Thứ xưa chỉ dành cho nhà nghèo, nay thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 21/07/2024 19:10 PM (GMT+7)

Từ món ăn gắn với những bữa cơm nghèo khó, giờ đây cá cơm khô nâng tầm thành đặc sản nổi tiếng được người dân thành phố yêu thích.

Thời còn nghèo khó, cá cơm khô luôn là món ăn thường trực trong những bữa cơm của nhiều gia đình. Những ngày mưa gió hay khi trong nhà không còn gì để ăn, cá khô được đem ra rim mặn ngọt hoặc kho với khế ăn cùng cơm. Bây giờ, cá cơm khô được nâng tầm thành món đặc sản được nhiều người thành phố tìm mua để đổi vị trong bữa ăn của gia đình.

Trên thị trường, cá cơm khô được nhiều địa chỉ rao bán với giá từ 150.000-200.000 đồng/kg tuỳ loại. Người bán giới thiệu, cá cơm khô có thể rim tỏi ớt, rim mặn ngọt, rang cùng lạc rồi cho thêm lá chanh, vừa tiện vừa lạ miệng. Ngoài cá cơm khô, nhiều người còn làm sẵn cá cơm rim rồi đóng hộp để bán.

Cá cơm khô từng có mặt trong bữa cơm dân dã của người dân miền Trung những ngày còn nghèo khó

Cá cơm khô từng có mặt trong bữa cơm dân dã của người dân miền Trung những ngày còn nghèo khó

Chị Thắng (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Hồi nhỏ mình ăn cá cơm đến phát chán. Còn nhớ lúc đó bố mẹ hay đi làm xa nhà, mình và em trai ở cùng ông bà nội, ngoài trứng gà có sẵn thì cá cơm khô là món ăn thường xuyên nhất. 

Bẵng đi một thời gian không ai nhớ đến, vài năm trước thấy có người bán trên mạng, mình đặt mua về rim cùng lạc cho cả nhà. Mấy đứa nhà mình đều tấm tắc khen ngon. Không ngờ món ăn nhà nghèo xưa mẹ ăn đến chán giờ lại được các con thích thú đến thế".

Cá cơm khô có thể rim chua ngọt, rang khế..., giờ thành món ăn đổi vị của người dân thầnh phố

Cá cơm khô có thể rim chua ngọt, rang khế..., giờ thành món ăn đổi vị của người dân thầnh phố

Chị Thắng cho biết cá cơm rim là dễ làm nhất. Theo đó, cá mang về rửa cá cho sạch bụi bẩn, ngâm vào nước ấm khoảng mười phút cho cá mềm, sau đó rửa cá lại rồi để ráo. Phi thơm tỏi cho cá vào đảo đều, khi thấy cá bắt đầu săn lại thì tiếp tục cho thêm một ít nước mắm chua ngọt (nước mắm chanh, tỏi, ớt, đường), thêm tiêu bột và một ít nước ấm rồi kho nhỏ lửa cho đến khi nước trong nồi cạn hẳn mới tắt bếp. Từng con cá cơm khô rang chua ngọt giòn, mặn mà, ánh lên màu vàng nâu ngấm nước mắm đường trông rất đẹp mắt, ăn với cơm rất ngon.

Tại một số nhà hàng, quán cơm ở thành phố, cá cơm khô còn làm thành món cá rim cùng thịt ba chỉ, được nhiều người ưa chuộng. 

Trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán món cá cơm khô

Trên chợ mạng có nhiều địa chỉ rao bán món cá cơm khô

Trong nhiều nhà hàng, quán cơm, món cá cơm khô được đưa vào thực đơn để đãi khách

Trong nhiều nhà hàng, quán cơm, món cá cơm khô được đưa vào thực đơn để đãi khách

Rao bán cá khô trên chợ mạng, chị Linh (ở Hà Nội) cho hay: "Cách đây 4 năm, mẹ mình gửi đồ quê ra cho con gái, trong đó có cá cơm khô. Mình rim lên, cho thêm lạc vào rồi mang đi ăn trưa. Đồng nghiệp ăn thử đều khen ngon, năm nào cũng nhờ mua hộ, mỗi người vài cân để ăn dần. Sau đó tiện chuyến mình lấy thêm để đăng bán trên chợ mạng, không ngờ được nhiều người ủng hộ. 

Ngoài cá khô, mình còn bán cả con moi khô. Vào mùa đông là thời điểm món này đắt hàng nhất. Nhiều chị em không biết cách làm mình sẽ gửi cho công thức, hoặc có thể rim hộ luôn, chỉ lấy thêm một tí tiền công. Mình vừa bán sỉ vừa bán lẻ, kiếm thêm một nguồn thu kha khá".

Loại quả xưa rụng đầy không ai biết, giờ thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì có hương vị lạ, 300.000 đồng/kg
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả dại này được bán trên chợ mạng với giá lên tới 300.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương