Loại rau xưa không ai thèm hái, nay là đặc sản ngon nổi tiếng người giàu tranh nhau mua, 120.000đồng/kg

H.A - Ngày 30/12/2021 20:57 PM (GMT+7)

"Tơ hồng" là loại cây ký sinh rất quen thuộc, có thể gặp ở khắp mọi nơi nhưng ít ai biết được đây lại là đặc sản ngon nức tiếng có thể chế biến thành các món ăn ngon.

Mới đây, trên MXH TikTok lan truyền một đoạn video của một loại cây mọc dại có màu vàng đẹp mắt được sử dụng làm món ăn. Đó chính là dây tơ hồng vàng - một loại cây nghe có vẻ lạ lẫm với nhiều người, hoặc rất ít người biết rằng đây là một loại rau có thể ăn được. 

Tơ hồng vàng còn có rất nhiều tên khác: thỏ ty, thỏ lô, xích võng, kim tuyến thảo, dã hồ ty, vô căn thảo, tên khoa học là Cuscuta chinensis Lamk, thuộc họ Bìm bìm - Convolvulaceae. 

Loại rau xưa không ai thèm hái, nay là đặc sản ngon nổi tiếng người giàu tranh nhau mua, 120.000đồng/kg - 1

Cây tơ hồng vàng mọc dại ở khắp mọi nơi nhưng ít ai biết được rằng nó là loại rau có thể ăn được

Cây tơ hồng vàng mọc dại ở khắp mọi nơi nhưng ít ai biết được rằng nó là loại rau có thể ăn được

Là loài cây sống ký sinh trên các cây chủ cao to có đường kính khoảng một vòng tay người lớn. Vì không có chất diệp lục để quang hợp nên khi phát triển, thân cây vươn dài mọc quấn vào cành hay tán lá của cây khác, nhờ các rễ mút mà nó "ký sinh" và hút chất dinh dưỡng từ đó. Hoa của cây này có hình cầu màu trắng nhạt, gần như không có cuống, tụ thành 10 - 20 hoa với một. 

Dây tơ hồng vàng có nguồn gốc từ Afghanistan, Sri Lanka, Trung Quốc và cả Việt Nam. Ở nước ta, chúng phân bố rộng rãi trên khắp vùng lãnh thổ kéo dài từ Bắc vào Nam. Ở miền trung, người ta thấy dây tơ hồng thường sống kí sinh trên cây hoa bông bụt còn miền Bắc cây sống ký sinh trên cây cúc tần.

Loại rau xưa không ai thèm hái, nay là đặc sản ngon nổi tiếng người giàu tranh nhau mua, 120.000đồng/kg - 3

Ít ai biết được đây là loại rau ăn được.

Ít ai biết được đây là loại rau ăn được.

Từ lâu, người dân miền Tây đã biết sử dụng dây tơ hồng như một loại rau dân dã, xuất phát từ tập quán sinh sống của người dân tại vùng sông nước. Vốn được thiên nhiên ưu đãi với hệ động, thực vật phong phú, bà con miền Tây luôn yêu thích các loại rau mọc dại sau vườn như tơ hồng vàng. 

Theo như chia sẻ của chị Linh Chi (Tiền Giang), ngày xưa chị thường cùng bà ra đồng hái loại rau này về luộc để chấm cùng nước kho cá, nấu canh với tép, hay xào tỏi… Dây tơ hồng này chẳng những ăn được mà còn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Rau tơ hồng có vị cay nhẹ, ngọt, khi ăn rất lạ nhưng lại vô cùng ngon miệng. Đặc biệt, màu sắc vàng tươi khiến món ăn càng trở nên đẹp mắt và ngon miệng. 

Loại rau xưa không ai thèm hái, nay là đặc sản ngon nổi tiếng người giàu tranh nhau mua, 120.000đồng/kg - 5

Rau tơ hồng vàng nấu canh. có màu sắc rất bắt mắt

Rau tơ hồng vàng nấu canh. có màu sắc rất bắt mắt

“Để nấu món canh tơ hồng vàng thì sau khi thu hái về, bạn cần lọc bỏ những cọng to ra, sau đó rửa sạch và dùng kéo cắt khúc ngắn để khi ăn gắp cho dễ. Đun một nồi nước, cho tôm băm nhuyễn cùng gia vị vào, chờ nước sôi thì thả dây tơ hồng vàng vào, đun thêm khoảng 5 phút là có thể tắt bếp và thưởng thức. Có 3 loại tơ hồng là xanh, vàng nhỏ và vàng to. Loại vàng to thì có vị nhẫn và bị cứng, tốt nhất không nên ăn”, chị Linh Chi cho biết thêm. Ngoài ra, dây tơ hồng vàng còn được dùng để ngâm rượu và làm thuốc Đông y trị bệnh. 

Không chỉ là loại rau mọc dại quen thuộc trong bữa cơm nhà của người miền Tây, dây tơ hồng vàng còn được bán rất nhiều tại các cửa hàng đặc sản và các sàn thương mại điện tử. Theo đó, 1kg dây tơ hồng vàng có giá lên tới 120.000 đồng, chủ yếu là đã được làm khô dùng để làm thuốc. 

Rau tơ hồng vàng được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Rau tơ hồng vàng được bán trên các sàn thương mại điện tử.

Liên hệ với chủ một cửa hàng chuyên bán rau củ quả rừng, anh Vinh (Quận 5, TP. HCM) cho biết: “Rau tơ hồng vàng được người dân tỉnh Vĩnh Long hái rất nhiều, mình chủ yếu lấy từ thương lái từ đó. Vì là rau mọc tự nhiên nên rau đảm bảo sạch sẽ, an toàn. Khách mua về làm thuốc, ít người nào biết là rau này cũng ăn được lắm. Tuy nhiên đây lại là một loại rau rất ngon”.

Được biết dây tơ hồng vàng có thể dùng tươi hoặc phơi khô, theo nghiên cứu khoa học thì loài cây này chứa nhiều vitamin A, đồng thời có các tác dụng dược lý tốt cho sức khỏe như giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống tình trạng loãng xương và hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Theo Đông y, hạt tơ hồng có vị ngọt, có tác dụng bổ can thận, tráng dương, ích tinh tủy, mạnh gân cốt, thông tiểu, nhuận tràng, sáng mắt. 

Loại quả đặc sản ở quê giá rẻ như cho, lên thành phố 200.000đồng/kg chị em tranh nhau mua
Cây vả được trồng nhiều ở tỉnh Thừa Thiên-Huế và là món ăn dân dã của người dân xứ này. Vài năm gần đây, vả được bán ở thành phố với giá đắt, nhiều...

Sản phẩm tiêu dùng

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương