Nữ tử tù mua tinh trùng để mang thai có thoát án tử hình?

Ngày 17/02/2016 09:07 AM (GMT+7)

Bằng cách “mua” tinh trùng để mang thai trong quá trình giam giữ, Nguyễn Thị Huệ đã đảo ngược ván bài số phận.

Chiều qua (16/2), Đại tá Đỗ Văn Lực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh đã chính thức thông tin với báo chí vụ việc nữ tử tù mang thai trong thời gian bị giam giữ tại trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh. Tử tù này tên Nguyễn Thị Huệ (SN 1974, trú tại khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn).

Đại tá Lực cho hay: “Hiện tại Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra đang làm rõ sự việc, trách nhiệm của anh, em trại tạm giam sai đến đâu sẽ xử lý đến đó”.

Theo đó, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh và Cơ quan điều tra phát hiện nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ mang thai khoảng 25 tuần tuổi và sẽ sinh con vào tháng 4/2016.

Quá trình điều tra làm rõ, trong tháng 8/2015, Nguyễn Tuấn Hưng (27 tuổi, đang chấp hành án phạt 30 tháng tù về tội trộm cắp tài sản ) đã đồng ý bán tinh trùng cho Huệ với giá 50 triệu đồng.

Sau đó, Hưng đã 2 lần lấy tinh trùng của mình cho vào túi ni-lông, kèm theo bơm tiêm và để vào nơi Huệ sắp đặt trước để lấy số tiền. Lợi dụng lúc được đi vệ sinh cá nhân vào buổi sáng, Huệ lấy túi tinh trùng mang vào nhà vệ sinh, dùng bơm tiêm bơm tinh trùng vào buồng tử cung của mình để có thai.

Nữ tử tù mua tinh trùng để mang thai có thoát án tử hình? - 1

Nguyễn Thị Huệ trong phiên xét xử đại án ma tuý.

Trước đó, với tội danh buôn bán trái phép chất ma túy năm 2006, Huệ bị TAND tỉnh Lạng Sơn xử phạt 48 tháng tù. Sau khi ra tù, cuối năm 2009, Huệ tiếp tục buôn bán ma túy tại vùng biên giới Lạng Sơn.

Đây là nữ phạm nhân đặc biệt nguy hiểm, tiếp tục bị bắt vào tháng 4/2012 vì tội mua bán trái phép chất ma túy. Ngoài việc trực tiếp tham gia mua bán 196 bánh heroin và 7kg ma túy đá, Huệ còn là một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán hàng ngàn bánh heroin do 2 nhân vật cộm cán khác cầm đầu. Tháng 6/2014, Huệ bị Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tuyên án tử hình.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, Luật sư La Văn Thái (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho hay: Theo Điều 35 Bộ Luật Hình sự (BLHS) quy định về hình phạt tử hình như sau: “Tử hình là hình phạt đặc biệt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Nữ tử tù mua tinh trùng để mang thai có thoát án tử hình? - 2

Luật sư La Văn Thái (Đoàn luật sư TP. Hà Nội).

Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội, đối với phụ nữ có thai hoặc phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc khi bị xét xử.

Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân.

Trong trường hợp người bị kết án tử hình được ân giảm, thì hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân”.

“Như vậy trường hợp chị Huệ đang có thai và dự kiến tháng 4/2016 sinh nên Huệ sẽ được chuyển hình phạt từ phạt tử hình sang tù chung thân theo quy định của pháp luật” - vị chuyên gia pháp lý nhấn mạnh.

Liên quan đến việc có quy định nào xử lý phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng vì đã “giúp” nữ tử tù mang thai với giá 50 triệu đồng hay không? Luật sư La Văn Thái cho biết: “Hành vi của Nguyễn Tuấn Hưng là lấy tinh trùng cho Huệ bơm vào buồng trứng với giá 50 triệu đồng. Do đó, hành vi này chính là hành vi mua bán tinh trùng – một hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Hiến, cho, tặng tinh trùng được thực hiện vì mục đích nhân đạo chứ không nhằm mục đích kinh doanh và phải tuân thủ các điều kiện do pháp luật quy định”.

Luật sư Thái dẫn Khoản 3, Điều 11 của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác năm 2006 quy định: “Nghiêm cấm việc mua, bán mô, bộ phận cơ thể người; mua, bán xác”.

Khoản 2, khoản 3, Điều 4 - Luật này cũng quy định các nguyên tắc trong việc hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến lấy xác là phải vì mục đích nhân đạo, chữa bệnh, giảng dạy hoặc nghiên cứu khoa học, không nhằm mục đích thương mại.

Người có hành vi mua bán mô, phôi, bộ phận cơ thể người sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

Hiện, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung xác minh điều tra làm rõ vụ việc.

Cũng theo nguồn tin từ công an tỉnh Quảng Ninh, hiện cơ quan này đã tiến hành tạm đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ quản giáo của trại tạm giam để làm rõ trách nhiệm.

Hồi tháng 9/2006, tại trại giam Hòa Bình cũng đã xảy ra vụ việc tương tự trường hợp nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ. Theo đó, tử tù Nguyễn Thị Oanh trong thời gian bị giam tại Trại giam Công an tỉnh Hòa Bình với sự giúp đỡ của hai quản giáo đã 5 lần được mở cửa phòng biệt giam để quan hệ tình dục với một nam phạm nhân. Tháng 3/2007, Oanh sinh một bé trai. Hai quản giáo sau đó bị phạt 42-60 tháng tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Nhật Tân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự