Vì sao các cung nữ phải ngậm nước trong miệng khi Từ Hi Thái hậu đi vệ sinh?

Bảo Linh - Ngày 07/07/2022 09:40 AM (GMT+7)

Nếu chúng ta coi chuyện đi vệ sinh là tế nhị, riêng tư thì Từ Hi Thái hậu, người phụ nữ quyền lực bậc nhất thời phong kiến Trung Quốc lại biến nó thành những phút giây hưởng thụ vinh hoa.

Nói đến nhà Thanh trong thời phong kiến của Trung Quốc, chúng ta phải kể đến Từ Hi Thái hậu. Kể từ khi hoàng đế Hàm Phong qua đời và Đồng Trị lên ngôi, quyền lực chính trị đã nằm trong tay người phụ nữ này. 

Từ Hi Thái hậu không chỉ thống lĩnh chính quyền mà còn có một cuộc sống vô cùng xa hoa với những sở thích kỳ lạ. Ngay cả thói quen khi đi vệ sinh của bà cũng khiến mọi người khó hiểu, đó là mỗi lần đi vệ sinh sẽ yêu cầu cung nữ ngậm nước chờ sẵn. Đằng sau thói quen này là một giai thoại vô cùng thú vị.

Thời bấy giờ, dù đang ở giai đoạn mà chính quyền nhà Thanh suy tàn nhưng cuộc sống của Từ Hi Thái hậu vẫn vô cùng an nhàn. Bà chỉ ăn những bữa tiệc đầy đủ các món của người Hán. Tiệc Mãn - Hán là những bữa tiệc tiêu chuẩn cao nhất trong cung đình thời cổ đại. Nhìn chung, những bữa tiệc như vậy chỉ có trong các dịp lễ hội và sinh nhật của hoàng tộc. Nhưng khi Từ Hi còn nắm quyền, hầu hết các bữa ăn dành cho bà đều được chuẩn bị theo quy cách tiệc Mãn - Hán. Có gần 100 món trong yến tiệc kiểu này và tất nhiên, Từ Hi Thái hậu không thể ăn hết.

Vì sao các cung nữ phải ngậm nước trong miệng khi Từ Hi Thái hậu đi vệ sinh? - 1

Trong khi thưởng tiệc, Thái hậu sẽ nếm mỗi món một miếng nhỏ và món nào cũng sẽ thừa. Vậy thì phần thức ăn còn lại được xử lý thế nào? Ngày nào Thái hậu vui sẽ ban thưởng cho những người xung quanh, nếu không thì tất cả sẽ bị tiêu hủy.

Có thể thấy Từ Hi Thái hậu rất xa hoa và hoang phí trong ăn uống. Hơn nữa, trong thời kỳ các thế lực ngoại bang xâm lược Trung Quốc, ngân khố của chính quyền nhà Thanh đã trống rỗng do phải nộp bạc cho ngoại bang. Tuy nhiên, trong giai đoạn khó khăn như vậy, Từ Hi còn yêu cầu Hoàng đế Đồng Trị tu sửa Nhiệt Hà hành cung bị quân Anh, Pháp đốt cháy. Điều này khiến khủng hoảng tài chính của nhà Thanh trở nên tồi tệ hơn. Viên Minh Viên, một kho tàng nghệ thuật đã được Đồng Trị sửa chữa trong thời gian ngắn. Tuy nhiên sau đó, nơi này lại bị phá hủy một lần nữa trong chiến tranh.

Tất cả những thú vui trên của Từ Hi Thái hậu chưa là gì so với việc mỗi lần đi vệ sinh, bà đều có hầu gái ngậm sẵn nước đứng cạnh chờ hầu hạ. Đi vệ sinh vốn là việc tương đối riêng tư trong mắt mọi người và ai cũng có thể tự làm. Nhưng tại sao Từ Hi Thái hậu lại đem cung nữ bên cạnh?

Theo truyền thông Trung Quốc, công nghệ làm giấy thời cổ đại tương đối lạc hậu. Những loại giấy tốt được dùng để sáng tạo nghệ thuật, chép thơ, vẽ tranh hoặc thư pháp. Đương nhiên, giấy vệ sinh thời bấy giờ không tốt lắm, rất cứng và gây đau rát khi sử dụng.

Người bình thường sẽ cắn răng mà dùng, nhưng Từ Hi thái hậu là ai? Đương nhiên, bà nắm giữ quyền lực và tiền bạc của cả Đại Thanh thì không thể chấp nhận loại giấy vệ sinh cứng này. Vì vậy, Từ Hi đã nghĩ ra cách để người hầu đứng cạnh, phun nước vào giấy vệ sinh mỗi lần sử dụng để chúng mềm ra, giúp bà dễ sử dụng hơn.

Từ Hi thái hậu có quyền làm như vậy mà không ai dám cãi nửa lời. Nếu vào mùa hè nóng bức, việc dùng nước sạch làm mềm giấy vệ sinh có thể chấp nhận được. Nhưng vào mùa đông lạnh giá, phun nước lên giấy sẽ rất lạnh, vì vậy, bà mới nghĩ ra cách vô cùng lạ lùng.

Khi Thái hậu đi vệ sinh, bà sẽ có một người hầu đứng cạnh, ngậm nước trong mồm để làm ấm. Sau đó, người này phun nước đã ấm vào giấy vệ sinh, làm giấy ấm và mềm cho bà sử dụng, mang lại cảm giác thoải mái.

Có thể thấy, cuộc sống của vị thái hậu này không có chút nào tuềnh toàng. Ngay cả chuyện đi vệ sinh cũng toàn năng, với biện pháp rất kỳ quái.

Ngoài ra, các tài liệu còn tương truyền Từ Hi Thái hậu khi đi vệ sinh sử dụng một "quan phòng" (cái bô của hoàng tộc nhà Thanh) cực kỳ đặc biệt. Nó được làm bằng gỗ đàn hương, trạm trổ hình con tắc kè vô cùng tinh xảo. 4 chân con tắc kè chính là 4 trụ chính của quan phòng. Bụng con vật phình to là lòng bô để hứng chất thải. Đuôi con vật cuộn lại hình số 8, kết hợp với đầu tạo thành tay cầm để các thái giám bưng bê phục vụ.

Mỗi lần Từ Hi Thái hậu đi vệ sinh, những người hầu cận sẽ rắc bột đàn hương vào trong quan phòng để khi chất thải rơi xuống chìm xuống loại gỗ này không bốc mùi uế khí.

Còn rất nhiều câu chuyện xoay quanh lối sống xa hoa của Từ Hi Thái hậu khiến hậu thế phải kinh ngạc. Có một điều chắc chắn đó là người phụ nữ quyền lực nhất thời bấy giờ dù lập dị nhưng thực sự biết cách hưởng thụ.

Tiêu chí chọn vợ của đàn ông thời xưa: Không dựa vào nhan sắc mà dựa vào 3 bộ phận này
Đàn ông thời xưa không phải ai cũng chọn những người phụ nữ xinh đẹp về làm vợ mà còn phải lựa chọn dựa trên một số tiêu chí đặc biệt.

Thâm cung bí sử

Bảo Linh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thâm cung bí sử