Mẹ Vũ Văn Tiến không thể thay con làm đơn xin ân giảm

Ngày 29/12/2015 19:00 PM (GMT+7)

“Thời điểm Tiến có kháng cáo bản án sơ thẩm mà mẹ của Tiến viết đơn xin Chủ tịch nước ân giảm đối với Tiến là chưa đúng với quy định của Bộ luật TTHS.”, LS. Tạ Anh Tuấn nhận định.

Sau phiên tòa sơ thẩm ngày 17/12, bà Vũ Thị Th. (SN 1960, trú tại huyện Hóc Môn, TP HCM, mẹ bị cáo Vũ Văn Tiến) đã được gặp con tại trại tạm giam tỉnh Bình Phước. Sau khi gặp con về mẹ bị cáo Tiến đã quyết định viết đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Việc làm của mẹ bị cáo Tiến là dễ hiểu khi muốn cứu con trai mình. Tấm lòng người mẹ không cho phép bà dửng dưng khi con trai bị kết án tử mặc dù Tiến đã phạm sai lầm nghiêm trọng. Tuy nhiên, dưới khía cạnh pháp lý của vụ việc dư luận vẫn còn băn khoăn không biết việc mẹ bị cáo Tiến viết đơn xin ân giảm như vậy có được chấp nhận hay không?   

Mẹ Vũ Văn Tiến không thể thay con làm đơn xin ân giảm - 1

Ba bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm

Để rộng đường dư luận, PV báo điện tử Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với một số luật sư để hiểu thêm quy định pháp luật về vấn đề này.

Nhận định về vụ việc Luật sư Tạ Anh Tuấn - Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên Danh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Thời điểm xin ân giảm án tử hình là thời điểm người bị kết án có đơn xin ân giảm gửi Chủ tịch nước. Tuy nhiên, sau phiên xét xử sơ thầm bị cáo Tiến đã có đơn kháng cáo. Vì vậy, theo quy định pháp luật bị cáo Tiến sẽ tiếp tục được xét xử theo trình tự phúc thẩm. Nếu toà phúc thẩm TAND cấp cao vẫn y án sơ thẩm là tử hình thì đây mới là thời điểm để xin ân giảm của Chủ tịch nước.

Do vậy, tại thời điểm Tiến có kháng cáo bản án sơ thẩm, mà mẹ của Tiến viết đơn xin Chủ tịch nước ân giảm đối với Tiến là chưa đúng với quy định của Bộ luật TTHS.

Theo quy định tại Điều 258 BLTTHS 2003 “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người bi kết án được gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.”

Theo quy định trên chỉ có người bị kết án mới có quyền làm đơn xin ân giảm tử hình gửi Chủ tịch nước. Bản án chỉ được thi hành khi Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm và VKSND tối cao, TAND tối cao không kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm .”

Có cùng quan điểm như trên Luật sư Nguyễn Văn Tiến - Đoàn Ls TP.HCM nhận định: “Việc xin ân giảm hình phạt tử hình được thể hiện tại Điều 258 BLTTHS về Thủ tục xem xét bản án tử hình trước khi đưa ra thi hành. Theo đó, thì chỉ có người bị kết án mới được quyền gửi đơn xin ân giảm tới chủ tịch nước. Ngoài ra không ai được quyền này.”

“Cũng tại quy định thuộc điều luật trên, việc xin ân giảm chỉ được thực hiện khi bản án có hiệu lực pháp luật và trong thời hạn bảy ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực hoặc kể từ ngày Hội đồng giám đốc thẩm Hội đồng tái thẩm Toà án nhân dân tối cao quyết định không chấp nhận kháng nghị và giữ nguyên bản án tử hình (Nếu bản án tử hình bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm).

Theo như tôi được biết, hiện nay Tiến đang kháng cáo bản án sơ thẩm. Vì vậy, việc xin ân giảm lúc này sẽ không có giá trị bởi bản án chưa có hiệu lực pháp luật.” Luật sư Nguyễn Văn Tiến cho biết thêm.

Theo Nhất Phiến
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot