Loạt "chiêu trò" ở các khu mua sắm khiến chị em bị mê hoặc, vung tiền không tiếc tay

HÀ ANH - Ngày 19/03/2020 13:30 PM (GMT+7)

Bước vào khu vực trung tâm mua sắm, rất nhiều người như rơi vào một “mê cung”, bị cuốn vào vô số các mặt hàng hấp dẫn, giảm giá… Và rồi họ mua sắm không suy nghĩ, chỉ tới khi về nhà mới nhận ra mình đã mua cả đống đồ mà thực sự không cần thiết.

Nghe audio
0:00
0:00

Không quá khó hiểu cho việc nhiều khách hàng cùng chung một tình cảnh như vậy. Nguyên nhân là bởi các cửa hàng đã rất tài tình trong việc “chơi chiêu” để khách hàng bị cuốn hút.

Dưới đây là một số những thủ thuật tiếp thị đầy khéo léo mà các cửa hàng thường xuyên áp dụng:

Treo biển hạ giá thật lớn ngay cửa ra vào

Nhiệm vụ của các cửa hàng là gây được sự chú ý với khách hàng ngay từ những cái nhìn đầu tiên, khiến khách hàng bị ấn tượng, tò mò đứng lại và bước chân vào. Do đó, khu vực cửa chính ra vào sẽ cần phải được thiết kế thật đặc biệt, bắt mắt.

- Trưng biển hạ giá, khuyến mại gây sốc: Về cơ bản những cửa hàng phân khúc cao cấp sẽ không mấy khi áp dụng các chiêu thức này nhưng với những mặt hàng bình dân, đại chúng thì đây là một trong những thủ thuật hút khách cực hiệu quả. Ngay cửa sẽ có treo những tấm biển khiến ai nhìn vào cũng phải “giật mình” như: “Đại giá hạ…” “Siêu giảm giá”; “Siêu khuyến mại”; “Sốc chưa từng có…”...

Khi nhìn những tấm biển này khách hàng chắc chắn sẽ bị thu hút và có nhiều người sẽ bước chân vào để xem mặt hàng giảm giá là gì. Như thế, họ đã thành công!.

Loạt amp;#34;chiêu tròamp;#34; ở các khu mua sắm khiến chị em bị mê hoặc, vung tiền không tiếc tay - 1

Cửa hàng thường được trưng những tấm biển hạ giá lớn để hút khách hàng (Ảnh: Brightside)

- Sử dụng màu đỏ và trắng để gây ấn tượng: Gam màu trắng và đỏ theo nghiên cứu là tông màu gây ấn tượng nhất và thường xuyên được sử dụng để hút khách hàng. Ngoài ra, một số cửa hàng cũng táo bạo khi lựa chọn kết hợp giữa các màu cam và tím hoặc vàng và xanh.

- Mẹo ghi giá: Ở những tấm biển quảng cáo trưng ngay bên ngoài cửa hàng, người chủ sẽ không “dại” mà ghi rõ số tiền được giảm là bao nhiêu. Bởi lẽ khách hàng sẽ ngay lập tức so sánh được với những cửa hàng khác bán cùng sản phẩm. Thông thường, chủ cửa hàng sẽ để giảm theo phần trăm và thường lựa chọn mặt hàng có tỷ lệ giảm cao nhất ví dụ như “Giảm tới 80%” khiến khách hàng bị choáng ngợp.

Với một số mặt hàng ghi rõ giá, họ sẽ thường để con số tiệm cận với giá trị cao kiểu như 4,99$; 4,49$... Bằng cách này khách hàng đa phần sẽ chỉ nghĩ tới con số đầu tiên của giá trị sản phẩm và thấy nó rẻ hơn.

Chọn sản phẩm đẹp nhất, ma-nơ-canh đẹp nhất trưng bày: Khu vực cửa chính sẽ được nhà hàng lựa chọn mặc cho ma-nơ-canh những mẫu quần áo đẹp nhất, thời thượng nhất nhìn vào vô cùng bắt mắt. Hình ảnh đó khiến khách hàng thấy thích và muốn mua cho mình.

Hàng giảm giá được sắp xếp có “chiến thuật”

Giảm giá dĩ nhiên là chiêu thức phổ biến nhất để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, mức giảm giá ở mỗi mặt hàng là khác nhau, có loại giảm sâu, có loại chỉ giảm một chút. Việc sắp xếp vị trí các mặt hàng giảm giá trong cửa hàng cũng là một “chiêu tính toán” đầy kỹ càng.

Những hàng hóa giảm nhiều nhất, rẻ nhất sẽ được đặt ngay sau khu vực cánh cửa mà khách vừa bước vào. Điều này sẽ khiến khách bị choáng ngợp và tiếp tục tham quan mua sắm với hy vọng lựa chọn được nhiều hơn nữa những mặt hàng siêu giảm giá. Tương tự, hai bên lối đi vào khu vực trung tâm cũng được xếp các mặt hàng giảm tới 50% để khách cảm nhận được sự “hào phóng” của cửa hàng. Nhưng càng di chuyển thì mức giá giảm sẽ càng giảm dần. Những mặt hàng giảm nhiều cỡ như 70% cũng có những nó sẽ nằm rải rác khắp nơi trong cửa hàng và sẽ hơi mất công để tìm kiếm.

Loạt amp;#34;chiêu tròamp;#34; ở các khu mua sắm khiến chị em bị mê hoặc, vung tiền không tiếc tay - 2

Việc sắp xếp vị trí các mặt hàng giảm giá trong cửa hàng cũng là một “chiêu tính toán” đầy kỹ càng (Ảnh: Brightside)

Khi đi mua hàng, khách sẽ dễ bị hấp dẫn bởi sự giảm giá siêu hời này. Tuy nhiên, là một người mua thông thái, bạn nên cân nhắc thật kĩ giá trị của sản phẩm có đúng như mức giảm mà nhà cung cấp đưa ra hay không. Tránh trường hợp sản phẩm bị “thổi phồng giá” và khiến cho mức giảm nghe có vẻ như thật hậu hĩnh. Ngoài ra, bạn cũng cần phải xem tới tính khả dụng của sản phẩm, bạn có thực sự cần nó hay không, nó có hữu ích hay không thay vì mua ồ ạt chỉ vì thấy nó được giảm giá. Điều đó là vô cùng lãng phí.

Mặt hàng hay được giảm giá và thời gian giảm giá cũng đều có “bẫy”

- Mua “Combo” được giá rẻ, thực chất là bán kèm sản phẩm ế: Đánh vào tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của khách, nhiều chủ cửa hàng đã áp dụng cách giảm giá hấp dẫn khi mua cả bộ gồm 3 chiếc, 5 chiếc… và khách hàng phải mua theo combo đã sắp chứ không được lựa chọn riêng lẻ. Dĩ nhiên, trong số cả bộ đó họ đã khéo léo sắp xếp những sản phẩm không được bán chạy ví dụ như màu sắc không đẹp, ít người mua… Không chỉ vậy, việc mua 5 chiếc được giá rẻ hơn mua 1 chiếc cũng đã kích cầu khiến họ bán được nhiều hàng hơn.

- Sản phẩm sắp hết mùa, lỗi thời: Những mặt hàng thời trang sắp hết mùa, ví dụ như loạt váy hè được bán vào dịp sắp sang mùa đông… cũng được lựa chọn để giảm giá. Điều này hướng tới các vị khách không quá bận tâm tới tính xu hướng của mùa năm sau mà chỉ thích giá thành rẻ.

Loạt amp;#34;chiêu tròamp;#34; ở các khu mua sắm khiến chị em bị mê hoặc, vung tiền không tiếc tay - 3

Đánh vào tâm lý muốn mua hàng giá rẻ của khách, nhiều chủ cửa hàng đã áp dụng cách giảm giá hấp dẫn khi mua cả bộ gồm 3 chiếc, 5 chiếc… và khách hàng phải mua theo combo đã sắp chứ không được lựa chọn riêng lẻ. (Ảnh: Brightside)

- Giảm giá nhân dịp sinh nhật cửa hàng: Thực chất có nhiều cửa hàng chẳng phải liên quan đến ngày khai trương nhưng họ vẫn lấy lý do này để giảm giá. Đây chỉ là chiêu kích cầu trong thời gian bán hàng mà doanh số quá thấp. Hàng hóa được bán trong thời gian này chủ yếu là những mặt hàng không bán chạy, tồn kho nhiều.

- “Chỉ trong ngày hôm nay”: Cụm từ này khiến khách nghĩ rằng cơ hội không có nhiều và ai là người chớp thời cơ sẽ có lời. Nó đánh vào tâm lý mua hàng bốc đồng mà không cần suy nghĩ của nhiều khách.

Giờ thì bạn đã nắm được kha khá những bí mật bán hàng để không khiến mình tiêu tốn cả đống tiền rồi chứ?

Khách hàng vào sân bay dễ bị cạn kiệt ví chỉ vì 8 mánh khóe không phải ai cũng biết
Tại các khu vực nhà chờ của sân bay, luôn có những chiến lược để "dẫn dắt" khách hàng vào mê cung mua sắm và tốn cả đống tiền.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh