Tất tần tật về người đứng đầu gia tộc Sơn Kim lừng lẫy - mẹ vợ đại gia Hồ Nhân

NGỌC HÀ - Ngày 22/03/2022 06:30 AM (GMT+7)

Hiện tại bà Sơn vẫn tham gia công tác xã hội với vai trò luật gia, Viện trưởng Viện khoa Pháp lý và Kinh doanh quốc tế, Chủ tịch HĐQT trường THCS – THPT Duy Tân (TP.HCM)...

Sơn Kim là một trong những gia tộc hùng mạnh nhất nhì Việt Nam. Và khi nhắc đến gia tộc này không thể không nói đến bà Nguyễn Thị Sơn (SN 1950) – nữ doanh nhân can trường mà tên tuổi gắn liền với Legamex lẫy lừng một thời, người đã mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, trở thành một trong những người dẫn đầu ngành bất động sản, dược phẩm, thời trang và bán lẻ.

Nữ doanh nhân có nhiều thành tựu “khủng” trong giới kinh doanh

Năm 1987, chồng bà Sơn mắc bạo bệnh và qua đời. Bà một mình nuôi 5 người con: Hồng Vân, Hoàng Tuấn, Hoàng Anh, Hồng Trang và Hoàng Lâm. Khi đó bà vừa làm việc ở Hợp tác xã Đại Thành – doanh nghiệp do mẫu thân bà thành lập, lẫn công tác ở Công ty Giày da – May mặc (quận 10, TP.HCM).

Xót xa con gái tần tảo, bố mẹ bà Sơn đã khuyên bà làm việc tại hợp tác xã. Song thời điểm ấy bà được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Giày da – May mặc, sau đó là Tổng Giám đốc Công ty Legamex.

Tháng 12/1988, công ty do bà Sơn điều hành đổi tên thành Công ty Xuất nhập khẩu Legamex. Đặc biệt thương hiệu Lega- Fashion bắt đầu đầu xuất hiện trên thị trường và ghi dấu ấn sâu đậm cho người tiêu dùng thông qua các chương trình về thời trang. Đây cũng là đơn vị đầu tiên tôn vinh nghề người mẫu Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Sơn - Lão phật gia của gia tộc Sơn Kim.

Bà Nguyễn Thị Sơn - Lão phật gia của gia tộc Sơn Kim.

Khi bắt đầu có tên tuổi, công ty ngày càng phát triển, vươn rộng ra thị trường ở các nước châu Âu và châu Á như Pháp, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Số lượng công nhân đông hơn, có lúc lên đến 4000 người. Lúc đó danh tiếng của bà Sơn bắt đầu nổi như cồn, giới kinh doanh trong nước ai cũng ngưỡng mộ và coi Legamex như một doanh nghiệp điển hình của đất nước thời kỳ đầu của chính sách mở cửa.

Sau đó không lâu, biến cố xảy ra với nữ tướng này. Bà rời bỏ Legamex và chuyển sang hướng khác. Năm 1998, bà về công tác tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý doanh nghiệp. Đồng thời bà cũng tham gia Ban chấp hành Hội Luật gia Việt Nam và được bổ nhiệm Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh quốc tế vào năm 2006.

Hiện tại bà Sơn vẫn tham gia công tác xã hội với vai trò luật gia, Viện trưởng Viện khoa Pháp lý và Kinh doanh quốc tế, Chủ tịch HĐQT trường THCS – THPT Duy Tân (TP.HCM)...

Mỗi người con có một sự nghiệp lẫy lừng riêng

Về gia đình, bà Sơn từng trải lòng trước sự ra đi của chồng: “Các con tôi lúc đó còn nhỏ, con gái lớn 17 tuổi, con trai út mới lên 9. Buổi sáng đưa các con đến trường, buổi chiều đón về chơi ở sân của công ty. Các con có điều kiện vào nhà máy phụ với các cô chú công nhân cắt chỉ, xếp hàng.

Mùa hè tôi đi công tác cũng cho các con đi theo. Tôi không ngờ các con lại học hỏi được những kỹ năng sản xuất hàng thời trang cho sự nghiệp sau này”.

Bà Sơn và con gái lớn Hồng Vân.

Bà Sơn và con gái lớn Hồng Vân.

5 người con của bà Sơn đều học trung học phổ thông ở các trường công lập tại TP.HCM. Khi vào đại học, bà cố gắng cho tất cả học ở nước ngoài và được tự do lựa chọn ngành yêu thích. Riêng con gái Hồng Trang bà khuyên thi vào Đại học Sư phạm TP.HCM.

Hiện tại chỉ có 2/5 người con của nữ đại gia đang phục vụ cho tập đoàn của gia đình. Theo đó, con gái lớn Hồng Vân đang nắm Công ty Cổ phần công nghệ sinh dược học Nanogen; con trai thứ hai là Hoàng Tuấn giữ chức Chủ tịch Sơn Kim group và Sơn Kim Land; con trai thứ ba là Hoàng Anh là công chủ công ty sản xuất trà và cà phê, con gái thứ tư Hồng Trang là CEO của Sơn Kim Mode – GS25 Việt Nam và con trai út Hoàng Lâm làm chủ công ty thiết kế nội thất.

Chuyển giao dần công việc cho cháu trai, chọn Facebook làm niềm vui tuổi già

Đi qua bao dông tố cuộc đời, doanh nhân Nguyễn Thị Sơn luôn lạc quan và cho rằng mình được nhiều hơn mất: được con cháu xem như một tấm gương sáng để noi theo; được doanh nghiệp hậu bối tôn trọng và kính phục; được các đối tác nước ngoài tin tưởng tìm đến nhờ tư vấn. “Tôi trân quý những khó khăn trong cuộc sống và cũng nâng niu những thành quả đạt được, những giá trị được ghi nhận. Bởi đây cũng chính là động lực thôi thúc tôi nỗ lực cống hiến nhiều hơn, góp phần tạo ra những giá trị tinh thân lẫn vật chất hữu ích cho xã hội”, nữ đại gia tâm sự.

Đi qua bao dông tố cuộc đời, doanh nhân Nguyễn Thị Sơn luôn lạc quan và cho rằng mình được nhiều hơn mất.

Đi qua bao dông tố cuộc đời, doanh nhân Nguyễn Thị Sơn luôn lạc quan và cho rằng mình được nhiều hơn mất.

Ở tuổi xưa nay hiếm song bà Sơn vẫn giữ trọn vẹn niềm đam mê và nhiệt huyết với nghề. Bà tâm sự: “Cuộc đời là một chuỗi những thử thách nối tiếp nhau. Chỉ bằng cách nỗ lực vượt qua, bạn mới có thể kiên cường tiến lên phía trước".

Cũng theo nữ doanh nhân, bà đang chuyển giao dần công việc quản lý giáo dục cho cháu nội là Nguyễn Hoàng Việt. Bà rất đam mê Facebook, mục tiêu mỗi ngày nhất định phải có 1 chia sẻ trên nền tảng này. Vì thế bà không còn thời gian để can thiệp vào chuyện kinh doanh của các con . Khi có chuyện khẩn cấp bà mới gọi điện cho con, nếu không cứ tới thông lệ sáng thứ 2 thì bàn bạc.

Trên trang cá nhân, nữ tướng từng chia sẻ: “Tôi cảm thấy việc tham gia Facebook có nhiều cái rất hay. Chẳng hạn, tôi đã tìm được những người bạn cũ từ nhiều năm không gặp và trò chuyện rất vui trên đó.

Tôi có thể chia sẻ với mọi người về một câu chuyện của xã hội trên tinh thần suy nghĩ tích cực. Đó cũng là một hình thức đóng góp làm cho quê hương của chúng ta ngày thêm giàu đẹp.

Với cái điện thoại trên tay, đi đến đâu có cảnh đẹp cũng có thể chụp hình. Nhìn thấy những đứa cháu nội ngoại đáng yêu cũng có thể "tách" một cái đăng lên Facebook. Đấy là niềm vui của tuổi già”. 

Đại gia Hồ Nhân - con rể gia tộc Sơn Kim giàu có, người nghiên cứu vaccine Nanocovax
Ngoài nghiên cứu công nghệ sinh học, ông Hồ Nhân còn tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác như chứng khoán và các ngành dịch vụ.

Đại gia tỷ phú

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h