Người đàn ông cụt 2 tay, đi khắp đất nước nặn đất sét nuôi sống gia đình

Bảo Bảo - Ngày 12/07/2024 00:00 AM (GMT+7)

Một tai nạn bất ngờ đã cướp đi đôi bàn tay của anh nhưng người đàn ông này chưa từng chịu thua số phận. Anh không ngừng nỗ lực vươn lên, kiếm sống nuôi gia đình bằng nghề nặn đất sét.

"Chú ơi, cháu muốn một con gấu trúc".

Khi màn đêm buông xuống, gian hàng của Yone Chuan (tên nhân vật đã được thay đổi) ở Đô Giang Yển, Thành Đô, Trung Quốc vẫn rất đông khách du lịch. Những người trẻ bị thu hút bởi các hình đất sét nặn đáng yêu và xếp hàng lần lượt để có thể mua. 

Vì không có bàn tay nên Yone Chuan chỉ có thể sử dụng phần cánh tay để thao tác. Anh lấy đất sét màu bằng cả hai tay rồi nhào nặn thành nhiều hình dạng khác nhau. Anh còn khéo léo sử dụng các dụng cụ khác để tạo đường nét trên khuôn mặt. Hơn 10 năm qua, anh dựa vào nghề này để đi khắp đất nước và nuôi sống gia đình mình.

Những tượng đất sét không có dấu vân tay

Yone Chuan đến từ Thương Khâu, Hà Nam, Trung Quốc. Năm 2003, anh không may bị điện giật và mất cả hai bàn tay. Sau biến cố đó, anh từ chán nản chuyển sang bình tĩnh đối mặt, cố gắng thích nghi với cuộc sống mới. Quyết không đầu hàng số phận, anh học cách tự xúc ăn, mặc quần áo và sử dụng các chi còn lại để có thể sinh hoạt, không phải nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người. 

Năm 2007, tình cờ anh gặp được một bậc thầy trong nghề nặn đất sét và bắt đầu theo học ông. Do những khiếm khuyết về cơ thể nên nhiều thao tác vốn rất dễ với mọi người, với anh là cả một thử thách lớn. Anh không nhớ đã bao đêm mình thức luyện tập nặn đến tận khuya.

Dần dần, anh vừa làm vừa tự nghĩ ra cách thực hiện sao cho phù hợp với hoàn cảnh của mình, cuối cùng đã có thể nhanh chóng tạo ra một sản phẩm "không dấu vân tay". Anh ấy không ngừng luyện tập để sản phẩm của mình hoàn thiện hơn, bắt đầu kiếm sống bằng công việc này.

Yone Chuan đang bận rộn nặn đất sét, mồ hôi ròng ròng vì nóng.

Yone Chuan đang bận rộn nặn đất sét, mồ hôi ròng ròng vì nóng. 

Hơn 10 năm qua, Yone Chuan như một chú chim chăm chỉ. Anh đã đi đến nhiều tỉnh như Quảng Đông, Thiểm Tây và Hồ Nam để kiếm sống. Vì ở lại mỗi nơi với thời gian lâu nên anh thường chọn cách thuê nhà. Mỗi khi đông đến, anh sẽ chọn tới các thành phố ấm áp hơn ở phía Nam. 

Ban đầu, Yone Chuan chỉ nặn đất sét truyền thống. Sau dần, anh ngày càng đa dạng từ màu, vật liệu cho đến tạo hình các sản phẩm của mình. Giờ đây, anh có thể nhanh chóng tạo hình theo yêu cầu của khách hàng. Chỉ cần hình mẫu khách đưa ra không quá phức tạp, anh đều có thể hoàn thành. 

“Hai cánh tay chính là hai ngón tay của tôi”

Mới đây, một blogger đã đăng tải lên mạng đoạn video ngắn ghi lại cuộc gặp gỡ với Yone Chuan. Rất nhanh, đoạn video đã nhận được gần 7 triệu lượt thích. Trong video, blogger đến quầy hàng của anh và hỏi liệu Yone Chuan có thể làm cho mình một chú gấu hoạt hình theo yêu cầu. Nhìn sản phẩm đất sét hoàn thành với không một dấu vân tay, ai nấy không khỏi thán phục và ngưỡng mộ người đàn ông nghị lực này. Sau khi đoạn video được lan truyền, gian hàng của anh những ngày gần đây luôn trong trạng thái đông đúc.  

Hàng ngày, Yone Chuan sẽ có mặt đúng giờ ở trước một căn nhà mặt đường, nhanh chóng lấy ra chiếc giá đỡ điện thoại di động, những hình đất sét đã hoàn thiện và một bàn dụng cụ rồi sắp xếp chúng theo thứ tự. Mỗi khi có khách đến, anh sẽ đeo kính vào, nhiệt tình chào hỏi, kéo hộp nguyên liệu ra dưới ngăn bàn ra, dùng cánh tay nhào nặn đất sét liên tục. 

Chỉ chưa đầy 10 phút, một bức tượng đất sét hoạt hình sống động như thật đã sẵn sàng. Vì không có bàn tay nên anh chỉ có thể dựa vào cánh tay để làm mọi thứ. Khi bày hàng, Yone Chuan làm rất nhanh, vừa làm vừa mỉm cười nói: “Hai cánh tay chính là hai ngón tay của tôi”.

Sản phẩm đất sét được anh tạo hình theo yêu cầu của khách hàng.

Sản phẩm đất sét được anh tạo hình theo yêu cầu của khách hàng. 

Nhiều năm trước, anh đã đưa ra quyết định không định giá sản phẩm. Anh sẽ thực hiện theo yêu cầu của khách hàng và họ có thể trả bao nhiêu tùy ý, miễn là khách hàng cảm thấy xứng đáng.

“Tôi sợ khách hàng nhìn xong không thích nên để họ tùy ý trả tiền”, anh giải thích. 

Hai cánh tay nhào nặn niềm hy vọng cho gia đình

Trời về đêm, mưa bay lất phất nhưng không làm ảnh hưởng đến những khách hàng đang chờ trước quầy của Yone Chuan. Thời gian gần đây, khi được nhiều người biết đến hơn, anh gần như không có thời gian nghỉ ngơi mỗi khi mở hàng. Thấy khách hàng đang xếp hàng chờ đợi, anh làm xong hình nào liền nhanh chóng chuyển sang bức tượng tiếp theo, không chỉ trán mà cả người đều ướt đẫm mồ hôi.

Vào các ngày trong tuần, anh thường mở hàng vào 5 giờ chiều và dọn về lúc 11 giờ đêm. Một số khách hàng khuyên anh nên nghỉ ngơi nhưng anh chỉ ngẩng đầu nhìn họ, mỉm cười rồi từ chối lời đề nghị. Anh nhấp một ngụm nước rồi tiếp tục làm việc.

Do tiếp xúc lâu với các loại đất sét màu, Yone Chuan bị bệnh chàm ở hai đầu cánh tay và không ít vết nứt trên da. Căn bệnh này sẽ từ từ thuyên giảm nếu anh không động vào đất sét nữa nhưng anh biết mình không thể ngừng làm vì anh vẫn cần hỗ trợ gia đình. Anh có 3 đứa con đang ở tuổi đi học, gánh nặng kinh tế là không hề nhỏ. 

Những ngày mưa, quầy hàng của anh vẫn rất đông khách.

Những ngày mưa, quầy hàng của anh vẫn rất đông khách. 

Dù công việc vất vả nhưng người đàn ông này vẫn luôn nở nụ cười trên môi. Với anh, sự quan tâm của gia đình và những lời khen ngợi của khách hàng chính là “gia vị” cho cuộc sống. Mỗi khi nhắc đến các con, người ta có thể thấy rõ niềm hạnh phúc và sự kỳ vọng hiện trên khuôn mặt anh. 

Người đàn ông cụt 2 tay, đi khắp đất nước nặn đất sét nuôi sống gia đình - 4

Nữ tỷ phú đi lên từ rửa bát thuê, khởi nghiệp ở lề đường với vỏn vẹn 7 triệu đồng tiền vốn
Người phụ nữ được mệnh danh giàu nhất Quảng Châu, Trung Quốc kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ công việc rửa bát thuê, sau đó bắt đầu sự nghiệp...

Tin tốt sáng nay

Theo Bảo Bảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay