Đặc sản bò ra từ bụi rậm, xưa không ai dám ăn nay dân thành phố "săn lùng" vì có hương vị lạ, 150.000 đồng/kg

H.A - Ngày 25/09/2024 19:10 PM (GMT+7)

Loài này sống hoang dã trong tự nhiên, không ai nuôi. Đến mùa, người dân miền Tây đi "săn" về để chế biến món ăn hấp dẫn. 

Nghe đến chuột, chắc hẳn nhiều người sẽ rùng mình, nhưng ở nhiều vùng miền của Việt Nam, loài hôi hám bẩn thỉu này lại là nguyên liệu để làm thành những món ăn lạ miệng và nổi tiếng khắp nơi. 

Tại miền Tây, đặc biệt là các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, những món ăn từ chuột cống nhum có mặt trong các nhà hàng, quán ăn, được du khách gần xa tìm đến để thưởng thức. 

Theo tìm hiểu, chuộc cống nhum còn có tên gọi khác là chuột ba lông, chuột khè, cà sóc, chuột nhum... Điểm dễ nhận biết nhất là cống nhum có màu lông đen, ba tầng lông dài ngắn khác nhau và đặc biệt phát ra tiếng kêu khè khè rất hung dữ. Cống nhum chỉ sống ngoài đồng ruộng, đầm lầy, hồ đập, không bao giờ sống trong khu dân cư.

Chuột cống nhum là loài bẩn thỉu, chui ra từ bụi rậm nhưng ở miền Tây, đây là đặc sản vô cùng nổi tiếng. Người địa phương gọi chúng là lộc trời vì không cần chăm sóc vẫn có thể mang lại thu nhập

Chuột cống nhum là loài bẩn thỉu, chui ra từ bụi rậm nhưng ở miền Tây, đây là đặc sản vô cùng nổi tiếng. Người địa phương gọi chúng là "lộc trời" vì không cần chăm sóc vẫn có thể mang lại thu nhập

Đây là loài ăn tạp, chúng có thể ăn gần như tất cả mọi thứ nhất là thịt, cá, các loại hạt như lúa, thóc. Chúng sống thành đàn và rất tinh khôn, ban ngày di chuyển như trong địa đạo, nếu không có kinh nghiệm đặt bẫy thì rất khó bắt được chúng. Người ta săn chuột cống nhum quanh năm hoặc theo thời vụ từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch. 

"Đi bắt chuột cống nhum cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhiều khi con rắn hổ mang tìm vào hang bắt chuột rồi trú ngụ luôn ở trong đó. Nếu thò tay vào bắt sẽ rất nguy hiểm. Vì thế, người đi bắt chuột cống nhum phải cẩn trọng và phải có kinh nghiệm, có thể đốt rơm, hun khói để dụ chuột ra ngoài. 

Loài chuột này thịt thơm và săn chắc, không có mùi hôi nên bắt được bao nhiêu thương lái hoặc các nhà hàng sẽ thu mua bấy nhiêu", ông Quảng (ở Cao Lãnh, Đồng Tháp) chia sẻ. 

Theo ông Quảng, có những con chuột cống nhum nặng cả cân, đem nướng lu màu vàng rộm như heo sữa nướng nên du khách rất thích thú. 

Chuột cống nhum nướng lu trông như những con heo sữa, thịt chắc và thơm ngon, thu hút du khách gần xa tới thưởng thức

Chuột cống nhum nướng lu trông như những con heo sữa, thịt chắc và thơm ngon, thu hút du khách gần xa tới thưởng thức

Từ chuột cống nhum có thể làm thành nhiều món hấp dẫn như chuột cống nhum áp chảo, chuột rang muối, chuột xào xả ớt, chuột khìa nước dừa, chuột nướng chao, chuột xào lăn…, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là chuột cống nhum nướng lu. 

Tại các tỉnh miền Tây, chuột cống nhum được làm sạch sẽ và bán ra với giá khoảng 150.000 đồng/kg. 

Bán chuột cống nhum trên chợ mạng, chị Hoài Thương (ở An Giang) cho hay: "Chuột cống nhum do người quen của tôi bắt tại các cánh đồng, sau đó về làm sạch rồi cấp đông. Loài này bẩn thỉu, có nhiều lông, nên nếu không phải người dân địa phương thì sẽ không biết cách làm sạch chúng. Hơn nữa, nếu nhìn cả con chuột cống nhum, nhiều người sẽ e dè không dám thử. Nhưng thực chất thịt của chúng săn chắc, ngon ngọt, hương vị lạ, ai ăn thử cũng mê. 

Vào mùa, mỗi ngày tôi có khoảng 5kg chuột cống nhum, ai nhanh tay thì đặt được hoặc tôi sẽ để dành cho những khách đã đặt trước".

Cây dại mọc bờ bụi tưởng không ăn được, nay thành đặc sản nổi tiếng ở thành phố có hương vị lạ, 30.000 đồng/kg
Ở Đắk Nông có một loại cây nghe tên ai cũng "tròn mắt". Cả lá và quả của chúng có vị đắng nhưng đều có thể làm nguyên liệu để chế biến món ăn. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương