Thịt lợn gác bếp giá rẻ, chất lượng thực sự như thế nào?

Ngày 03/12/2019 12:30 PM (GMT+7)

Trong khi giá thịt lợn tại các chợ dân sinh bán rất cao, loại thịt lợn gác bếp (sấy khô) lại bán giá khá rẻ. Điều này khiến nhiều người tiêu dùng bày tỏ sự nghi ngại về chất lượng thịt?

Trên thị trường, giá thịt lợn bày bán tại các chợ dân sinh dao động khoảng 120.000 – 180.000 đồng/kg tùy loại. Còn trong siêu thị, thịt lợn được bán lên đến giá 280.000 đồng/kg.

Trong khi đó, thịt lợn gác bếp được giới thiệu là đặc sản Tây Bắc lại được nhiều người rao bán với giá rất rẻ, chỉ 320.000 đồng/kg khi mua lẻ. Còn nếu mua trên 5kg, giá chỉ còn 310.000 đồng, và mua số lượng lớn hơn sẽ rẻ hơn, tùy thuộc vào số lượng mà có mức giá cụ thể.

Liên hệ với chị Hồng Anh – một người bán thịt lợn gác bếp ở Thanh Xuân (Hà Nội), chị cho biết những mặt hàng chị bán đều là sản phẩm nhà chị làm, khách hàng yên tâm về chất lượng thịt. “Nhà chồng tôi trên Điện Biên nên tự làm thịt gác bếp, sau đó gửi xuống Hà Nội cho tôi bán. Những miếng thịt này đều làm từ lợn tươi, sạch và được chọn lựa kỹ lưỡng”, chị nói.

Chị khẳng định bản thân đã bán được 7 năm, khách hàng tin tưởng và gửi những phản hồi rất tốt khi sử dụng thịt lợn gác bếp nhà chị. Khi được hỏi giá cả vì sao rẻ đến vậy, chị chỉ nói vì nhà làm ra nên bán giá lẻ thấp gần bằng giá sỉ, còn thực tế ngoài thị trường họ bán giá sỉ từ 350.000 – 400.000 đồng/kg.

Với sản phẩm này, chị cho biết thời hạn sử dụng rất ngắn vì không có chất bảo quản. “Nếu đều ngăn mát, thịt lợn gác bếp sử dụng trong 3 ngày. Còn nếu để trong ngăn đá, người dùng có thể ăn tới 3 tháng”, chị cho hay.

Không chỉ thế, chị Hồng Anh còn tặng thêm cho người mua chẩm chéo để thưởng thức cùng thịt lợn gác bếp nhà chị.

Tương tự, một người bán khác cũng khẳng định thịt lợn gác bếp chị bán được làm từ thịt lợn nuôi trên bản, rất tươi và sạch. Có những khách hàng quen đặt của chị nhiều năm nay nên vấn đề chất lượng không cần lo lắng.

Thịt lợn gác bếp giá rẻ, chất lượng thực sự như thế nào? - 1

Thịt lợn gác bếp giá rẻ được bày bán trên thị trường.

Tuy nhiên, chị Linh, một người làm thịt khô gác bếp 5 năm ở Sơn La, cũng tỏ ra ngạc nhiên khi trên thị trường có những người bán thịt lợn gác bếp giá rẻ đến vậy. “Thịt lợn gác bếp nhà tôi làm hoàn toàn đều bằng thịt loại 1, lấy từ những con lợn được nuôi trong bản và 3kg thịt tươi mới cho ra được 1kg thịt khô. Hiện tại, giá thịt lợn tươi mua về đã hơn 100.000 đồng/kg. Còn chưa tính đến việc tẩm ướp gia vị và công sấy khô nữa”, chị chia sẻ.

Chị bán buôn giá đã 400.000 đồng/kg, còn những người mua lẻ sẽ phải chịu mức giá cao hơn tùy thuộc vào biến động của giá thịt lợn trên thị trường. Chị Linh cũng khẳng định mức giá chỉ 310.000 – 320.000 đồng/kg chị không làm được vì sẽ bị lỗ. Vì chỉ tính tiền thịt, chị đã phải chi ra hơn 300.000 đồng, chưa kể gia vị để tẩm ướp và công sức đem đi sấy khô.

Theo chị, thịt lợn chết vẫn có thể làm được món ăn đặc sản này. Và cách phân biệt thịt lợn gác bếp làm từ thịt lợn tươi, sống hay thịt lợn chết rất đơn giản. Khi ăn, người thưởng thức sẽ cảm nhận được ngay, vì làm từ thịt lợn chết sẽ không còn mùi thơm và thớ thịt cũng rất bở. Vì vậy, người mua thực sự tỉnh táo, cần đặt mua những chỗ uy tín để tránh nhận loại hàng kém chất lượng, mất lòng tin vào món ăn đặc sản của Tây Bắc.

Trước đó, vào đầu năm 2019, báo chí cũng đưa tin về một cơ sở làm thịt lợn sấy khô ở Nghĩa Hưng (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) từ những con lợn bị lở mồm long móng, chết thâm đen, bốc mùi hôi thối.

Cơ sở này đã lột sạch da của những con lợn chết, còn phần thịt sẽ bỏ đi gân và mỡ thừa. Những miếng thịt sẽ được thái nhỏ và tẩm ướp gia vị sau 2 tiếng rồi đem vào lò sấy. Kết quả thu được miếng thịt lợn sấy thơm phức, được các công nhân đóng thùng không nhãn mác, xuất xứ... và vận chuyển đi khắp nơi để bán.

Bản tin tiêu dùng: Thịt bò khô 100 ngàn/kg, rùng mình câu trả lời của người bán
Thịt bò khô sợi có giá rẻ bất ngờ, chỉ 90.000-100.000 đồng/kg. Nhưng khi nghe câu trả lời của người bán về chất lượng của loại thịt bò khô này, nhiều...
Theo Anh Thư
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh