Tại sao trong thang máy lại có gương, câu trả lời khiến không ít người ngỡ ngàng

HÀ ANH - Ngày 05/08/2021 09:15 AM (GMT+7)

Gương được lắp trong thang máy có tác dụng gì? Phải chăng để mọi người ngắm nhìn, chỉnh trang lại đầu tóc, áo quần cho đẹp? Câu trả lời của các chuyên gia chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên!

Ngày nay, thang máy là trở nên cực kỳ phổ biến trong đời sống của người dân, nhất là cư dân đô thị, sinh sống và làm việc tại các tòa nhà cao tầng. Với phương tiện vận chuyển quá quen thuộc, tưởng như chúng ta đều hiểu quá rõ về cách thức vận hành của nó, tuy nhiên không phải mọi yếu tố chúng ta đều có thể biết tác dụng thực sự là gì. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất chính là: Thang máy có lắp gương, lí do là vì sao?

Bạn có biết gương được lắp trong thang máy có tác dụng gì không?

Bạn có biết gương được lắp trong thang máy có tác dụng gì không? 

Trước câu hỏi này, hẳn nhiều người sẽ nghĩ, có lẽ những người thiết kế ra thang máy muốn hỗ trợ mọi người bằng cách lắp gương để chúng ta có thể soi gương, kịp thời nhìn lại trang phục, đầu tóc… sao cho đẹp đẽ nhất trước khi bước ra ngoài, vào văn phòng làm việc.

Một số khác lại cho rằng, lắp gương có thể là một cách để đề phòng tội phạm. Trong thang máy, với hệ thống gương, bạn có thể quan sát được những kẻ móc túi, dòm ngó, hay có ý định xấu xa nào đó với mình từ phía sau.

Trên tất cả, đây mới chỉ là những phỏng đoán, giả định của mọi người. Thật may mắn là Nhật Bản có hẳn một tổ chức tên là “Hiệp hội thang máy Nhật Bản”. Họ cũng đã đưa ra lời giải thích cho thắc mắc này. Câu trả lời chắc hẳn sẽ khiến nhiều người ngỡ ngàng về công dụng của những chiếc gương được lắp trong thang máy.

Thang máy được lắp gương để người khuyết tật quan sát, sau đó lùi xe ra khi tới tầng mà mình mong muốn bởi vì lúc này họ đang quay lưng về phía cửa.

Thang máy được lắp gương để người khuyết tật quan sát, sau đó lùi xe ra khi tới tầng mà mình mong muốn bởi vì lúc này họ đang quay lưng về phía cửa.

Cụ thể, Hiệp hội thang máy Nhật Bản giải thích như sau: Gương được lắp trong thang máy vì lợi ích và hỗ trợ những người khuyết tật ngồi xe lăn. Khi họ di chuyển vào thang trên chiếc xe lăn, họ sẽ không thể xoay ghế ngược lại được. Một phần có thể vì họ không thể tự xoay, hai nữa là không gian thang máy có người đứng, quá chật để quay đầu. Do đó, thang máy được lắp gương để người khuyết tật quan sát, sau đó lùi xe ra khi tới tầng mà mình mong muốn bởi vì lúc này họ đang quay lưng về phía cửa.

Không phải thang máy nào cũng có diện tích đủ rộng để người khuyết tật xoay xe lăn trong thang

Không phải thang máy nào cũng có diện tích đủ rộng để người khuyết tật xoay xe lăn trong thang

Quả đúng là như vậy! Không phải thang máy nào cũng đủ rộng để người khuyết tật có thể di chuyển vào rồi xoay 180 độ để quay mặt ra phía cửa. Thêm vào đó còn có người xung quanh đứng. Lúc này, một chiếc gương sẽ giúp cho người khuyết tật chỉ việc nhìn vào đó, quan sát rồi lùi thẳng ra ngoài cửa. Sau đó họ sẽ quay xe khi mà không gian rộng rãi hơn.

Tại sao trong thang máy lại có gương, câu trả lời khiến không ít người ngỡ ngàng - 4

Một số thang máy có ghi sẵn biểu tượng dành riêng cho người khuyết tật...

Một số thang máy có ghi sẵn biểu tượng dành riêng cho người khuyết tật...

Ở một số tòa nhà, họ thậm chí còn phân loại thang máy dành cho người khuyết tật luôn bằng kí hiệu được đề phía bên ngoài. Theo đó, trong chiếc thang có kí hiệu dành cho người khuyết tật ngồi xe lăn sẽ có lắp gương, còn bên không có kí hiệu đó sẽ là một chiếc thang máy bình thường, không có gương.

Trong thang máy dành cho người ngồi xe lăn sẽ có lắp gương

Trong thang máy dành cho người ngồi xe lăn sẽ có lắp gương

Thang máy bình thường không có gương

Thang máy bình thường không có gương

Cùng với thông tin này, một lưu ý dành cho những người đi thang máy là: Bạn hoàn toàn có thể thoải mái soi gương, ngắm nghía lại mình trong thang máy, tuy nhiên, đừng che mất tầm nhìn về gương nếu như trong thang có người ngồi xe lăn.

Vì sao sữa chua được bán theo lốc 4 hộp, biết lý do bạn sẽ ngạc nhiên đến khâm phục
Có bao giờ bạn thắc mắc rằng vì sao sữa chua luôn được bán thành một lốc 4 hộp?

Lạ độc vui

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh