Người sống sót hãi hùng kể lại vụ tấn công khủng bố ở Paris

Ngày 14/11/2015 10:50 AM (GMT+7)

Có ít nhất 153 người thiệt mạng và nhiều người khác bị bắt làm con tin trong vụ tấn công khủng bố kinh hoàng tại thủ đô Paris vào ngày 13/11.

CNN đưa tin, đêm 13/11, 6 vụ xả súng và 3 vụ nổ đã xảy ra tại thủ đô Paris. Các tay súng tấn công vào nhà hàng Petit Cambodge ở quận 11 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Sau đó, một vụ đọ súng khác diễn ra tại nhà hát Bataclan ở quận 11. Các tay súng ném chất nổ bên trong khán phòng tại phòng hòa nhạc Bataclan khiến gần 100 người tại đây thiệt mạng. Cho đến thời điểm hiện tại, theo ước tính số người thiệt mạng trong vụ việc kinh hoàng này đã lên đến gần 160 người.

Hãy cùng nghe một số nhân chứng kể lại sự việc khủng khiếp này.

“Máu ở khắp mọi nơi”

Một nhân chứng đã có mặt trong khán phòng tại phòng hòa nhạc Bataclan, nơi có đến 60 người bị bắt làm con tin đã kể với báo FranceInfo (Pháp)  rằng: “Những kẻ tấn công bắn vào đám đông với một loại vũ khí bán tự động. Chúng tôi cố gắng chạy thoát khỏi đó. Máu tràn khắp mọi nơi trong nhà hát”.

Người sống sót hãi hùng kể lại vụ tấn công khủng bố ở Paris - 1
Lính cứu hỏa Pháp hỗ trợ những người bị thương sau vụ xả súng

“Mọi chuyện diễn ra thật khủng khiếp”

Một nhân chứng tên là Ben Grant đang ở trong quán bar cùng với vợ thì vụ nổ súng xảy ra. “Có rất nhiều người chết. Mọi việc diễn ra một cách nhanh chóng và quá kinh khủng. Tôi đã núp sau quầy bar. Tôi không thể nhìn thấy bất cứ điều gì.

“Tôi nghe thấy tiếng súng nổ. Mọi người ngã xuống đất. Để bảo vệ mình, chúng tôi phải dùng những tấm bảng che chắn trên đầu của mình”, Ben Grant nhớ lại thời khác kinh hoàng đó.

“Chúng tôi nghe thấy 2 tiếng nổ lớn”

Báo Giải phóng dẫn lời phóng viên Vincent, người đã có mặt tại sân vận động Stade de France để theo dõi trận đấu bóng đá giữa Đức và Pháp, cho biết: “Mọi người đã vào sân. Khán giả bắt đầu lo lắng di chuyển sau khi tiếng còi cuối cùng cất lên, không ai biết chuyện gì đang xảy ra bên ngoài. Chúng tôi nghe thấy 2 tiếng nổ lớn ở hiệp đấu đầu tiên và sau đó là 1 tiếng nổ nhỏ hơn”.

Phóng viên Vincent cho biết thêm rằng: “Sau đó trận đấu vẫn tiếp tục diễn ra như chẳng có chuyện gì nhưng chúng tôi đã theo dõi sự việc trên Twitter. Tổng thống Hollande đã được sơ tán dù không ai trong chúng tôi nhìn thấy ông ấy rời khỏi. Nửa sau của hiệp đấu thứ hai đã bị hoãn lại. Có một thông báo yêu cầu mọi người đi qua lối thoát hiểm phía Nam, Bắc và Tây nhưng 5 phút sau nhiều khán giả quay trở lại”.

Người sống sót hãi hùng kể lại vụ tấn công khủng bố ở Paris - 2
Khán giả tràn qua đường pitch vào sân sau khi nghe hai vụ nổ bên ngoài SVĐ State de France

“Bọn khủng bố còn có thời gian nạp đạn lại 3 lần”

Julien Pierce, một nhà báo của đài Europe 1, người đã có mặt trong nhà hát Bataclan đã mô tả lại những gì ông được chứng kiến: “Một số người có vũ trang đi vào phòng hòa nhạc. 2 hoặc 3 người đàn ông không đeo mặt nạ cầm theo những khẩu súng trông giống súng trường Kalashnikov và bắn loạn xạ vào đám đông tại đó. Sự việc kéo dài 10-15 phút. Những kẻ tấn công cực kỳ bạo lực. Họ có đủ thời gian nạp đạn lại 3 lần. Bọn chúng đều rất trẻ”. 

“Tưởng là màn bắn pháo hoa”

Nhân chứng Jonathon Hill, đến từ Cardiff, đang làm việc tại Paris đã nhìn thấy một người đàn ông chỉ đạo một nhóm người có súng tiến vào phòng hòa nhạc Bataclan.

“Tôi đang đứng rút tiền tại cây ATM gần Bataclan. Lúc đầu tôi nghe thấy 3 tiếng động lớn vang lên nhưng lúc đó tôi không biết đang diễn ra vụ khủng bố mà cứ ngỡ rằng đó là màn bắn pháo hoa. Tôi nhìn thấy một người đàn ông da trắng đang yêu cầu một số người tiến vào bên trong các quán cafe để tránh đạn”, Jonathon Hill kể lại.

“Tấn công nhà hàng Campuchia”

Pierre Montfort, một nhân chứng sống gần Petit Cambodge, một nhà hàng có vị trí gần với Rue Bichat, nơi mà một trong những vụ nổ súng đã diễn ra, đã nói với AFP rằng: "Chúng tôi nghe thấy tiếng súng và chúng tôi nghĩ rằng nó là pháo hoa. Sau đó, tất cả mọi người trong nhà hàng đều ngã xuống sàn nhà. Một cô gái trẻ đã chết”.

Người sống sót hãi hùng kể lại vụ tấn công khủng bố ở Paris - 3
Nhiều người dân Paris vẫn chưa hết bàng hoàng

 “Thoát chết trong gang tấc”

Một nhân chứng giấu tên có mặt bên trong phòng hòa nhạc Bataclan đã gặp phải một tay súng trước khi chạy trốn. "Tôi nghe thấy những tiếng súng, tôi đã quay lại và nhìn thấy hình dáng của một người đàn ông nấp gần cửa sau. Hắn đã bắn về phía chúng tôi.

Mọi người trong khán phòng bắt đầu nằm xuống đất để tránh đạn. Tôi đã cố gắng chạy thoát khỏi đó. Tôi đã đi ra ngoài qua cửa thoát hiểm ở phía cuối đối diện của căn phòng. Chúng tôi đã trốn trong một quán cà phê. Khi chúng tôi nói với mọi người những gì đã xảy ra, họ đã ngay lập tức tin bởi tại thời điểm cách đó ít phút, trong chính quán cà phê này một vụ nổ súng cũng đã diễn ra”.

Trâm Anh (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot