Loài cá đặc sản nhìn sợ phát khiếp, xưa không ai ăn nay 400.000đồng/kg nhà giàu cũng mê

H.A - Ngày 02/03/2022 06:50 AM (GMT+7)

Nhìn bên ngoài, loài cá này chắc chắn khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi bởi hàm răng sắc nhọn, thế nhưng thịt của nó lại rất thơm ngon, hấp dẫn, và là đặc sản có giá không hề rẻ. 

Ở Việt Nam có nhiều loài có hình thù bên ngoài trông xấu xí, kỳ dị, nhưng thực chất đó lạilà đặc sản nổi tiếng mà không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức. Trong số này, phải kể tới loài cá có tên ninja. 

Cá ninja là đặc sản đắt tiền, được ưa chuộng ở Hàn Quốc và một số nước châu Âu từ rấtlâu nhưng khoảng 5 năm trở lại đây, loài cá này mới được người Việt Nam biết đến và yêu thích. 

Cá ninja bề ngoài trông gớm ghiếc nhưng thịt lại rất ngọt, ngon

Cá ninja bề ngoài trông gớm ghiếc nhưng thịt lại rất ngọt, ngon

Loài cá này có tên tiếng Anh là hagfish, dân miền Nam gọi là cá ninja, nhưng người dân miền Bắc gọi là cá mút đá, còn người miền Trung gọi là cá giấu đầu lòi đuôi. Nhìn bề ngoài, cá ninja quả thật đáng sợ, phần thân giống như con lươn, một số người còn nhận thấy nó giống với con rắn. Chúng được so sánh như quái vật bởi những chiếc răng sắc nhọn. 

Hình thù dị hợm của loài cá ninja

Hình thù "dị hợm" của loài cá ninja

Ở Việt Nam, cá ninja có nhiều ở khu vực biển Quy Nhơn (Bình Định), Khánh Hòa. Theo giải thích của người dân, sở dĩ có tên ninja bởi bởi rất khó đánh bắt. Loài cá này sống ở tầng đáy, ở độ sâu hơn 1000m so với mực nước biển, thoắt ẩn thoắt hiện với phần da màu đen trùm kín từ đầu đến đuôi giúp nó dễ "ngụy trang", lẩn trốn.

Cá ninja không có hàm và không có xương sống, không có mắt, có lịch sử tồn tại hơn 300 triệu năm. Có thời điểm người ta tưởng chúng đã bị tuyệt chủng nhưng không phải như vậy. 

Nhiều người còn bảo ninja giống với con rắn

Nhiều người còn bảo ninja giống với con rắn

Loài cá đặc sản nhìn sợ phát khiếp, xưa không ai ăn nay 400.000đồng/kg nhà giàu cũng mê - 4

Trước đây, ngư dân ở vùng biển Quy Nhơn (Bình Định), Khánh Hòa mỗi khi thấy con cá "dị hợm" này lọt vào lưới thì đều quăng về đại dương hoặc bán chung với cá dã cào cho nhà thùng làm nước mắm với giá rất rẻ mạt. Sau đó, có người ăn thử loại cá này thấy ngon và dần dần, nó trở thành đặc sản nổi tiếng được nhiều người săn lùng, có mặt trong nhà hàng, quán ăn. 

Anh Đình Anh - chủ cửa hàng hải sản ở quận 1, TP.HCM cho biết cá ninja có thể chế biến thành các món lẩu, chiên, om bắp chuối và nướng. Do cá ninja không có xương sống mà chỉ là lõi sụn trắng nên khi nhai nghe sần sật như sườn non, còn miếng thịt cá ngọt, thơm,dai như thịt gà.

"Quán của tôi đắt khách nhất là món cá ninja nướng. Trước đây, một số nhà hàng cao cấp nhập loại cá này từ Hàn Quốc về chế biến phục vụ khách nhưng gần đây ngư dân đã có thể khai thác, đánh bắt loài cá này nên mọi người được thưởng thức dễ dàng hơn. 

Loài cá này bán nhiều trên chợ mạng, có thể chế biến thành nhiều món ngon

Loài cá này bán nhiều trên chợ mạng, có thể chế biến thành nhiều món ngon

Tùy vào thời điểm, giá cá ninja giao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg, có lúc lên tới 400.000 đồng/kg nhưng khách vẫn chịu chi để thưởng thức", anh Đình Anh cho biết. 

Trên chợ mạng, cá mút đá được nhiều địa chỉ rao bán. Chị Hải Nguyễn (chủ một cửa hàng hải sản ở Thành Công, Hà Nội) giới thiệu đây là một loại hải sản rất đặc sắc đến từ vùng biển Lý Sơn. Cá hoàn toàn không có xương mà chỉ có sụn mềm màu trắng nằm dọc thân, thịt cá bùi, dai giòn sần sật rất đặc biệt, rất ngon. Hiện tại chị bán với giá 250k/kg, nếu lấy từ 3kg sẽ có giá 225k/kg. 

Đặc biệt, nó được làm sạch, đóng túi cấp đông, khách mua về không cần phải mất nhiều thời gian

Đặc biệt, nó được làm sạch, đóng túi cấp đông, khách mua về không cần phải mất nhiều thời gian 

"Cá đã được làm sạch, cắt khúc và hút chân không, khách mua về chỉ rã đông là có thể sử dụng được ngay, rất tiện lợi. Loại cá này nhìn vẻ ngoài xấu xíu nên nhiều người thấy sợ không dám làm, nhưng khi đã được đóng gói sẵn thế này, đặc biệt thịt của nó lại lạ miệng và thơm ngon thì ai cũng thích, khách mua lần đầu về ăn thử đều khen", chị Hải nói. 

Tiểu thương này tiết lộ thêm, trước đây chị chỉ bán ở cửa hàng nhưng trong tình hình dịch bệnh thế này, chị chuyển sang bán cả trên chợ mạng và thấy lượng khách tăng hơn hẳn, nhiều người biết đến hơn. Có ngày cao điểm chị bán 50kg cá ninja, hàng về bao nhiêu hết bấy nhiêu.

Loài cá đặc sản nhìn sợ phát khiếp, xưa không ai ăn nay 400.000đồng/kg nhà giàu cũng mê - 7

"Sau khi được đánh bắt, cá được sơ chế làm sạch rồi đóng gói hút chân không và cấp đông để đảm bảo độ tươi. Có khách muốn mua nguyên con về chế biến nhưng tôi thường khuyên là nên mua loại đã được sơ chế sẵn, về chỉ nấu luôn thôi. Vì cá mút đá rất khó làm, da có tiết chất nhờn nên khó lột, chưa kể miệng nhiều răng rất dị khiến nhiều người thấy ghê", chị Hải nói thêm.

Loại cá bị chê lên chê xuống nay đổi đời thành đặc sản giá đắt, còn bán ra nước ngoài
Xưa loại cá này có giá thành rất rẻ, hầu như ít người ăn, giờ đây nó đã đổi đời thành đặc sản được bán với giá đắt. 

Sản phẩm tiêu dùng

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương