Người đàn ông Hà Giang sống chung với 3 vợ khiến bao người ngỡ ngàng, 3 bà thường xuyên xảy ra xô xát

NGỌC HÀ - Ngày 02/02/2023 16:19 PM (GMT+7)

Nhắc đến chuyện 3 bà vợ có xô xát gì trong đời sống thường ngày hay không, anh Sò cho biết chuyện đó xảy ra thường xuyên.

Nằm lọt thỏm giữa thung lũng được bao quanh bởi núi đá vôi trùng điệp, trong ngôi nhà cổ rộng 3 gian có một người đàn ông rất đặc biệt đến mức cả vùng ai cũng biết, từ người già cho đến trẻ nhỏ. Đó là anh Sò – một nghệ nhân ngoài 50 tuổi song có đến 30 năm gắn bó với nghề làm khèn Mông.

Mở đầu câu chuyện, anh Sò bộc bạch nỗi niềm: “Tôi là một trong số nhiều nghệ nhân khèn ở vùng núi cao Đồng Văn (Hà Giang). Với tôi nghề làm khèn không chỉ thêm ngô, thêm gạo nuôi gia đình mà còn là đam mê, nỗi niềm để tiếng khèn không dần bị mai một.

Tôi cùng một số người trong bản biên giới Việt – Trung này đang hàng ngày “giữ hồn” khèn Mông nơi miền cực Bắc. Chúng tôi rất sợ mai này con cháu không biết chiếc khèn trông như thế nào? sợ xuân về không còn tiếng khèn vang vọng khắp núi rừng nữa”.

Cũng theo người đàn ông ngoài 50 tuổi, tiếng khèn chính là sợi tơ hồng se duyên cho các cặp trai gái người Mông nên vợ nên chồng. Hơn cả, nhờ tiếng tiếng khèn, đồng bào này ngày càng gắn kết và hòa quyện. Và thiếu tiếng khèn, là thiếu đi “linh hồn” của người H’mông.

Anh Sò chính là một nghệ nhân khèn nổi tiếng tại Đồng Văn (Hà Giang).

Anh Sò chính là một nghệ nhân khèn nổi tiếng tại Đồng Văn (Hà Giang).

Qua đây có thể thấy, anh Sò luôn đau đáu về việc tiếng khèn chẳng còn vang vọng mỗi khi xuống chợ, lễ tết… Song đó không phải là thứ khiến anh “nổi tiếng” khắp huyện Đồng Văn.

“Điều giúp tôi được nhiều người biết đến, dù chưa gặp mặt bao giờ có lẽ chính là vấn đề sống chung với 3 người vợ. Có lẽ nhiều người không tin là thật bởi giữa xã hội hiện đại như vậy làm gì có chuyện hi hữu đến thế! Vậy mà lại có thật đó”, người đàn ông dân tộc H’mông tâm sự.

Sau đó anh Sò tự lý giải về việc cùng một lúc sống chung với 3 người vợ trong cùng một nhà. “Giờ pháp luật không cho phép đa thê, tôn trọng chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Tuy nhiên ở vùng núi giáp biên giới như chúng tôi, chuyện này còn khá lạ lẫm và mới mẻ. Do vậy gã đàn ông nào đến tuổi trưởng thành cũng phải có 2-3 người vợ. Chúng tôi quan niệm nhiều vợ sinh nhiều con, gia đình sẽ có lộc và nhiều người làm việc, giúp kinh tế phát triển. Và tôi cũng “chạy” theo quan niệm xưa cũ của cha ông", anh nói/

Đến giờ - ở cái tuổi ngoại lục tuần, anh Sò mới thấm hết bao cái khổ cực khi nhiều vợ đông con. Anh luôn răn dạy con cái phải tôn trọng và thực hiện đúng quy định của pháp luật về hôn nhân một vợ một chồng. Tuyệt đối không ai được phép đi vào “vết xe” mà anh từng trải qua.

Đến giờ - ở cái tuổi ngoại lục tuần, anh Sò mới thấm hết bao cái khổ cực khi nhiều vợ đông con.

Đến giờ - ở cái tuổi ngoại lục tuần, anh Sò mới thấm hết bao cái khổ cực khi nhiều vợ đông con.

“Bố chồng luôn dặn dò chồng em chỉ được phép lấy một vợ, sinh 2 đứa con để cuộc sống đủ đầy, con cái được đến trường. Bố không muốn chồng em giống như bố để rồi cả đời lỡ dở bao chuyện. Hiện ở đây, người ta học ít lại sát vùng biên giới nên vẫn lấy nhiều vợ lắm.

Thi thoảng cán bộ xã có xuống để tuyên truyền chính sách pháp luật và kế hoạch hoá gia đình, giúp người dân tiếp cận với thông tin hiện đại. Vừa qua, em cũng thay mặt gia đình đi tiếp thu kiến thức của nhà nước”, con dâu của anh Sò tâm sự.

Thấy vậy anh Sò liền kể về “sự tích” lấy 3 vợ của chính mình. Năm 22 tuổi, anh cưới người vợ đầu tiên và sinh được 2 đứa con: một trai, một gái… Sau đó không lâu anh xin vợ xuống chợ tình thổi khèn rồi tình cờ quen được cô gái người Mông xinh đẹp. Anh đã bị vẻ đẹp đó “hút hồn”, tương tư suốt một thời gian dài.

Vợ và các con của anh Sò.

Vợ và các con của anh Sò.

“Không chịu đựng được, tôi đã giãi bày tất cả với vợ và xin muốn cưới thêm vợ nữa. Khi ấy vợ tôi khá ngỡ ngàng nhưng vì yêu thương chồng nên gật đầu đồng ý. Thế là tôi có vợ 2 và bà này sinh được 2 đứa con”, anh Sò nói.

Chưa dừng lại ở đó, anh Sò tiếp tục cưới thêm người vợ thứ 3 dưới sự đồng ý của hai người vợ cùng các con. Người vợ thứ 3 cũng sinh cho anh thêm 2 người con. “Tôi lấy vợ 3 không bao lâu thì con trai tôi cũng cưới vợ. Vì thế giờ con út của tôi sàn sàn tuổi với cháu nội. Có người đến chơi nhà đã nhầm lẫn con tôi là cháu nội”, người đàn ông tâm sự.

Hiện tại cả 3 người vợ của anh Sò đều sống chung dưới một mái nhà. Họ coi nhau như chị em ruột trong nhà, mỗi người một việc với trọng trách xây dựng gia đình hạnh phúc và bền vững. “Nhà chật nên tôi phải “chia” các bà ấy ra ở từng một gian một. Song tất cả phải ăn cơm chung cho vui vẻ, tạo không gian đầm ấm gia đình. Còn chuyện tôi ngủ cùng ai thì công bằng với tất cả. Hôm nay tôi ngủ với người này thì mai sẽ ở bên người khác. Tôi không để ai phải thiếu thốn tình cảm cả”, anh Sò thẳng thắn.

Nhắc đến chuyện 3 bà vợ có xô xát gì trong đời sống thường ngày hay không, anh Sò cho biết chuyện đó xảy ra thường xuyên. Khi đó anh với vai trò là trụ cột trong nhà, người quản lý… sẽ đứng lên giải quyết tất cả. Ai sai ở đâu, anh sẽ phạt ở đó, không thiên vị bất cứ ai. Đây chính là cách để anh duy trì cuộc sống hôn nhân trong suốt những năm qua.

Theo luật sư về Hôn nhân và Gia đình, việc anh Sò sống chung với 3 người vợ cùng lúc được xem là một hủ tục lạc hậu từ thời xa xưa. Điều này không được pháp luật công nhận, đã vi phạm những nguyên tắc, điều cấm trong luật hôn nhân và gia đình 2014, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Cụ thể :


- Căn cứ pháp lý : Luật hôn nhân và gia đình 2014 :

"Điều 2. Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình

1. Hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng, vợ chồng bình đẳng.

2. Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dân tộc, tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người có tín ngưỡng với người không có tín ngưỡng, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

3. Xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con.

4. Nhà nước, xã hội và gia đình có trách nhiệm bảo vệ, hỗ trợ trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật thực hiện các quyền về hôn nhân và gia đình; giúp đỡ các bà mẹ thực hiện tốt chức năng cao quý của người mẹ; thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

5. Kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa, đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam về hôn nhân và gia đình".

"Điều 5. Bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình

1. Quan hệ hôn nhân và gia đình được xác lập, thực hiện theo quy định của Luật này được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Cấm các hành vi sau đây:

a) Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;

b) Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

=> Căn cứ vào khoản 1 điều 2 và điểm c khoản 2 điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì dù vợ anh Sod có đồng ý cho anh lấy thêm vợ nhưng không ly hôn thì  vẫn bị vi phạm về những nguyên tắc cơ bản và những điều cấm trong hôn nhân.

Với hành vi lấy thêm vợ,anh sẽ bị xử phạt hành chính và nặng hơn sẽ bị xử phạt theo quy định của bộ luật hình sự 2015 cụ thể :

* Xử phạt hành chính:

Theo 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP:

Điều 59. Hành vi vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng

1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

d) Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;

đ) Cản trở kết hôn, yêu sách của cải trong kết hôn hoặc cản trở ly hôn.

...

* Truy cứu trách nhiệm hình sự:

Theo điều 182 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017:

Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a) Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b) Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Khách sạn trên ngọn dừa độc nhất vô nhị tại Tiền Giang, chủ nhân tiết lộ lý do chẳng thể ngờ
Người đàn ông 68 tuổi thẳng thắn cho biết mục đích mình xây dựng khách sạn trên đọt (ngọn) dừa không phải vì kinh tế mà muốn tất cả người dân ở Việt Nam có cơ hội trải nghiệm cảm giác lạ ở trên cao.

Độc lạ Việt Nam

Theo NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h