“Vàng trắng” đắt khách chưa từng có, nhà giàu chi hàng chục triệu đồng mua về tẩm bổ

Ngày 03/03/2022 14:30 PM (GMT+7)

Nhiều gia đình chi số tiền vài triệu đồng, thậm chí là vài chục triệu đồng để mua loại thực phẩm này về tẩm bổ cho cả gia đình, tăng sức đề kháng khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Được xem là loại thực phẩm “nhà giàu” hay còn gọi là “vàng trắng” bởi ngoài có giá trị dinh dưỡng lớn, giàu Protein và các loại axit amin tốt cho sức khoẻ thì mỗi kg tổ yến khai thác được có giá bán rất đắt đỏ, lên tới vài chục triệu đồng.

Thời gian gần đây, khi số ca nhiễm Covid-19 ngày càng tăng mạnh, liên tục lập đỉnh thì nhiều gia đình lại lùng mua bằng được tổ yến về tẩm bổ khiến mặt hàng này trở nên đắt khách chưa từng có.

Yến sào trở thành mặt hàng đắt khách chưa từng có.

Yến sào trở thành mặt hàng đắt khách chưa từng có.

Đặt mua 100g tổ yến với giá 2,8 triệu đồng về tẩm bổ cho cả nhà, chị Đào Thu Hằng, trú tại Hà đông (Hà Nội) cho biết, hơn 30 tuổi nhưng chị chưa bao giờ được ăn tổ yến. Tuy nhiên, do cả nhà bị nhiễm Covid-19 nên chị đặt mua về chưng long nhãn, đường phèn, táo đỏ để bồi bổ sức khoẻ, tăng chứng đề kháng.

“Thấy mọi người bảo Covid-19 có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ mà tổ yến lại có nhiều chất dinh dưỡng giúp tăng cường, bồi bổ cơ thể nên tôi mua về cho cả nhà ăn cho lại sức. Mặc dù hơi xót tiền nhưng nếu ăn vào người mà khoẻ lên thì cũng đáng”, chị Hằng nói.

Tổ yến được chưng với đường phèn, táo đỏ, lá nếp, hạt chia.

Tổ yến được chưng với đường phèn, táo đỏ, lá nếp, hạt chia.

Ngồi cặm cụi nhặt tổ yến bên cạnh đứa con mới sinh được 2 tháng tuổi, chị Chung – trú tại Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, khách mua tổ yến quá đông, nhà chị làm không kịp phải thuê thêm người.

“Trước đây, cả tháng tôi mới bán được 1 lạng tổ yến với khoảng trăm hũ yến chưng sẵn mà bây giờ có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu”, chị Chung nói.

Theo chị Chung, khách mua tổ yến tăng đột biến nhưng lại chỉ mua yến chưng sẵn và yến tinh chế. Vì vậy, 4 thành viên trong nhà đình chị phải nhặt yến ngày đêm, bản thân chị bận con nhỏ nhưng cũng đặt con bên cạnh để làm mới kịp trả cho khách.

Yến chưng sẵn đắt khách.

Yến chưng sẵn đắt khách.

“Giờ tổ yến loại A còn không có mà lấy. Tôi phải đặt yến loại B về bán với giá 27 triệu đồng/kg. Khách đặt mua yến chưng đường phèn, táo đỏ thì tôi cũng tự làm để bán với giá từ 45-100 nghìn đồng/hũ, tuỳ to, nhỏ”, chị Chung cho hay.

Gần chục năm bán yến sào tại Hà Nội, theo chị Chung, lượng khách đợt này tăng cả chục lần so với đợt trước đó. Ngày nào nhà chị cũng chưng cả trăm hũ yến, nhặt vài lạng yến tinh chế mà vẫn không đủ giao cho khách.

Có nhà nuôi yến tại Hà Tiên (Kiên Giang), chị Võ Yến Nhi cho biết, thay vì bán yến thô cho thương lái thì hơn 1 tháng nay chị tự thuê người về chế biến yến tinh chế và yến chưng để bán lẻ.

Thay vì bán tổ yến thô cho thương lái, chị Nhi mở xưởng chế biến yến để bán. (Ảnh: Võ Yến Nhi).

Thay vì bán tổ yến thô cho thương lái, chị Nhi mở xưởng chế biến yến để bán. (Ảnh: Võ Yến Nhi).

“Nhà tôi mỗi tháng thu hoạch được khoảng 2-3kg tổ yến. Trước đây chỉ bán cho thương lái với giá khoảng 1,7 triệu đồng/100g nhưng thấy đợt này đông khách quá, giá lại cao nên tôi thuê thêm 4 người nữa để nhặt lông yến rồi bán với giá 3,5 triệu đồng/lạng”, chị Nhi nói.

Không chỉ bán tổ yến của nhà làm ra với giá cao, chị Nhi còn thu mua lại yến của các hộ gia đình nuôi yến tại địa phương mới đủ hàng để bán. Có bao nhiêu tổ yến chị cũng bán hết bấy nhiêu với giá cao.

“Công thuê người thợ nhặt lông yến tầm khoảng 300-500 nghìn đồng/lạng, đắp tổ yến vào khuôn cũng mất khoảng 100 nghìn đồng/lạng, điện nước nữa nên giá tổ yến sẽ dao động từ 3,3-3,5 triệu đồng/lạng, tuỳ loại”, chị Nhi nói.

Tổ yến có bao nhiêu cũng được khách đặt mua hết đến đó. (Ảnh: Võ Yến Nhi).

Tổ yến có bao nhiêu cũng được khách đặt mua hết đến đó. (Ảnh: Võ Yến Nhi).

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, yến sào chứa hàm lượng protein cao (45–55%), trong đó chứa 18 loại axit amin, 31 nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ và bồi dưỡng cho người già.

Theo các nhà nghiên cứu Đông Y, yến sào có vị ngọt, có tính năng dưỡng âm, bổ phế rất tốt cho sức khỏe của người đang bị suy nhược cơ thể, mệt mỏi, biếng ăn và bị mất ngủ trong một thời gian dài.

Do trong yến sào có vị ngọt tính bình vào hai kinh phế và vị nên có tác dụng làm sạch phổi, tăng đề kháng với siêu vi, các bệnh cảm cúm và triệu chứng dị ứng. Khác với các loại thực phẩm thông thường, yến sào ăn lúc nào cũng được.

Đối với những người có thể trạng ốm yếu, suy nhược cơ thể, hay ốm vặt, dùng yến sào sẽ tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, giúp ăn ngon, ngủ sâu giấc, không ốm vặt, hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Nguồn: http://danviet.vn/vang-trang-dat-khach-chua-tung-co-nha-giau-chi-hang-chuc-trieu-dong-mua-ve-tam...Nguồn: http://danviet.vn/vang-trang-dat-khach-chua-tung-co-nha-giau-chi-hang-chuc-trieu-dong-mua-ve-tam-bo-50202233134011793.htm

Chia sẻ Theo Hồng Cảnh (Dân Việt)

Đặc sản nhà nghèo được chị em thành phố lùng mua vì quá ngon, bán hàng trăm hộp/ngày
Củ kiệu cuốn lá là một trong những món ăn quen thuộc của người dân tỉnh Quảng Trị. Nhưng hiện tại, món ăn ngon khó cưỡng này trở thành món khoái khẩu...

Sản phẩm tiêu dùng

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng