Thẻ Visa và MasterCard: Vì sao ngân hàng có nhiều ưu đãi khi mở những loại thẻ này?

H.M - Ngày 10/05/2021 00:10 AM (GMT+7)

Đây đều là những loại thẻ quen thuộc và nhiều ngân hàng khuyến khích mở loại thẻ này, tuy nhiên bạn đã hiểu hết về tính năng, công dụng và những ưu – nhược điểm của chúng?

Thẻ Visa và thẻ MasterCard là gì?

Visa và MasterCard đều là 2 loại thẻ thanh toán quốc tế do ngân hàng phát hành. Cả hai loại thẻ này được cung cấp bởi 2 tổ chức tài chính khác nhau, nhưng cùng mục đích hỗ trợ khách hàng thanh toán các hóa đơn quốc tế. Một cách dễ hiểu, thẻ Visa và MasterCard có cùng tính năng, khác tên vì đến từ 2 tổ chức tài chính khác nhau.

Cụ thể, thẻ Visa là loại thẻ có mạng lưới thanh toán do công ty Visa International Service Association. Công ty này có trụ sở ở San Francisco, California, Mỹ cung cấp.

Thẻ Visa và MasterCard: Vì sao ngân hàng có nhiều ưu đãi khi mở những loại thẻ này? - 1

Trong khi đó, thẻ MasterCard là loại thẻ có mạng lưới thanh toán do công ty MasterCard Worldwide cung cấp. MasterCard Worldwide có trụ sở ở Purchase, New York, Mỹ cung cấp.

Có bao nhiêu loại thẻ Visa và thẻ MasterCard?

Điều quan trọng trước khi quyết định mở thẻ Visa hoặc MasterCard là bạn phải hiểu rõ có bao nhiêu loại thẻ và công dụng của từng loại. Tại Việt Nam, thẻ Visa và thẻ MasterCard được chia thành 2 loại chính:

Thẻ ghi nợ Visa/MasterCard

Thẻ ghi nợ cần được nạp tiền trước rồi mới sử dụng, có chức năng chính là thanh toán hóa đơn, chuyển và rút tiền,… Hiện nay, các ngân hàng hỗ trợ phát hành cả 2 dòng thẻ ghi nợ Visa và thẻ ghi nợ MasterCard. Điều kiện đăng ký mở thẻ ghi nợ tương đối đơn giản và nhanh chóng.

Thẻ tín dụng Visa/MasterCard

Bạn có thể đăng ký thẻ tín dụng Visa hoặc thẻ tín dụng MasterCard đều được. Thẻ tín dụng cho phép bạn được “chi trước trả sau” trong hạn mức ngân hàng cấp. Để mở thẻ, bạn cần đáp ứng được các điều kiện cấp thẻ tín dụng của ngân hàng đưa ra. Thủ tục mở thẻ yêu cầu bạn phải chứng minh được khả năng tài chính cũng như có điểm tín dụng tốt. Đồng thời, bạn sẽ được hưởng những ưu đãi hấp dẫn khi sử dụng thẻ tín dụng.

Đây là loại thẻ mà các ngân hàng thường hướng đến khi khuyến khích khách hàng mở thẻ bằng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Lý do cho những chương trình khuyến mãi này là vì lãi suất của thẻ tín dụng khá cao, đồng thời phí phạt khi trả nợ thẻ tín dụng cũng cao. Các bạn nên cân nhắc khi sử dụng loại thẻ này.

Thẻ MasterCard/Visa ảo là gì?

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ trong ngành tài chính ngân hàng, các loại thẻ ngân hàng truyền thống cũng dần được “số hóa”. Giờ đây, bạn không cần sử dụng thẻ ngân hàng cứng mà vẫn có thể giao dịch ngân hàng bình thường nhờ thẻ ngân hàng ảo trên điện thoại. Thẻ Mastercard hay Visa ảo cũng tương tự như vậy, thay vì nhận chiếc thẻ cứng, bạn sẽ nhận được thẻ Mastercard hay Visa ảo trên ứng dụng điện thoại của ngân hàng phát hành. Một vài ngân hàng đã phát hành loại thẻ này như VPBank, TPBank, MBBank,…

Thủ tục và điều kiện làm thẻ ảo cũng tương tự như thẻ cứng. Ưu điểm chính của loại thẻ này là tiện lợi, thủ tục nhanh chóng, hạn chế việc mất thẻ cứng hoặc bị lộ thông tin thanh toán. Bên cạnh các tiện ích cơ bản của thẻ tín dụng MasterCard/Visa ảo là trả trước thanh toán sau ở các cửa hàng hay mua hàng online thì ngân hàng cũng có thêm nhiều ưu đãi liên kết cho người dùng thẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ cũng gây nhiều hạn chế khi mọi thông tin đều chỉ thực hiện trên điện thoại và phụ thuộc vào internet.

Ưu nhược điểm của thẻ MasterCard và thẻ Visa

Thẻ MasterCard và Visa đều có những ưu – nhược điểm riêng và tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn mà có thể quyết định mở loại thẻ này hay không.

Ưu điểm:

1. Có thể thanh toán toàn cầu

Hiện nay, thẻ Mastercard và Visa có đến hàng triệu điểm giao dịch trải khắp toàn cầu. Vì vậy sẽ rất tiện lợi nếu bạn du lịch hoặc công tác nước ngoài khi đã sở hữu thẻ Mastercard hoặc thẻ Visa (theo quy định khi xuất ngoại, bạn chỉ được phép mang tối đa 7000 USD tiền mặt).

2. Thanh toán online được trên cả mạng nước ngoài

Cả hai loại thẻ này đều cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến và thanh toán online trên toàn cầu. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những website mua sắm có hỗ trợ thanh toán bằng thẻ MasterCard hoặc thẻ Visa uy tín là đã có thể mua sắm thoải mái.

Thẻ Visa và MasterCard: Vì sao ngân hàng có nhiều ưu đãi khi mở những loại thẻ này? - 2

Nhược điểm:

1. Cần phải chứng minh tài chính

Để mở thẻ thẻ MasterCard hay thẻ Visa, bạn đều phải chứng minh thu nhập và tài chính của bản thân theo yêu cầu của ngân hàng. Với đối tượng là công nhân viên chức: bạn cần có bảng lương và hợp đồng lao động là đủ. Thế nhưng, thủ tục sẽ trở nên khó khăn và rắc rối hơn đối với các tiểu thương và hộ kinh doanh.

2. Một số nhược điểm của thẻ Visa

Một số ngân hàng hiện nay chỉ thiết lập các chương trình ưu đãi dành cho thẻ MasterCard. Ví dụ như mở thẻ MasterCard tại VPBank sẽ được hỗ trợ miễn phí thường niên năm đầu tiên.

Bên cạnh đó, một vài khu vực tại châu Mỹ không nhận thanh toán bằng thẻ Visa. Vì thế, khi đến các khu vực này, bạn nên mang theo thẻ MasterCard để thuận tiện hơn trong giao dịch.

Việc để lộ số thẻ Visa cũng mang lại một số nguy hiểm nhất định cho người dùng. Chỉ cần có số thẻ Visa, một người khác hoàn toàn có thể sử dụng để mua sắm mà không cần bất kỳ mật mã nào. Vậy nên người dùng phải chú ý không tiết lộ số thẻ Visa cũng như bảo vệ số thẻ Visa cẩn thận.

3. Những hạn chế của thẻ Mastercard

Thẻ MasterCard không phổ biến khi bạn tới các nước châu Á. Vì vậy, khi du lịch hoặc công tác tại khu vực châu Á, bạn nên dùng thẻ Visa thay vì MasterCard.

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng, bạn nên tìm hiểu kỹ về phạm vi sử dụng của 2 loại thẻ này. Ở Châu Âu, cả 2 đều được dùng phổ biến. MasterCard phổ biến ở Châu Mỹ hơn và Visa thì phổ biến ở Châu Á hơn. Ngoài ra, một số quốc gia từ chối việc sử dụng thẻ MasterCard hoặc Visa như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Thẻ đen quyền lực là gì mà phải tiêu gần 6 tỷ/năm mới được sở hữu?
Chi tiêu gần 6 tỷ/năm, thu nhập hằng năm phải hơn 30 tỷ đồng,... mới có thể sở hữu một chiếc thẻ đen quyền lực.
H.M Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh