Thị trường đồ chay lễ Vu Lan 2022: Càng cận ngày nhu cầu càng tăng "chóng mặt", người bán chốt đơn ầm ầm

HÀ ANH - Ngày 10/08/2022 16:25 PM (GMT+7)

Chỉ còn 2 ngày nữa là đến ngày lễ Vu Lan báo hiếu (Rằm tháng 7), nhu cầu mua sắm các thực phẩm chay của người dân tại chợ dân sinh và siêu thị tăng “chóng mặt”.

Lễ Vu Lan là một trong những đại lễ báo hiếu quan trọng, được tổ chức vào Rằm tháng 7 âm lịch hàng năm. Theo phong tục lâu đời, đây là ngày mà nhiều người dân thường làm mâm cỗ chay để thờ cúng, có những gia đình ăn chay trước rất nhiều ngày để cầu bình an cho gia đình, cha mẹ. Chính vì vậy mà vào dịp này, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân về các mặt hàng thực phẩm chay càng đến sát ngày Rằm tháng 7 lại càng tăng lên. 

Nhu cầu nấu các bữa ăn chay, mâm cỗ chay tăng lên kể từ đầu tháng 7 âm lịch.

Nhu cầu nấu các bữa ăn chay, mâm cỗ chay tăng lên kể từ đầu tháng 7 âm lịch.

Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp này, tại các chợ truyền thống, chợ mạng hay các siêu thị, sàn thương mại điện tử đã bày bán nhiều loại thực phẩm chay, đồ cúng lễ... Từ đầu tháng 7 âm lịch, chị Minh Huệ (tiểu thương chợ Đồng Xuân, Hà Nội) đã nhập về các loại sản phẩm chay truyền thống. Theo chị Huệ, thị trường đồ chay năm nay khá đa dạng, ngoài nem, giò, chả, thịt, cá, tôm chay… còn có các loại nấm, các loại hạt, đỗ, thực phẩm thuần chay… giá cả dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn/kg (tùy loại) cho khách hàng tha hồ lựa chọn.  

“Nem chay cuốn sẵn đóng gói có giá 60.000 - 70.000 đồng/kg; bánh bao chay đóng bịch 4 cái từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc; rong biển, chà bông (heo, gà, bò, chà bông bí đỏ), khổ qua sấy, cơm cháy, cơm gạo lứt sấy, các loại rau củ sấy khô… giá khoảng 30.000-70.000 đồng/gói, thịt gà thịt bò chay từ 70.000 - 100.000 đồng/con; giò nạc, giò bò, giò nấm chay từ 60.000 - 90.000 đồng/kg; các loại thủy sản chay như cá, tôm chay dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/kg... “, chị Huệ cho biết.

Kế bên cửa hàng đồ khô của chị Huệ, bà Tuyền (tiểu thương chợ Đồng Xuân, Hà Nội) cũng nhập thêm các sản phẩm đông lạnh như chả lụa, chả bò chay, rau củ, nem cua bể, cá bạc má, cá sặc, đùi gà sả… giá 30.000-60.000 đồng/gói 200-300 gram. Riêng các loại sườn non, gà lát, bong bóng cá, thịt bò, thịt dê… có giá trên dưới 30.000 đồng/100 gram. Đồ đông lạnh nên hạn sử dụng không lâu bằng các mặt hàng khô khác, bà Tuyền chỉ nhập trong vài ngày rồi lấy hàng mới.

“Mình còn có đủ các loại mì gói, miến, phở, hủ tiếu ăn liền…, năm nay còn có thêm bún riêu cua, bánh đa, bánh canh bột, bún gạo lứt... giá trên dưới 5.000 đồng/gói để khách hàng có nhiều lựa chọn, đặc biệt là đổi món nếu ăn chay trường, ăn chay nguyên tháng. 

Còn có đồ ăn liền chỉ cần hâm lại là ăn được như các loại lẩu, cá mòi sốt cà, cánh gà rang me, xíu mại sốt cà, thịt kho hột vịt, thịt dê kho gừng, nước súp rau củ, gà tiềm thuốc bắc, bò kho, canh khổ qua dồn thịt, cơm chiên hải sản… giá trên dưới 70.000 đồng/hộp, khay. Các sản phẩm gia vị chay như nước mắm ngũ vị, hạt nêm, sốt, mắm nêm, dầu hào... trên dưới 20.000 đồng/gói”, bà Tuyền cho biết.

Đồ chay tấp nập người mua bán những ngày sát rằm tháng 7

Đồ chay tấp nập người mua bán những ngày sát rằm tháng 7

Không chỉ được bày bán đa dạng tại các chợ truyền thống, ngay cả ở cá siêu thị lớn, siêu thị mini cũng “cập nhật” rất nhanh các sản phẩm chay trên khay hàng hóa. Dự báo nhu cầu tiêu thụ thực phẩm chay sẽ tăng vọt trong tháng Vu Lan, các hệ thống siêu thị đã chuẩn bị tăng lượng hàng rau củ, trái cây phục vụ hằng ngày, giới thiệu thêm một số sản phẩm chay mới nhằm tăng sự lựa chọn, giúp khách hàng đa dạng hóa thực đơn chay trong gia đình. 

"Mấy năm trở lại đây, nhận thấy các mặt hàng thực phẩm chay đã trở nên phổ biến vì nhu cầu của nhiều người, nhất là những ngày mùng 1 và ngày rằm âm lịch hàng tháng tăng cao nên siêu thị mình cũng thường xuyên nhập hàng và bán rất chạy. Các loại hàng hóa cũng không đơn giản như trước đây mà trở nên phong phú, đa dạng với nhiều mẫu mã và giá thành khác nhau", anh Huỳnh Ngọc Hiếu - quản lý một siêu thị mini chia sẻ. 

Các mặt hàng chay đa dạng tại các siêu thị.

Các mặt hàng chay đa dạng tại các siêu thị.

Để kích cầu mua sắm, những mặt hàng dự báo sẽ tiêu thụ mạnh mùa chay cũng được các siêu thị sớm tính toán khuyến mãi giảm giá để có mức giá tốt nhất cho khách hàng. Theo khảo sát chung, giá cả của các mặt hàng chay năm nay chỉ nhích nhẹ so với các năm trước.

Cũng vào thời điểm này, các chợ mạng, chợ chung cư còn rộ lên dịch vụ “nấu cỗ chay” thuê, đáp ứng nhu cầu của nhiều bà nội trợ bận rộn không có thời gian vào bếp. “Tùy theo món khách đặt, tôi sẽ chế biến sẵn và giao hàng tận nhà. Năm nay, lượng người mua thực phẩm chay và đặt cỗ chay tăng cao hơn so với mọi năm nên cửa hàng nhà tôi luôn trong tình trạng quá tải phục vụ”, chị Vũ Thị Thanh Huyền - chủ một cửa hàng chay tại Gia Lâm (Hà Nội) cho biết. Trung bình để có một mâm cỗ chay tươm tất khách hàng cần chi từ 500.000 - 800.000 đồng. 

Chị Huyền My - một bà nội trợ ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: “Các tháng khác mình chỉ ăn chay từ mồng 1 và ngày rằm, nhưng trong tháng Vu Lan thì mình sẽ ăn chay cả tháng. Hễ rảnh rỗi, mình lại lên mạng tham khảo công thức chế biến món chay và lưu làm tư liệu "để vài bữa sẽ làm thử". Vào siêu thị, mình cũng dành thời gian lướt qua quầy thực phẩm khô và thực phẩm chay, mua sẵn một số nguyên liệu quen thuộc. Cúng chay, ăn chay không chỉ là nét đẹp văn hóa mang giá trị tâm linh, mà ăn chay, theo quan điểm nhà Phật, còn gieo mầm lành cho sức khỏe, giúp cơ thể tránh nhiều độc tố từ việc ăn mặn và phòng ngừa bệnh tật". 

Thị trường đồ chay lễ Vu Lan 2022: Càng cận ngày nhu cầu càng tăng amp;#34;chóng mặtamp;#34;, người bán chốt đơn ầm ầm - 4

Lễ Vu Lan 2022 - Bông hồng cài áo là chuyên đề đặc biệt nằm trong sự kiện Ngày lễ Vu Lan 2022 do Eva.vn thực hiện, với sự tài trợ của Nhãn hàng Nguyên Xuân, dầu gội dược liệu được yêu thích nhất và được 89% người trải nghiệm đề cử sau khi sử dụng theo kết quả của Cộng đồng đánh giá lớn nhất Châu Á  - Try and Review.

Sự kiện diễn ra từ ngày 01/08 - 14/08/2022

Quý độc giả hãy cùng đón đọc những bài viết, nội dung mới trong chủ đề Lễ Vu Lan 2022 và follow các hashtag dưới đây trên Facebook & TikTok của Eva nhé.

#Eva #DauGoiDuocLieuNguyenXuan #LeVuLan2022 #BongHongCaiAo #ChomotmuaHieuNghiavaYeuThuong

Mùa Vu Lan báo hiếu: Việc nên làm và những món quà ý nghĩa dành tặng mẹ cha
Mùa Vu Lan, có rất nhiều điều con cái nên làm để thể hiện lòng tôn vinh, báo hiếu công lao dưỡng dục của đấng sinh thành. Dưới đây là những việc bạn...

Lễ Vu Lan 2022 - Bông hồng cài áo

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lễ Vu Lan