"Nghề giáo có thật sự cao quý?"

Ngày 20/11/2013 08:44 AM (GMT+7)

Nghề giáo có thật sự cao quý không khi ngày càng ít sinh viên theo học sư phạm, nhiều thầy cô phải dạy “chui”, và nhiều chuyện tiêu cực…?.

Một thầy giáo có gần 20 năm dạy học tự hỏi như vậy và chia sẻ câu trả lời của mình trên mạng xã hội nhân ngày 20/11. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết được nhiều “like” và bình luận đồng cảm này.

“Tôi “lạc” vào nghề giáo như một số phận đã được định sẵn. Ước mơ ban đầu của tôi thời còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông là trở thành một anh bác sĩ cứu người, hoặc chí ít cũng là một anh y sĩ chăm lo sức khỏe cho mọi người. Do vậy lúc đăng kí dự thi đại học năm 1992, tôi chỉ chọn trường Đại học Sư phạm như một nguyện vọng dự phòng, ngay cả lúc nhận giấy báo trúng tuyển vào trường sư phạm lòng tôi vẫn còn nhiều bất an.

Để tự động viên mình trong thời gian học Đại học, tôi vẫn thường nghĩ đến câu nói mà người ta vẫn hay dẫn để tôn vinh nghề giáo: Nghề giáo là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý. Ừ đúng quá, tôi tự nhủ lòng mình, đến ông bác sĩ cũng phải cần đến người thầy mới trở thành bác sĩ được, đến cụ Chu Văn An cũng từ quan để làm nghề giáo, đến cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng và vẫn mong muốn được tiếp tục làm nghề giáo nếu không có chiến tranh…

quot;Nghề giáo có thật sự cao quý?quot; - 1

Thầy giáo Hồ Ngọc Trung (TS Ngôn ngữ học, Viện ĐH Mở Hà Nội)

Và như thế tôi càng lúc càng “lún" sâu vào nghề này, và kỳ lạ càng cảm thấy yêu cái nghề “gõ” đầu trẻ, “dìu dắt” thanh thiếu niên và “tư vấn” người lớn tuổi này…

Yêu nghề là vậy, tuy nhiên sau gần 20 năm đứng lớp, tôi không khỏi hoài nghi về cái danh “nghề cao quý nhất” của mình. Nghề giáo có thật sự cao quý không khi mà ngày càng ít sinh viên theo học ngành sư phạm? Có cao quý không khi nhiều thầy cô phải làm nghề tay trái, phải dạy thêm “chui” để có thể nuôi sống gia đình? Có cao quý không khi không ít thầy cô có những hành xử tiêu cực với học trò, thậm chí là cả vi phạm pháp luật? Có cao quý không khi…..?

Nhưng rồi tôi lại tự tìm câu trả lời để động viên mình và cũng là để động viên các đồng nghiệp. Nghề giáo đã, đang và vẫn sẽ là một nghề cao quý, chỉ có điều một số chính sách chưa thật sự “cao” và chưa thật sự “quý” nghề giáo. Nghề giáo vẫn sẽ luôn là một nghề cao quý, chỉ có điều một số người làm nghề giáo vẫn còn “thấp” hơn so với nghề…Nghĩ như thế tôi cảm thấy thoải mái hơn, yêu đời hơn, yêu nghề hơn. Và một điều chắc chắn rằng nếu có chọn lại nghề thì tôi vẫn sẽ chọn nghề giáo, một cách chính thức chứ không phải dự phòng nữa…

Chúc các thầy cô giáo, những người đồng nghiệp yêu quý của tôi luôn vững tin vào nghề. Chúc các thầy cô giáo cũ của tôi, chúc tất cả các đồng nghiệp của tôi có một ngày Tết nhà giáo hạnh phúc. Chúc các thầy cô luôn có được món quà tặng đầy ý nghĩa từ các học trò: đó chính là sự kính trọng, yêu quý của các thế hệ học sinh.

Hà Nội, ngày NHÀ GIÁO VIỆT NAM 2013

Hồ Ngọc Trung (TS Ngôn ngữ học, Viện ĐH Mở Hà Nội)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11