"Mãi mận, mãi keo", "xà lơ"... loạt ngôn ngữ tự chế của giới trẻ: Nhiều người ngơ ngác vì không hiểu nghĩa

H.A - Ngày 04/05/2023 14:34 PM (GMT+7)

Nếu tự tin am hiểu hội gen Z nổi loạn, thử xem bạn đã nắm bắt được bao nhiêu trong số các từ ngữ độc lạ của các bạn trẻ này dưới đây?

“Mãi mận mãi keo", “báo thủ", “xà lơ"... là những từ ngữ mới nổi của gen Z, thách thức sự tò mò của hội gen X, gen Y. Tham khảo bài viết dưới đây để nhanh chóng cập nhập xem dạo này các bạn trẻ đang có xu hướng gì mới. 

“Mãi mận, mãi keo"

“Mãi mận" là cách gen Z nói lái cụm từ "mãi mặn mà". Cụm từ này dùng để khen ngợi người khác về ngoại hình, tính cách hài hước hoặc đơn giản là để cảm thán trước một hành động, sự việc đáng ngưỡng mộ. Ngoài "mãi mận", gen Z còn kết hợp tên các loại trái cây như xoài, cóc, ổi dùng để khen ngợi một ai đó như "mận vải" hay "mãi mận xoài cóc ổi".

“Mãi keo" là cách nói ai đó hay sự việc gì đó quá hấp dẫn và thu hút, khiến người xem không thể rời mắt được mà “dính như keo". Như vậy, “mãi mận, mãi keo" chính là một kiểu lời khen ai đó rất hài hước, rất “chất" và thu hút người khác.  

Gen Z luôn sáng tạo ra những kiểu ngôn từ độc lạ.

Gen Z luôn sáng tạo ra những kiểu ngôn từ độc lạ.

“Báo thủ"

Báo thủ là một cụm từ được tạo ra dùng để ám chỉ những người không làm hay giúp đỡ được gì, thay vào đó còn phá hoại và làm ảnh hưởng đến người khác. Những hành vi này mang tính lặp đi lặp lại nhiều lần, ở một tần suất thường xuyên thì được gọi với cái tên báo thủ. Báo ở đây được hiểu nôm na xuất phát từ cách nói của ông cha ngày xưa “báo đời, báo hại". 

“Xà lơ"

“Xà lơ" phát âm đúng chính là “sai lơ". Đây là một ngôn ngữ địa phương ám chỉ những người đang nói sai điều gì đó hoàn toàn, vô nghĩa, vô căn cứ và nghe có vẻ “ngốc nghếch". Khi ai đó nói mà chưa tham khảo kỹ lưỡng, chưa hiểu rõ vấn đề đã bộp chộp, nhanh mồm nhanh miệng. Điều này khiến lời nói ra bị sai lệch và khiến người đối diện cảm thấy khó chịu. 

“Đúng nhận sai cãi"

Đúng nhận sai cãi là một trào lưu cực hot trên TikTok trong thời gian qua. Câu nói này bắt nguồn xuất hiện trong series video TikTok đình đám của cô đồng Trương Hương. Điểm thu hút nhiều sự chú ý và tò mò của mọi người chính là những clip với phong cách bói toán độc đáo của cô. Cô Trương Hương luôn giữ giọng điệu chắc chắn, rõ ràng, nhanh chóng và cương nghị khi đặt câu hỏi cho người nghe. Câu nói " Đúng nhận sai cãi" lan truyền và được lặp đi lặp lại nhiều lần khi người xem được hỏi về những câu chuyện hoặc hoàn cảnh trong quá khứ của họ. Cách xem bói này khiến nhiều người không khỏi bật cười vì “đúng nhận sai cãi giúp cô" có vẻ như là một yêu cầu phải trả lời là “đúng” hơn là một câu hỏi

Nhân vật chính của câu nói “đúng nhận sai cãi là cô đồng Trương Hương.

Nhân vật chính của câu nói “đúng nhận sai cãi" là cô đồng Trương Hương.

“Xu cà na"

"Xu cà na" là cụm từ được dùng với hàm ý tiêu cực về một chuyện gì đó vừa xảy ra với bản thân mình với ý nghĩa là quá chán, quá xui xẻo, quá mệt mỏi. Câu nói “xu cà na” trở nên nổi tiếng và phổ biến trên mạng xã hội sau khi được hiện tượng mạng cực hot là Võ Minh Hiểu (cô Minh Hiếu) sử dụng trong các video livestream của mình. Tài khoản này thường dùng câu “xu cà na” trong livestream mỗi khi gặp phải chuyện khó chịu bực tức hoặc có điều gì không được như ý muốn.

“Hê sờ lô, hê sờ ly ly"

"Hê sờ lô hơ sờ ly ly" bắt nguồn từ bộ phim truyền hình Ga-ra Hạnh Phúc. Đây là câu thoại của nhân vật Trung "trâu" do diễn viên Duy Hưng thủ vai. Đằng sau mỗi từ khi phát âm, Trung "trâu" thường thêm âm "sờ" để làm điểm nhấn. Anh chàng cũng chính là chủ nhân của câu nói gây bão mạng xã hội: "Ngạc nhiên chưa? Hê sờ lô hơ sờ ly ly". Thực chất, đây chỉ là cách nói lái của câu chào bằng tiếng Anh: Hello honey (Chào em yêu). Câu nói nhanh chóng khiến cộng đồng mạng thích thú và lan truyền trên mạng xã hội, đặc biệt là các bạn trẻ gen Z.

Nhân vật Trung Trâu với cách nói chuyện độc đáo nhanh chóng thu hút các bạn trẻ.

Nhân vật Trung Trâu với cách nói chuyện độc đáo nhanh chóng thu hút các bạn trẻ.

“Bing chiling"

Từ Bing Chilling được dịch là cây kem hoặc kem trong tiếng Trung Quốc. Nó được trích trong một câu nói cực viral từ anh chàng đô vật, diễn viên John Cena. Trong đoạn clip, nam tài tử vừa ăn kem ốc quế, vừa trò chuyện bằng tiếng Trung nhằm quảng bá cho bộ phim mà anh góp mặt. Dù phát âm tiếng Trung chưa chuẩn, biểu cảm dễ thương của diễn viên khiến nhiều người hâm mộ thích thú.

Biểu cảm và cách phát âm thú vị của John Cena nhanh chóng tạo thành trend.

Biểu cảm và cách phát âm thú vị của John Cena nhanh chóng tạo thành trend.

“Ô dề"

Từ này có nghĩa là làm quá, lố lăng không giống ai. Từ này chỉ là khẩu ngữ, không quá thông dụng trong đời sống và chưa được đề cập trong hầu hết từ điển tiếng Việt hiện đại. Cơn sốt “ô dề” bắt nguồn từ một đoạn video xuất hiện hồi tháng 9 năm ngoái. Trong video, một người phụ nữ trung niên mặc áo dài vàng với gương mặt trang điểm đậm, lem nhem nói rằng: “Làm quá thì nó ô dề, nó lố lăng”. Từ ngữ này ngay sau đó được hội gen Z cập nhập vào trong từ điển của mình. 

4 ngành nghề giúp các bạn trẻ thu nhập khủng: Linh động thời gian, không cần bằng cấp vẫn kiếm tiền đều tay
Là một thế hệ mới với sự đề cao tính tự chủ, việc những bạn trẻ gen Z có thể tự kiếm tiền và độc lập tài chính đã ngày càng trở nên phổ biến hơn. 

Giáo dục

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những khám phá thú vị về tiếng Việt