặc sản được bán ở thành phố, có vị chua ngọt hấp dẫn. 

Có những thứ quả bình dị, dân dã ở các miền quê Việt Nam nay bỗng "lên đời" thành đặc sản có hương vị lạ được người dân thành phố tìm mua về thưởng thức. Trong đó phải kể tới trái bình bát. 

Trái bình bát có nhiều ở miền Trung và miền Tây. Thứ quả này gắn với tuổi thơ của các thế hệ 8X, 9X.

Loại quả xưa rụng đầy không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 90.000 đồng/kg - 1

Loại quả xưa rụng đầy không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản mùa hè có vị chua ngọt hấp dẫn, 90.000 đồng/kg - 2

Ở miền Tây, cây bình bát là đặc sản ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu… Loại quả này có hình dạng giống trái mãng cầu xiêm nhưng khác ở chỗ vỏ bình bát trơn nhẵn, không hề có gai. Đặc biệt quả bình bát khi chín rất thơm, mùi thơm đứng xa cả mét vẫn ngửi thấy.

Quả bình bát non có màu xanh nhạt rồi đậm dần khi già và lúc chín thì ngả màu vàng. Sau những cơn mưa mùa hạ là lúc bình bát chín nhiều hơn cả.

Trước đây hầu như nhà nào cũng có vài ba cây bình bát, chúng mọc ở mé ao, mé mương, đến mùa quả chín rụng đầy gốc. Trái bình bát vào mùa từ khoảng tháng 4 đến tháng 8, nó không ngọt lịm như quả na mà có vị chua chua, thanh thanh. 

Khi chín quả bình bát vàng từ trong ra ngoài, được chia múi như quả na nhưng có vị chua ngọt chứ không ngọt đậm

Khi chín quả bình bát vàng từ trong ra ngoài, được chia múi như quả na nhưng có vị chua ngọt chứ không ngọt đậm

Người dân địa phương cho biết bên trong quả bình bát chia thành múi như quả na, nhưng chúng có màu vàng chứ phải màu trắng, khi chín có vị ngọt thanh, chua nhẹ. "Lúc chín quả sẽ chuyển sang màu vàng từ trong ra ngoài. Tôi nhớ cứ quả nào hơi ngả vàng là hái mang vào nhà, chờ đến ngày mai nó chín hẳn sẽ ăn được. Quả này có thể ăn luôn như quả na, hoặc dầm đường đá. Bình bát dầm đường là món ăn giải nhiệt rất độc đáo vào những buổi trưa hè, nắng gắt.

Trước đây quả bình bát có rất nhiều, sau đó vì không mang lại giá trị kinh tế nên người ta đem chặt bỏ. Gần đây thấy thứ quả dân dã này được rao bán trên chợ mạng, tôi vô cùng bất ngờ", anh Khánh An (ở Sóc Trăng) chia sẻ. 

Thấy có người rao bán quả bình bán trên chợ mạng, anh An đặt mua 2kg về cho cả nhà thưởng thức. Thứ quả này mang tới hương vị vừa dân dã lại vừa mộc mạc của chốn làng quê vùng sông nước, khiến biết bao nhiêu thế hệ sinh sống tại vùng Tây Nam Bộ không thể nào quên được. 

Bình bát dầm đường đá là món giải nhiệt mùa hè có hương vị độc đáo

Bình bát dầm đường đá là món giải nhiệt mùa hè có hương vị độc đáo

Theo tìm hiểu, hiện quả bình bát được bán rộng rãi tại nhiều khu chợ nổi miền Tây hoặc trên các trang thương mại điện tử với mức giá chỉ từ 60.000 đến 90.000 đồng/kg. Thậm chí quả bình bát khô cũng được bán để làm dược liệu với mức giá đắt đỏ, cho thấy sức hấp dẫn của loại quả này cho đến ngày nay.

Rao bán bình bát trên chợ mạng, chị Minh Hồng (ở TP.HCM) cho biết trái bình bát rộ lên ở thành phố khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều người tìm mua chứ trước đó hầu như không ai hỏi tới.

"Trái bình bát nhanh chín, khó bảo quản vì thế mỗi lần tôi chỉ lấy vài khoảng 50 kg bán lẻ, nếu ai đặt muộn thì phải chờ đến chuyến sau. Nhiều người ở thành phố chưa biết đến thứ quả này thì mua về ăn thử rồi tấm tắc khen. Ngoài cách dầm đá đường đơn giản thì người ta còn dùng nạc bình bát (bỏ hột) để làm kem lạnh,vừa lạ vừa ngon, vừa bổ dưỡng với sức khỏe", chị Hồng chia sẻ. 

Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở Trà Vinh, xưa không ai ăn nay nổi tiếng khắp vùng, 90.000 đồng/kg
Loài này ăn béo ngậy, thịt thơm ngon, nhiều người đánh giá ngon hơn cua ghẹ, giá từ 90.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương