Thứ xưa chỉ nhà nghèo mới ăn, nay thành đặc sản được dân thành phố "săn lùng" vì có hương vị lạ, 500.000 đồng/kg

H.A - Ngày 27/09/2024 16:31 PM (GMT+7)

Ít ai ngờ rằng món ăn nhà quê một thời nay được nâng cấp, lên đời thành đặc sản vừa ngon vừa lạ miệng, giá lên tới 500.000 đồng/kg. 

Ngoài cơm cháy, cháo cháy cũng là món ăn gợi lại ký ức tuổi thơ của biết bao đứa trẻ lớn lên ở các miền quê nghèo. Cái thời còn đói khổ, miếng cơm cháy, cháo cháy giòn giòn, cứng cứng nhưng ngon vô cùng, đám trẻ con tranh nhau ăn. 

Cháo cháy là lớp cháo ở dưới đáy nồi.

Cháo cháy là lớp cháo ở dưới đáy nồi.

"Cháo cháy là lớp cháo ở dưới đáy nồi, chúng không phổ biến như cơm cháy bởi cháo vốn cần nhiều nước để ninh nhừ nên khả năng bén cháy đúng độ không phải dễ. Thông thường phải nấu nồi gang to và nấu với nhiệt độ cao thì mới dễ có cháo cháy ở đáy nồi. Còn nếu dùng nồi cháo nhỏ thì phải những người có kinh nghiệm mới tạo được lớp cháo cháy. 

Trước đây bà mình hay nấu nồi cháo to đùng cả nhà ăn. Đến cuối nồi, lớp cháo cháy ở dưới thơm lừng, giòn ngon đến bây giờ mình vẫn nhớ mãi hương vị đấy. Cháo cháy có mùi khê hơn cơm cháy nhưng ngon ngọt hơn bởi có ngấm gia vị và vị ngọt của thịt, xương...", bạn Hoài Anh (ở Hà Tĩnh) nhớ lại. 

Chị Linh Giang (ở Cầu Giấy, Hà Nội) kể: "Mình không biết món cháo cháy cho đến khi lên Hà Nội học được các bạn cùng ký túc xá kể. Rồi ở trong ngõ nơi mình trọ có hàng cháo trai, thỉnh thoảng cô chủ nhờ mình ra dọn hàng rồi bảo ăn thử cháo cháy. Cháo cháy khê khê, nồng nồng, mỏng hơn và mềm hơn nhiều so với cơm cháy, thật sự là rất ngon và đậm vị, không cần chấm đã vừa miệng. Chỉ cần nhắc đến tên cũng đủ cảm thấy như hương vị đang thoang thoảng trước mũi". 

Từ món ăn nhà quê, nay cháo cháy thành đặc sản nổi tiếng

Từ món ăn nhà quê, nay cháo cháy thành đặc sản nổi tiếng

Hồi trước và cả ngày nay, nhiều người xin cháo cháy của các hàng bán cháo ngon khi vét nồi, vì các hàng sử dụng nồi to, nấu với nhiệt cao hơn thì sẽ dễ có cháy bám hơn. Vị của cháo cháy ngon vì còn đi kèm nhiều nguyên liệu xay nhuyễn khác như thịt lợn, gà, cá, rau củ…

Từ món ăn bên góc bếp gia đình ngày xưa, giờ đây cháo cháy đã được "nâng cấp" thành đặc sản có giá vô cùng đắt đỏ, lên tới 500.000 đồng/kg. Đây là món ăn vặt lạ miệng của các chị em ở thành phố. 

Cháo cháy có giá tới 500.000 đồng/kg

Cháo cháy có giá tới 500.000 đồng/kg

Theo đó, cháo cháy bây giờ được làm thành các món cháo cháy lắc ruối, lắc khô gà, cháo cháy chấm chẩm chéo... 

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, những món cháo cháy này được đóng thành hộp, thành túi zip có bao bì đẹp đẽ, sang trọng thu hút sự chú ý của nhiều người. Không ít người bất ngờ khi món ăn của tuổi thơ nay lại hot, và có giá đắt đỏ đến như vậy. 

Cháo cháy được lắc ruốc, lắc khô gà, thành món ăn khoái khẩu của các chị em

Cháo cháy được lắc ruốc, lắc khô gà, thành món ăn khoái khẩu của các chị em 

Vừa đặt 1 hộp cháo cháy lắc khô gà trên chợ mạng, chị Thùy Linh (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Mình biết đến món cháo cháy sau một hôm đến nhà em đồng nghiệp ăn nhậu. Sau khi ăn, mình thực sự bị mê hoặc bởi nó ngon và đậm vị hơn cơm cháy. Miếng cháo cháy mỏng, trộn với khô gà vừa giòn vừa thơm. Cháo cháy có thể làm món ăn vặt hoặc món nhậu. Tuy nhiên, mình khuyên các chị em nên tìm các địa chỉ uy tín để mua bởi nguyên liệu ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm thì thành phẩm bán ra mới đắt khách".

Đặc sản nổi tiếng Quảng Ninh có tên rất lạ, xưa là món ăn cứu đói nay được dân thành phố săn lùng, 200.000 đồng/kg
Từ thứ đặc sản không ai biết đến, giờ đây cà ra vào trong các nhà hàng, quán ăn, trở thành đặc sản nổi tiếng với giá đắt đỏ. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương