Những ca sống sót kì diệu sau rơi máy bay

Ngày 10/03/2014 14:53 PM (GMT+7)

Rơi “từ trên trời xuống” nhưng những con người may mắn nhất trong lịch sử hàng không này vẫn sống sót một cách kỳ diệu.

Tai nạn máy bay thường ít khi xảy ra, tuy nhiên nếu đã có, hiếm hành khách nào có thể sống sót bởi độ nguy hiểm và tàn khốc của nó. Từ năm 1970 đến nay, chỉ có một số ít người vô cùng may mắn mới có thể sống sót khỏi các tai nạn này.

Tuy nhiên, ngay cả khi may mắn tồn tại được, họ cũng phải chịu rất nhiều áp lực. Cảm giác tội lỗi vì là người sống sót, những căng thẳng tâm lý sau tai nạn và sự quan tâm quá mức của truyền thông khiến cuộc sống của những con người này hầu như không còn bao giờ có thể trở lại được như xưa.

Cùng điểm lại những trường hợp hi hữu sống sót kỳ diệu sau tai nạn máy bay:

Ferdinand Puentes - Rơi xuống biến vẫn chụp ảnh tự sướng

Gần đây nhất vào tháng 12/2013, một trường hợp rơi máy bay hi hữu đã xảy ra, khi mà “nạn nhân” khi rơi xuống biển rồi vẫn còn có thể chụp hình “tự sướng” làm kỷ niệm.

Những ca sống sót kì diệu sau rơi máy bay - 1
Puentes vẫn kịp chụp ảnh post lên facebook sau khi chiếc máy bay rơi xuống Thái Bình Dương.

Anh Ferdinand Puentes, 39 tuổi, là một trong 8 hành khách có mặt trên chiếc Cessna Grand Caravan bị mất điện và rơi ngoài khơi bờ biển của Molokai, Hawaii.

Puentes đã đăng bức ảnh của mình, đang mặc áo phao và nổi trên đại dương lên facebook cá nhân, cách đó một đoạn là mảnh vỡ của chiếc máy bay đang chìm dần.

Truyền thông các nước khi đó còn ngạc nhiên hơn khi xem camera của Puentes. Anh chàng đã rất bình tĩnh hướng dẫn mọi người thoát khỏi máy bay, không hoảng sợ, không la hét và thậm chí còn chụp lại được kha khá những cảnh tượng hãi hùng khi chiếc máy bay rơi.

Tuy nhiên, Puentes cũng phải chịu những ảnh hưởng tâm lý rất nặng nề. Anh thường xuyên mất ngủ vào ban đêm và mất một thời gian sau mới dám đi máy bay tiếp.

Cecelia Cichan - Đứa trẻ may mắn

Những ca sống sót kì diệu sau rơi máy bay - 2
Chưa ai có thể lý giải được vì sao Cecelia Cichan lại sống sót. 

Cô bé Cecelia Cichan, 4 tuổi, là nạn nhân sống sót duy nhất sau tai nạn máy bay thảm khốc năm 1987 ở Detroit. Vụ tai nạn đã giết chết 154 hành khách và toàn bộ phi hành đoàn. Lực lượng cứu hộ tìm thấy Cichan còn sống đang ngồi nguyên trong ghế máy bay không xa chỗ thi thể của cha mẹ và anh trai cô bé. Sự sống sót kỳ diệu của Cichan hiện nay vẫn chưa ai có thể lý giải được, bao gồm cả các chuyên gia điều tra vụ tai nạn máy bay này.

Theo nguyên nhân điều tra, phi hành đoàn của chuyến bay từ Detroit đến Phoenix mã hiệu MD-82 đã không đặt cánh tả của máy bay và thanh ngang khớp chính xác nhưng hệ thống cảnh báo khi đó lại không hoạt động. Đó được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn. Chiếc máy bay đang trên đà cất cánh bỗng nhiên bốc cháy, đâm sầm vào một mái nhà gần đó, lao ra đường cái, quét qua một loại xe hơi trước khi nổ tung thành tro bụi.

Cichan hiện đã lớn và có gia đình. Tuy nhiên, trên cổ tay trái của cô bé ngày nào xuất hiện một hình xăm máy bay lớn như một cách giúp cô ghi nhớ về gia đình, về vụ tai nạn thời thơ ấu. Mặc dù chưa một lần kể chuyện đời tư và những ký ức kinh hoàng với báo chí nhưng Cichan vẫn thường liên lạc với gia đình của các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn máy bay MD-82.

Juliane Köpcke – Người phụ nữ rơi từ trên trời xuống

Những ca sống sót kì diệu sau rơi máy bay - 3
Câu chuyện về Juliane Köpcke đã được dựng thành phim tài liệu và hồi ký. 

Trong lịch sử hàng không, nếu có điều gì kì diệu nhất, người ta sẽ phải nói tới Juliane Köpcke.

Vào Giáng sinh năm 1971, chiếc máy bay của hãng Peruvian Airlines cất cánh từ sân bay quốc tế Jorge Chavez đi đến Pucallpa, Peru. Khoảng 30 phút sau khi cất cánh, khi chiếc máy bay đạt độ cao 6400 mét, nó đột nhiên đi vào một vùng bão và bất ổn nặng. Phi hành đoàn đã gặp khó khăn trong việc kiểm soát máy bay nhưng nó đã bị sét đánh và nhanh chóng bốc cháy, lao xuống một khu rừng nhiệt đới Amazon.

91 hành khách và phi hành đoàn đã tử vong, trừ một cô gái 17 tuổi sống sót kỳ diệu khi vẫn dính chặt vào ghế ngồi của mình. Đó chính là cô gái 17 tuổi người Đức Juliane Köpcke. Juliane đã lang thang 9 ngày trong khu rừng nhiệt đới một cách vô vọng để tìm kiếm mẹ trợ giúp. Đến ngày thứ 9, Juliane tìm thấy một chiếc xuồng và nơi trú ẩn. May mắn vài giờ sau đó, những người khai thác rừng địa phương đã tìm thấy Juliane và mất 7 giờ tiếp theo để chuyển cô đến một trạm khai thác gỗ, nơi Juliane được vận chuyển bằng máy bay đến bệnh viện.

Câu chuyện của Juliane đã được dựng thành phim tài liệu và hồi ký rất ăn khách.

Bahia Bakari - cô gái duy nhất trong 152 người

Những ca sống sót kì diệu sau rơi máy bay - 4
Cô gái kỳ diệu sống sót nhờ bám vào mảnh vỡ máy bay và ngâm mình suốt 9 tiếng trong nước biển mà không hề có áo phao. 

Bahia Bakari được báo chí gọi là cô gái kỳ diệu sau khi là người duy nhất sống sót trên chiếc máy bay Airbus310 bay từ Yemen đến Comoros.

Sau khi máy bay chở Bahia Bakari và 151 hành khách bị đâm xuống Ấn Độ Dương, ngoài khơi đảo quốc Comoros năm 2009, toàn bộ hành khách trên chuyến bay bao gồm cả mẹ Bahia Bakari đã tử vong.

Khi cứu hộ tìm thấy Bahia Bakari, cô gái trẻ đã bám vào mảnh vỡ của chiếc máy bay hơn 9 tiếng đồng hồ mà không hề có áo phao và bao xung quanh toàn là xác chết nổi trên mặt biển. 

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Máy bay Malaysia có thể đã phát nổ trên không

Điện thoại của một hành khách mất tích vẫn reo

Video: Nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích

Xuất hiện ảnh mảnh vỡ nghi của máy bay mất tích

Máy bay Malaysia quay đầu lại trước khi mất tích

H.My (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370