Thêm 5 trường hợp tử vong vì MERS ở Saudi Arabia

Ngày 14/05/2014 23:55 PM (GMT+7)

Số ca nhiễm virus gây Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) đang tăng nhanh tại Saudi Arabia.

Bộ Y tế Saudi Arabia hôm qua (13/5) công bố tại nước này có thêm năm ca tử vong do virus gây Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số ca tử vong lên con số 152. Bộ Y tế cũng công bố thêm bốn trường hợp nhiễm mới, như vậy tính đến thời điểm này, số ca nhiễm MERS tại Saudi Arabia đã tăng lên 495 người.

Trong số 5 trường hợp tử vong nói trên có 4 người ở Jeddah và 1 người ở  thủ đô Riyadh. 

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Saudi Arabia, ông Adel Fakieh, hôm qua đã đến thăm bệnh viện King Fahd, nơi dịch bệnh bùng phát mạnh trong vài tháng trở lại đây gây hoang mang trong dư luận. 

Trước những lo sợ của người dân về sự lây lan nhanh chóng của chủng virus này, mới đây, quyền Bộ trưởng Y tế Ả rập Xê út đã quyết định sa thải Giám đốc Bệnh viện Vua Fahd tại Jeddah, nơi xảy ra nhiều trường hợp lây nhiễm trong các nhân viên y tế.

Thêm 5 trường hợp tử vong vì MERS ở Saudi Arabia - 1

Tại Hoa Kỳ, ngày hôm qua cũng có thêm một bệnh nhân được chẩn đoán mắc phải Hội chứng Hô Hấp Trung Đông. Ca này có liên quan tới một nhân viên chăm sóc y tế đã từng chăm sóc cho các bệnh nhân mắc hội chứng MERS ở bán đảo Ả Rập. Bệnh nhân không xác định danh tính đang trên chuyến bay từ Jedda ở Ả Rập Xê-Út tới London thì bắt đầu phát bệnh.

Hôm 13.5, Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh của Mỹ (CDC) xác nhận trường hợp thứ hai bị nhiễm virus gây Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) ở nước này. Theo CDC, trường hợp mới nhất này là một nam giới mang quốc tịch Saudi Arabia, hiện đang được điều trị tại bệnh viện ở Orlando, Floria trong tình trạng cách ly và theo dõi tốt nhất.

Trường hợp thứ nhất nhiễm MERS vào ngày 2/5 vừa qua. Một người đàn ông đã ngã bệnh sau khi đáp xuống sân bay tại Mỹ. Ông là một nhân viên y tế đến từ Saudi Arabia. Ông nhập viện với tình trạng sức khỏe có những triệu chứng nhiễm virus MERS.

Sự gia tăng dịch bệnh mạnh mẽ ở Saudi Arabia kể từ đầu tháng tư đã một lần nữa làm dấy lên lo ngại rằng MERS bùng phát tương tự như SARS, hơn nữa MERS còn lan rộng trong các bệnh viện. Khoảng 20% trong số 8.500 bệnh nhân SARS là nhân viên y tế, và những người từng đến bệnh viện.

Thêm 5 trường hợp tử vong vì MERS ở Saudi Arabia - 2

“Một trong những điều mà chúng ta có thể kết luận là việc kiểm soát nhiễm khuẩn chưa tối ưu và cần phải cải thiện”, một quan chức WHO cho biết sau khi đi thực tế tại bệnh viện ở Jeddah, Ả Rập Saudi.

Nhiều người trong số các trường hợp nhiễm MERS ở Saudi gần đây là những người vào bệnh viện vì những vấn đề về sức khỏe và bị lây nhiễm trong thời gian ở đây. “Rất nhiều người đang tự hỏi và lo lắng về việc chúng ta đang có một kịch bản như SARS?”,  Fukuda thừa nhận.

“Tôi nghĩ, mức độ kiểm soát lây nhiễm SARS và virus MERS chính là cách tốt nhất có thể  giúp ngăn chặn nó trong bệnh viện”, ông nói thêm.

Fukuda cho biết, nhóm nghiên cứu của WHO vẫn phân loại dữ liệu được lấy từ Bộ y tế của Ả Rập Saudi. Nhưng rõ ràng là đã một sự thay đổi gần đây cho chính sách kiểm tra người nhiễm MERS – không chỉ người bệnh mà còn có những người khỏe mạnh. Sự thay đổi thử nghiệm này giúp xác định số lượng đáng kể những người bị nhiễm có triệu chứng rõ ràng hoặc chưa xuất hiện triệu chứng.

Hà Anh (AFP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hội chứng hô hấp Trung Đông MERS