Luật sư nghẹn ngào hỏi về lý do khai quật tử thi nữ sinh giao gà để khám nghiệm

Ngày 28/12/2019 15:20 PM (GMT+7)

Đối đáp lại băn khoăn của vị luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại, đại diện VKSND tỉnh Điện Biên đã có những lý giải hết sức rõ ràng.

Trong phần tranh luận, một trong những luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại đã nghẹn ngào hỏi về lý do tại sao cơ quan tố tụng lại khai quật tử thi nạn nhân Cao Mỹ D. để khám nghiệm lần 2.

Câu hỏi của luật sư cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ những người tới trực tiếp theo dõi phiên tòa.

Đối đáp lại những băn khoăn của luật sư, đại diện VKSND tỉnh Điện Biên giải thích: Vấn đề tại sao cơ quan chức năng phải tiến hành khai quật tử thi để khám nghiệm lần 2 đối với nạn nhân đã được thể hiện rất cụ thể trong hồ sơ vụ án.

Luật sư nghẹn ngào hỏi về lý do khai quật tử thi nữ sinh giao gà để khám nghiệm - 1

Tội ác man rợn của nhóm thủ ác được phơi bày ra ánh sáng trước tòa. Ảnh: TL

Cụ thể: "Lúc đầu, các bị cáo khai sau khi bắt giữ Cao Mỹ D. xong đã để trên thùng xe và đưa đi Bản Phủ, động Ba Thơm rồi thực hiện các hành vi đồi bại trên thùng xe. Chính vì lí do này, cơ quan điều tra cũng như cơ quan tố tụng tỉnh Điện Biên xác định trong quá trình giam giữ nạn nhân trên thùng xe, phải chăng các bị cáo đã sử dụng hoạt chất làm cho con người ta bất tỉnh. Việc khai quật tử thi để khám nghiệm là hoạt động bình thường của cơ quan tố tụng khi thấy cần phải đánh giá thêm các chứng cứ. Đây là lí do chính đáng...", đại diện VKS cho biết thêm.

Như Báo Gia đình và Xã hội đã thông tin, trước bục khai báo, Công nói mình vô tội và bị oan. Công khai có mâu thuẫn với Lường Văn Hùng vì thanh niên này trước đó đã ăn trộm gà, điện thoại của Công và bị bị cáo đánh.

Trước các câu hỏi của đại diện VKS, Công nói mình bị người khác hãm hại, trong quá trình tạm giam bị "ép cung". "Bị cáo cố gắng giữ tính mạng đến ngày hôm nay ra tòa cho công minh để nhân dân và gia đình bị cáo biết… bị cáo không hề đụng tới một sợ lông của Cao Thị Mỹ D…", Công nói.

Lý giải về tình tiết vết máu của D. trên thùng xe của mình, Công cho rằng có người dàn dựng nhằm đổ hết tội lỗi cho bị cáo. "Nếu bị cáo đã làm thì không bao giờ vứt thi thể nạn nhân vào miếng đất của em gái mình. Nếu làm, nhà có xe, bị cáo sẽ mang thi thể D. đi vứt xuống vực sâu 100-200m", Công thanh minh trước HĐXX.

Đặc biệt, Công khẳng định tới thời điểm hiện tại kẻ chủ mưu vẫn còn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trước những câu nói "gây sốc" của Bùi Văn Công, hàng nghìn người dân có mặt theo dõi phiên tòa tỏ ra bức xúc, phẫn nộ. Nhiều người còn hét lớn yêu cầu HĐXX cần loại bỏ Công khỏi xã hội càng sớm, càng tốt.

Luật sư nghẹn ngào hỏi về lý do khai quật tử thi nữ sinh giao gà để khám nghiệm - 2

Bị cáo Bùi Văn Công một mực kêu oan tại tòa. Ảnh: TL

Trước đó, theo lời khai của Lường Văn Hùng tại tòa, chiều 29/1, Công gọi Hùng vào nhà bảo lát có Toán lên nhờ chút việc. Thời điểm đó tại nhà Công gồm có: Nhiệm, Lả, Công và Lường Hùng đang ngồi nói chuyện. Lúc sau Toán chở thêm Vương Văn Hùng đến nhà Bùi Văn Công. Tại đây, Toán bảo bà Hiền còn nợ y 300 triệu tiền mua ma túy. Công cũng nói thêm bà Hiền nợ y 30 triệu. Tiếp đến, Công, Vương Hùng, Toán xuống chợ.

Các đối tượng nghĩ nếu bắt bà Hiền thì không ai lo tiền nên chuyển hướng qua Cao Thị Mỹ D.. Công yêu cầu Lả chở Lường Hùng xuống đồi Độc lập để chuẩn bị bắt D.. Lường Văn Hùng được phân công giữ chân, Lả giữ tay, Nhiệm bịt mồm, Công lấy côn siết cổ D.. Tất cả bị cáo đưa nạn nhân lên thùng xe. Bản thân Hùng ngồi trong thùng xe trông giữ D.. Sau đó, xe ô tô di chuyển tới nhà Bùi Văn Công.

Lả, Lường Hùng khiêng nạn nhân vào phòng khách nhà Công. Công bảo các đồng phạm vào hiếp D.. Công hiếp đầu tiên sau đó lần lượt tới các bị cáo khác. Lường, Hùng khai nhận bản thân 5 lần hiếp dâm Cao Thị Mỹ D.. Tới ngày cuối cùng, bị cáo thấy sức khỏe D. yếu dần đi.

Cũng theo lời khai của Lường Hùng tại tòa, thì vào tối 30, Thu đã biết sự việc. Lần thứ 5 (6/2/2019), khi 7 bị cáo thay nhau hiếp D., Thu đều biết. Trong quá trình bị giam giữ chỉ có Lả được phân công nhiệm vụ đưa cơm cho nạn nhân ăn. Khi bị hãm hiếp, nạn nhân cố gắng sức chống cự. Khi thấy D. yếu quá, Toán, Công nêu ý kiến mang nạn nhân đi xử lý. Công ra hiệu bóp cổ, Vương Văn Hùng ra hiệu cứa cổ. Các bị cáo khác nhận thức là sẽ giết nạn nhân.

Công bảo Lường Hùng, Lả vào buồng ngủ khiêng D. ra chuồng lợn, các đối tượng khống chế, Công vào nhà lấy côn quàng vào siết cổ D.. 3 phút sau nạn nhân lịm đi rồi tử vong. Sau khi gây án, Lường Hùng, Lả và Thu lấy nước vệ sinh cho nạn nhân.

Các bị cáo tiếp tục khiêng thi thể nạn nhân lên nhà Công. Sau đó khiêng lên thùng xe ô tô mang tới ngôi nhà hoang phía sau nhà Công để bỏ (thời điểm này thi thể nạn nhân chỉ còn mặc quần con và áo thun).

Xét xử vụ nữ sinh giao gà: Kiến nghị xử lý tang vật vụ án
Sau khi đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ "nữ sinh giao gà" Cao Mỹ Duyên, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên đưa ra kiến nghị về trách...
Theo Xuân Thắng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vụ cô gái ở Điện Biên bị sát hại