Ngành học từng bị chê, nay khát nhân lực, sinh viên ra trường bỏ túi ngay lương tới 20 triệu đồng

H.A - Ngày 28/10/2023 14:40 PM (GMT+7)

Trên các trang tuyển dụng trực tuyến thường xuyên đăng tải hàng trăm thông tin tuyển dụng ngành này với mức lương lên tới 20 triệu đồng/tháng. Thậm chí các doanh nghiệp nước ngoài lương lên đến 35 triệu đồng/tháng.

Ngành Thú y là gì?

Theo thông tin từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, ngành thú y là ngành nghiên cứu ứng dụng những nguyên tắc của y học trong chẩn đoán và điều trị bệnh cho động vật: gia súc, gia cầm, thú cưng, động vật nuôi trong sở thú, động vật hoang dã.

Trước đây ngành học này không được coi trọng, những năm gần đây ngành chăn nuôi phát triển cả về quy mô và tính chuyên môn hóa, từ chăn nuôi nhỏ lẻ đang dần chuyển sang chăn nuôi tập trung, hàng hóa theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển chăn nuôi bền vững, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Ngành học từng bị chê, nay khát nhân lực, sinh viên ra trường bỏ túi ngay lương tới 20 triệu đồng - 1

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, các doanh nghiệp, trang trại cũng như hệ thống quản lý Nhà nước đang có nhu cầu nhân lực có kiến thức tổng hợp cả về chăn nuôi và thú y. Đây là cơ hội rất lớn cho sinh viên theo học ngành này.

Theo học ngành thú y, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên biệt, về ngoại khoa, giải phẩu bệnh và pháp luật liên quan đến phòng chống dịch. 

Bên cạnh đó, sinh viên được trang bị kỹ năng lâm sàng và phi lâm sàng, các quy trình kỹ thuật trong chẩn đoán, điều trị bệnh cho vật nuôi, phòng chống dịch bệnh cho động vật; kỹ năng tư vấn về kỹ thuật, công nghệ và kinh doanh trong lĩnh vực thú y theo định hướng mang lại lợi ích kinh tế…

Đặc biệt, sinh viên ngành thú y còn có khả năng vận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến thú y vào lĩnh vực sản xuất vắc-xin và dược phẩm thú y; sử dụng máy vi tính với các phần mềm văn phòng và phần mềm phân tích thống kê cho việc lưu trữ dữ liệu, phân tích thống kê, lập báo cáo, trình bày báo cáo; tổ chức, điều hành hoạt động phòng khám thú y.

Ở nước ta hiện có nhiều trường đại học tuyển sinh và đào tạo ngành Thú y. Khu vực miền Bắc có Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Đại học Nông lâm Bắc Giang; Đại học Nông lâm – Đại học Thái Nguyên

Khu vực miền Trung có phân hiệu Đại học Nông lâm TP.HCM tại Gia Lai; Đại học Nông lâm – Đại học Huế; Đại học Kinh tế Nghệ An

Khu vực miền Nam có Đại học Trà Vinh; Phân hiệu Đại học Nông lâm TP.HCM tại Ninh Thuận; Đại học Công nghệ TP.HCM; Đại học Nông lâm TP.HCM; Đại học Cần Thơ; Đại học Tây Đô.

Điểm chuẩn xét tuyển đại học theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT của ngành Thú y năm 2023 dao động từ 15-25 điểm theo từng trường và từng tổ hợp.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở khi học ngành thú y

Sinh viên tốt nghiệp với tấm bằng bác sĩ thú y có thể làm việc tại các vị trí sau: Cán bộ, công chức trong các cơ quan quản lý nhà nước về thú y như: Cục Thú y, chi cục thú y tỉnh, cơ quan thú y vùng, trạm thú y cấp huyện, trạm kiểm dịch động vật cửa khẩu, biên giới.

Ngành học từng bị chê, nay khát nhân lực, sinh viên ra trường bỏ túi ngay lương tới 20 triệu đồng - 2

Cán bộ quản lý, kỹ thuật tại các công ty doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y và thủy sản trong nước cũng như nước ngoài; Nhân viên tại các khu bảo tồn động vật hoang dã, thảo cầm viên, cơ quan nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật thú y, cơ sở chăn nuôi, cơ sở chế biến thực phẩm, chế biến thủy hải sản, các cơ sở bảo vệ môi trường sinh thái, phòng mạch, bệnh xá, phòng xét nghiệm thú y.

Bác sĩ điều trị và tư vấn chuyên môn trong các trang trại, bệnh viện thú y, phòng mạch thú cảnh; Giảng viên, nghiên cứu viên ở các trường đại học, cao đẳng, viện và trung tâm nghiên cứu chuyên sâu về Thú y và an toàn thực phẩm; Làm chủ doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ và tư vấn trong lĩnh vực thú y.

Tăng trưởng mạnh về sản xuất đã mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Chăn nuôi thú y. Trên các trang tuyển dụng trực tuyến thường xuyên đăng tải hàng trăm thông tin tuyển dụng kỹ sư ngành Chăn nuôi thú y, với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn từ 8-20 triệu/tháng. Thậm chí các doanh nghiệp nước ngoài tại Nhật Bản, Mỹ, Úc, Israel… với mức lương lên đến 30-35 triệu/tháng. Tuy nhiên, nguồn cung nhân lực của ngành này vẫn chưa đáp ứng đủ.

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho hay: "Thú y là ngành hot nhất của trường. Điểm chuẩn năm 2021 là 27 điểm, năm 2022 là 23 điểm. Thủ khoa Nông Lâm trong 8 năm qua đều là sinh viên ngành Thú y.

Không có ngành học nào nhẹ nhàng. Khi mình đam mê thì sẽ vượt qua. Học vất vả, đi thực tế vất vả nhưng khi ra trường lại có ngành có thu nhập rất cao".

Giải thưởng danh giá mà con gái MC Quyền Linh mới đạt: Chứng nhận đặc biệt dành cho học sinh ưu tú
Đây là giải thưởng để vinh danh những thí sinh đạt thành tích vượt trội trong kỳ thi Cambridge trên toàn thế giới.

Bí quyết tuyển sinh

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngành học hot