Thứ trưởng Bộ Y tế: “Sinh con thuận tự nhiên tại nhà, chết người là điều rất dễ xảy ra”

Ngày 15/03/2018 14:59 PM (GMT+7)

GS Nguyễn Viết Tiến cho rằng, việc chị em mang thai tìm hiểu kiến thức khi sinh con là rất tốt, nhưng tuyệt đối không được sinh tại nhà.

Thứ trưởng Bộ Y tế lên tiếng về sinh con thuận tự nhiên.

Thời gian vừa qua, trào lưu sinh con thuận tự nhiên tại nhà đang được nhiều phụ nữ quan tâm, thậm chí trên mạng xã hội còn lan truyền thông tin về việc đã có trường hợp thai phụ và trẻ tử vong vì sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, thông tin trên hiện vẫn đang tiếp tục được xác minh. Tuy nhiên, qua sự việc này GS Tiến cảnh báo, việc chị em mang thai hiểu biết kiến thức khi sinh con là rất tốt, nhưng tuyệt đối không được sinh tại nhà.

“Khi mang thai và có dấu hiệu sinh con, cần phải đến cơ sở y tế có chuyên môn vì sản khoa là cấp cứu nhanh, đặc biệt là cần có sự hỗ trợ của chuyên môn. Nếu để sinh tại nhà có thể xảy ra những tai biến vô cùng nghiêm trọng, chết người là điều rất dễ xảy ra”, GS Tiến nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế: “Sinh con thuận tự nhiên tại nhà, chết người là điều rất dễ xảy ra” - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng sinh con tại nhà vô cùng nguy hiểm.

Chia sẻ việc sinh con thuận tự nhiên, GS Tiến cho biết, khi giảng dạy cho các bác sĩ và sinh viên y khoa, ông vẫn luôn nói với các học trò tôn trọng quy luật tự nhiên, điều này có nghĩa là trong trường hợp thuận lợi, thì để cho người phụ nữ sinh tự nhiên, nhưng quá trình đó phải có sự hướng dẫn của  bác sĩ có chuyên môn.

Trong trường hợp sản phụ không thể sinh tự nhiên (sinh thường) được, thì sẽ có sự can thiệp của chuyên môn một cách phù hợp, kịp thời…, như vậy mới giảm thiểu được tỉ lệ tử vong của mẹ và con.

“Đừng nghĩ rằng sinh con tự nhiên, tức là đợi đến ngày chuyển dạ, em bé sẽ tự sinh ra mà không cần sự can thiệp y khoa nào. Như vậy là hoàn toàn sai lầm, hiện không có tổ chức y tế trong và ngoài nước nào khuyến khích bà mẹ sinh con mà không có sự can thiệp và giúp đỡ từ y tế”, Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Ngoài ra, GS Tiến cũng cho rằng, hiện đang có một bộ phận sản phụ dù sinh tự nhiên (sinh thường) được, nhưng lại yêu cầu bác sĩ phải mổ đẻ thì việc làm đó là không nên, vì như vậy chúng ta lại can thiệp vào quá trình sinh tự nhiên của sản phụ.

Cuối cùng, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, người dân khi nghe thông tin trên mạng thì phải xem xét, cân nhắc xem nguồn tin đó có phải xuất phát từ các nhà có chuyên môn, đủ độ tin cậy hay không, từ đó để có những tiếp thu chọn lọc. Còn những người phát ra thông tin mà không đủ độ tin cậy thì phải hết sức thận trọng, để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), hiện nay Bộ Y tế không cấp phép, không khuyến khích bà mẹ sinh con tại nhà.

Theo TS Quang, khi sinh con phải tuân theo các phương pháp mà pháp luật đã quy định (đó là phương pháp, phác đồ Bộ Y tế đã ban hành). Còn việc sinh con thuận tự nhiên tại nhà là không tuân thủ pháp luật về khám, chữa bệnh, Bộ Y tế không cấp phép cho phương pháp sinh con này. “Chính vì lẽ đó, khi sinh con thuận theo tự nhiên tại nhà là vi phạm pháp luật”, TS Quang nói.

“Nhiều người cứ nghĩ sinh con ở đâu là quyền của thai phụ, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm. Nếu trường hợp thai phụ sinh con ở nhà, dẫn tới việc đứa trẻ tử vong thì người mẹ phải chịu trách nhiệm đầu tiên và có thể bị truy tố theo tội danh vô ý làm chết người”, TS Quang nói.

Xác định hai mẹ con tử vong vì sinh con thuận tự nhiên tại nhà
Tối 14.3, Vụ truyền thông của Bộ Y tế cho biết mẹ con sản phụ tử vong vì sinh con theo phương pháp "thuận tự nhiên" ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Lê Phương - Chu Chinh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h