Mùa thu năm 2018, cha đẻ của hình tượng "quái vật Momo" đã quyết định khai tử mô hình nhân vật này sau khi biết những kẻ xấu đã lợi dụng nó để gây hoang mang cho rất nhiều trẻ em trên thế giới.
Hình tượng Momo đã "chết" từ năm ngoái
Nghệ sĩ Nhật Bản Keisuke Aiso, 46 tuổi là người đầu tiên sáng tạo ra hình tượng Momo. Thực tế, nhân vật này có tên gốc là "Mother Bird" (tạm dịch: Chim mẹ) với phần đầu người, thân chim. Nhân vật này có vẻ ngoài đáng sợ với khuôn mặt hóp, trán cao, tóc xõa, hai mắt to lồi và khuôn miệng rộng bất thường.
Tác phẩm "Mother Bird" lần đầu được trưng bày vào năm 2016 tại Phòng triển lãm Vanilla ở thành phố Tokyo. Cái tên Momo chỉ bắt đầu xuất hiện khi hình ảnh "Mother Bird" được lan truyền trên mạng.
Nghệ sĩ Keisuke Aiso là người đầu tiên sáng tạo ra hình tượng nhân vật Momo.
Nghệ sĩ Keisuke Aiso nói rằng anh cảm thấy bản thân cần có trách nhiệm sau khi tác phẩm của mình bị những kẻ xấu trên mạng lợi dụng, biến thành trò chơi tự sát, gây ám ảnh cho trẻ em và nhiều người khác. Chính vì vậy, vào mùa thu năm 2018, anh Keisuke Aiso đã quyết định vứt bỏ tác phẩm điêu khắc "Mother Bird" của mình, vốn được làm từ cao su và dầu tự nhiên.
Anh Keisuke Aiso nói: "Nó (Momo) đã không còn tồn tại nữa. Trẻ em có thể yên tâm là nó đã chết và lời nguyền cũng biến mất. Nó bị mục nát và tôi đã ném nó đi".
Anh Keisuke Aiso chuyên sản xuất những tác phẩm đáng sợ.
Nhà điêu khắc Keisuke Aiso hiện đang sống và làm việc ở vùng ngoại ô thủ đô Tokyo. Xưởng điêu khắc của anh nằm trên một con phố yên tĩnh, đối diện sân bóng đá. Suốt hơn 20 năm qua, Keisuke Aiso đã tạo ra rất nhiều tác phẩm kinh dị và đáng sợ nhưng chỉ với mục đích phục vụ nghệ thuật chứ không hề muốn hù dọa mọi người.
Theo Keisuke Aiso, anh đã nảy ra ý tưởng tạo nên "Mother Bird" từ một truyện ma của Nhật Bản kể về người phụ nữ chết trong lúc sinh con và hóa thành một người chim còn ám ảnh mãi tại nơi bà đã chết.
Momo đã bị khai tử nhưng nỗi ám ảnh trên Youtube vẫn còn
Những ngày qua, nhiều báo chí quốc tế đã đưa tin về thử thách Momo và nói rằng những thông tin về Momo là giả. Không có bất cứ đứa trẻ nào tự sát sau khi nghe theo lời thử thách Momo. Tuy nhiên, những nỗi ám ảnh mà nó tạo ra là có thật.
Thử thách Momo được cho là đã len lỏi vào những đoạn phim hoạt hình trên Youtube rồi ra lệnh cho trẻ em tự hành hạ bản thân, nếu không sẽ bị phạt hoặc bị giết.
Theo tờ Dailymail, có ít nhất 2 đứa trẻ ở Anh đã tự cắt tóc và hành hạ bản thân sau khi nghe theo lời chỉ dẫn của Momo. Ngoài ra, rất nhiều trẻ em nói rằng đã nhìn thấy Momo và bị ám ảnh, khiến chúng thường trực lo sợ.
Trước tình trạng đó, nhiều cơ quan chức năng cũng như các bậc phụ huynh đã lên án kênh Youtube vì phát tán những nội dung bạo lực, đáng sợ. Ngày 27/2, trang chủ Twitter của Youtube đã lên tiếng nói rằng họ không tìm thấy bất cứ dấu hiệu nào của Momo trên trang của mình.
Tuy nhiên thực tế, Youtube vẫn chứa rất nhiều nội dung máu me, bạo lực và giết chóc "đội lốt" phim hoạt hình dành cho trẻ em. Chúng hoàn toàn không được kiểm duyệt và cũng không giới hạn độ tuổi người xem. Youtube đã xóa rất nhiều video tệ hại nhưng chưa hết. Rất nhiều video bạo lực mới xuất hiện, đánh lừa thuật toán kiểm soát của Youtube.
Youtube phủ nhận việc Momo xuất hiện trên trang của mình nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều video bạo lực trên Youtube.
Chỉ có một cách để những video tiêu cực này không xuất hiện nữa, đó là mọi video phải được người kiểm duyệt xem hết, sau đó mới cho phép đăng lên Youtube. Tuy nhiên, việc này không được Youtube áp dụng. Họ chỉ dùng những bộ lọc đơn giản bằng thuật toán, sau đó "đợi" người xem "gắn cờ" hoặc báo cáo thì mới xem xét xóa bỏ những video độc hại.
Hiện tại, các bậc phụ huynh trên khắp thế giới vẫn đang rất lo lắng trước vấn nạn Momo. Nhiều người chỉ còn cách tạm thời cách ly con khỏi Youtube và mạng xã hội.