Hạng vé máy bay Promo và Eco là gì? Vì sao giá lại rẻ nhất?

H.M - Ngày 26/04/2021 06:30 AM (GMT+7)

Vé máy bay Promo và Eco đều có mức giá rẻ chỉ bằng 1/3-1/4 so với các hạng vé thương gia hay hạng nhất. Bạn có biết vì sao những hạng vé này lại có giá rẻ như vậy?

Thông thường, mỗi chuyến bay sẽ có các hạng vé khác nhau tương ứng với những mức giá khác nhau, đi cùng với đó là những quyền lợi khác biệt. 4 hạng vé thông dụng nhất là hạng nhất, hạng thương gia, hạng phổ thông và hạng tiết kiệm.

Với mỗi hạng ghế khác nhau sẽ tương ứng với chất lượng phục vụ khác nhau, chúng tỷ lệ thuận với giá vé máy bay của mỗi loại ghế. Và ngay trong chính cùng một hạng ghế/hạng phục vụ cũng có thể có những sự khác nhau về chất lượng kèm theo đó là những điều kiện và mức giá cũng khác nhau.

Trong đó, 2 hạng vé có giá thấp nhất và thường được nhiều người ưu tiên sử dụng vì mức giá bình dân, phù hợp với nhu cầu của phần lớn người dân Việt Nam hiện nay là hạng phổ thông (Economy) và hạng tiết kiệm (Promo).

Hạng vé thấp nhất đi cùng nhiều “thiệt thòi” nhất

Promo (hạng tiết kiệm) là hạng ghế thấp nhất với giá rẻ nhất. Hạng tiết kiệm có kí hiệu đặt vé là U, A, E, P áp dụng chung cho vé nội địa và quốc tế.

Hạng tiết kiệm là hạng vé có mức giá rẻ nhất trong số các hạng vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay, vì vậy các tiện ích đi kèm sẽ bị cắt giảm tối đa. Với hạng vé tiết kiệm đặc biệt, hành khách có thể hoàn đổi vé nhưng phải trả một mức phí nhất định, còn với hạng vé siêu tiết kiệm thì sẽ không được phép hoàn đổi vé. 

Hạng vé máy bay Promo và Eco là gì? Vì sao giá lại rẻ nhất? - 1

Tùy vào hãng hàng không mà hạng promo cũng có chất lượng khác nhau. Ví dụ, tuy là hạng vé máy bay giá rẻ nhưng chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất của Vietnam Airlines lại nhỉnh hơn so với các hãng hàng không khác.

Vé promo của Vietjet được phép thay đổi giờ giờ bay trước thời gian bay dự kiến 3 giờ. Tuy nhiên giá vé mới phải bằng hoặc cao hơn giá vé hiện tại. Nếu chuyến bay mới có giá vé thấp hơn giá vé hiện tại hãng Vietjet sẽ không hoàn lại phần tiền chênh lệch này cho khách. Nếu giá vé mới cao hơn giá vé hiện tại hành khách phải đóng một khoản chênh lệch và phí thay đổi ngày giờ bay.

Vé hạng promo không thể đổi tên hành khách. Hành khách được phép thay đổi hành trình bay nhưng cần đóng phí thay đổi và phí chêch lệch (nếu có).

Người mua vé sẽ mất toàn bộ tiền vé nếu hủy vé bất kỳ lúc nào hoặc không có mặt ra sân bay ít nhất 30 phút đối với chuyến bay quốc nội và 45 phút đối với chuyến bay quốc tế so với thời gian khởi hành dự kiến (quầy thủ tục đã đóng thì hết cách).

Hành khách được miễn phí 7kg hành lý xách tay. Cần lưu ý tất cả hạng vé của Vietjet không riêng hạng vé promo đều chỉ bao gồm 7kg hành lý xách tay và chưa bao gồm hành lý ký gửi.

Tuy nhiên bù lại, vé promo thường có giá rất rẻ và số lượng ít nên nhiều bạn trẻ vẫn lựa chọn vì sẽ tiết kiệm được kha khá chi phí cho chuyến đi.

Có nhiều loại hạng phổ thông hơn bạn nghĩ!

Hạng ghế economy (hạng phổ thông) là loại vé đa số người dân lựa chọn vì giá vé mềm hơn hạng thương gia nhưng vẫn đảm bảo được nhiều quyền lợi hơn vé promo. Đối với Vietnam Airlines và Bamboo Airways, khi mua vé hạng phổ thông, bạn sẽ có thêm từ 20-23kg hành lý ký gửi. Bạn cũng sẽ có thêm 1 suất ăn nhẹ miễn phí trên máy bay.

Hạng vé máy bay Promo và Eco là gì? Vì sao giá lại rẻ nhất? - 2

Thậm chí, với hạng phổ thông, bạn có thể lựa chọn nhiều loại khác nhau đi kèm với một số đặc quyền khác nhau. Ví dụ, Việt Nam Airlines có 2 loại vé là hạng phổ thông đặc biệt (Premium Economy) và hạng phổ thông (Economy Class).

Hạng ghế phổ thông đặc biệt là hạng ghế trung bình nằm giữa hạng ghế thương gia và hạng ghế phổ thông. Tùy theo mỗi chuyến bay mà các hãng hàng không quyết định có thêm hạng phổ thông đặc biệt hay không.

Ví dụ với Vietnam Airlines, hiện tại vé hạng phổ thông đặc biệt chủ yếu mở bán trên một số đường bay Quốc tế.

Với Bamboo Airways, thậm chí hạng phổ thông được chia thành 4 loại: Economy Saver Max, Economy Saver, Economy Smart, Economy Flex. Mỗi loại này lại có những đặc quyền khác nhau.

Hạng vé máy bay Promo và Eco là gì? Vì sao giá lại rẻ nhất? - 3

Tham khảo bảng quyền lợi của các hạng vé phổ thông khác nhau của hãng Bamboo Airways

Ví dụ, hạng Economy Saver Max có giá rẻ nhất và bạn sẽ chỉ có 7kg hành lý xách tay, không được hoàn vé, đổi vé,… Còn đối với hạng Economy Flex, bạn sẽ có thêm 20kg hành lý ký gửi và được đổi, hoàn vé (miễn phí hoặc cộng thêm phí chênh lệch).

Có gì trong khoang cao cấp nhất, giá gấp 4 lần hạng thường của các hãng hàng không tại VN?
Hạng thương gia là hạng vé cao nhất của các hãng hàng không tại Việt Nam.
H.M Tổng hợp
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh