Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua

Đặng Giang - Ngày 18/01/2023 14:40 PM (GMT+7)

Vào dịp đầu năm người ta thường kiêng mua những thứ đem lại điều xui rủi, phá tài lộc. Dưới đây là 5 thứ cho tiền cũng chớ mua kẻo phá tài lộc.

Mèo

Người xưa có câu “Mèo đến nhà thì khó” có lẽ vì thế mà đây bị xem là loài vật mang đến xui rủi nhất là vào dịp đầu xuân, năm mới.

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 1

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, tiếng mèo kêu nghe gần giống với chữ “nghèo” do đó những người làm công việc buôn bán, kinh doanh rất kiêng việc mua con vật này vào dịp Tết.

Kim chỉ, dao

Một trong những món đồ mà người Việt rất kiêng mua trong dịp Tết là kim chỉ và dao, kéo. Có nơi cho rằng, kim chỉ là vật dụng dùng để may vá. Nếu đầu năm mua hoặc sử dụng đồ vật này thì cả năm sẽ gặp phải điều không may, gánh chịu những vất vả, khổ sở.

Ngoài ra, nếu những ngày Tết phụ nữ có thai động tới kim chỉ thì sẽ ảnh hưởng tới đứa bé trong bụng, đôi mắt của con khi sinh ra dễ bị dẹt như cây kim.

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 2

Cũng có ý kiến cho rằng, kim, dao kéo là vật sắc nhọn mà đồ vật này khá nguy hiểm. Vì thế, nếu mua vào ngày đầu năm sẽ dễ mang đến điềm xấu, ảnh hưởng không tốt tới gia đình, công việc làm ăn. Ngoài ra, tà khí cũng dễ đi theo và làm cho cuộc sống của bạn bị xáo trộn.

Một số nơi lại quan niệm, vật sắc nhọn như kim hoặc dao đồng nghĩa với sát khí. Mua chúng vào dịp Tết chẳng khác nào đang tự tay cắt đứt tình duyên cũng như tuổi thọ của chính mình.

Chuối

Chuối là loại quả được bày rất nhiều trên mâm lễ cúng Tết nhưng đầu năm người ta lại kiêng mua chúng.

Theo quan niệm dân gian, người miền Bắc sẽ không mua và ăn chuối tiêu vào những ngày đầu năm. Bởi người ta cho rằng, chữ “tiêu” giống như tiêu tài tán lộc, báo hiệu 1 năm làm ăn không khởi sắc, gia đạo không yên.

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 3

Người miền Nam lại quan niệm khác. Họ cho rằng, khi đọc tên quả chuối thường sẽ bị lái thành “chúi”, dấu hiệu cho một năm bết bát, không ngẩng đầu lên được. Thế nên người miền này cũng kiêng không mua chuối vào dịp đầu năm.

Hạt tiêu

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 4

Hạt tiêu là loại gia vị mà trong bếp nhà nào cũng có. Thường người ta sẽ chuẩn bị đầy đủ để khi nấu nướng mấy ngày Tết không phải đi mua. Bởi dân gian quan niệm rằng, tiêu có nghĩa là tiêu tan, nếu mua gia vị này vào dịp Tết sẽ khiến cả năm không may mắn, làm ăn thất bát, tiền bạc rũ áo ra đi.

Quần áo

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 5

Ngoài đồ ăn, vật nuôi thì quần áo cũng là món đồ mà người Việt kiêng mua ngày Tết. Theo quan niệm, đầu năm mua quần áo là rước điều xui. Đặc biệt là với trang phục có màu đen hoặc trắng bởi nó biểu trưng cho sự xui rủi, không may mắn. Trong văn hóa người Việt, đây là 2 gam màu biểu trưng cho sự tang tóc, chết chóc.

Một số món đồ nên mua vào ngày Tết để cầu may mắn

Tết là thời điểm khởi đầu một năm mới, vì thế bạn nên chọn những món đồ mang ý nghĩa tích cực, đem may mắn, cầu tài lộc cho bản thân và gia đình.

Từ bao đời nay người Việt có truyền thống “đầu năm mua muối” cũng như nhiều món đồ thiết thực khác để mong cầu một năm gặt hái nhiều thành công. Dưới đây là một vài gợi ý bạn có thể tham khảo cho dịp Tết Quý Mão 2023.

* Muối

Muối không chỉ là gia vị mà còn là thứ giúp xóa đi xú uế và chống tà ma. Ngoài ra, muối còn là biểu tượng của sự mặn mà. Người ta mua muối đầu năm để mong cầu cho gia đạo an yên, thuận hòa, hạnh phúc.

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 6

Đây cũng là thứ giúp mang đến bình an, may mắn cho bạn trong năm mới, làm việc gì cũng hanh thông.

* Lửa

Người xưa quan niệm rằng, lửa là biểu tượng cho ấm áp. Vì thế, nếu dịp đầu xuân bạn mua lửa hoặc các sản phẩm liên quan tới lửa thì năm đó sẽ gặp được nhiều tin vui.

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 7

* Xin chữ

Xin chữ đầu năm là truyền thống tốt đẹp từ bao đời trong văn hóa của người Việt. Ngoài thể hiện tinh thần ham học, trọng chữ nghĩa thì xin chữ còn ngụ ý cầu cho một năm may mắn, bình an.

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 8

Thường khi xin chữ đầu năm người ta sẽ chọn chữ “phúc” hoặc chữ “lộc”.

* Vật phẩm phong thủy

Ngày Tết có 5 thứ cho tiền cũng đừng mua - 9

Vào ngày đầu năm, nhiều người lựa chọn mua vật phẩm phong thủy. Những món đồ này không những dùng làm vật trang trí mà nó còn có tác dụng kích tài lộc giúp cho việc kinh doanh thuận lợi, hóa giải vận xui và mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Điều kiêng kỵ trong tháng Chạp để không gặp vận hạn, khi ăn cơm cũng đặc biệt lưu ý việc này
Tháng cuối cùng của năm Âm lịch thường rất bận rộn, vì vậy mọi người hãy cẩn trọng, kiêng cữ một số điều để không ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc.

Tết nguyên đán

Đặng Giang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán