Vụ Hiệu trưởng lạm dụng tình dục học sinh nam: Nỗi đau sẽ đeo đẳng các em suốt đời

Ngày 18/12/2018 10:32 AM (GMT+7)

Việc một hiệu trưởng tại Phú Thọ bị tố lạm dụng tình dục hàng loạt học sinh nam, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, những em học sinh ấy sẽ mang theo tổn thương suốt cuộc đời. Không những thế, lỗ hổng về giáo dục giới tính để các em tự bảo vệ mình đang còn quá lớn.

Clip: Tiết lộ của hàng xóm ông Đ.B.M - Hiệu trưởng trường PTDTNT THCS Thanh Sơn, Phú Thọ.

Những ngày gần đây, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc một thầy hiệu trưởng tại Phú Thọ bị tố lạm dụng nhiều học sinh nam. Càng đau xót hơn, khi nghe những học sinh này kể về hành vi đồi bại của người mà hàng ngày các em vẫn đang gọi là thầy.

Từ câu chuyện này, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội thẳng thắn cho biết: “Tôi quá sốc khi nghe được sự việc này. Tại sao một người có “tật” nặng như vậy còn để trong ngành giáo dục. Lẽ ra, từ lâu đã không được đứng trong hàng ngũ những người thầy nữa. Vì đôi lúc, ông này không làm chủ được, chỉ biết làm theo bản năng, theo nhu cầu”.

Cũng theo TS. Nguyễn Tùng Lâm, sự việc đau lòng này khiến chúng ta cần đặc biệt lưu ý 2 điều. Thứ nhất, đó là chúng ta cần nhìn nhận lại việc giáo dục ý thức, quyền trẻ em để chúng biết tự bảo vệ mình. Các nhà trường vẫn chưa phổ biến những điều này vì thế cần nhanh chóng tuyên truyền quyền trẻ em. Khích lệ học sinh nói ra những điều các em băn khoăn dù đúng hay không đúng.

Thứ hai, các nhà tâm lý cần nghiên cứu về hành động mà thầy hiệu trưởng kia đã đối xử với học sinh của mình, ông ấy tác động đến mặt nào để từ đó biết điều chỉnh về tâm lý cũng như hành vi cho những học sinh ấy sau này. Hãy nói cho các em biết, dù trai hay gái cũng cần bảo vệ thân thể của mình, nếu ai xâm phạm hãy lên tiếng.

Vụ Hiệu trưởng lạm dụng tình dục học sinh nam: Nỗi đau sẽ đeo đẳng các em suốt đời - 1

Bị lạm dụng tình dục các em học sinh sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách.

Cùng trao đổi với PV, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (trung tâm Tư vấn tuổi trẻ hạnh phúc) chia sẻ: “Đây là hành vi đồi bại, đáng lên án của một người thầy đối với học sinh của mình. Tôi thực sự không thể tượng tượng ra các em đã phải chịu đựng như thế nào trong suốt thời gian qua. Chắc chắn sẽ sợ hãi, tự giày vò bản thân và đôi khi còn hoảng loạn về mặt tinh thần vì các em không biết chia sẻ với ai”.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng, việc lạm dụng tình dục ở nữ đã xảy ra khá nhiều và chúng ta đã đồng loạt lên tiếng cảnh báo. Nhưng với lạm dụng tình dụng nam thì hiện tượng này còn ít và phải chăng nó đang nhen nhóm trong xã hội hiện nay?

Nhưng dù ít hay nhiều thì đây là hiện đượng đáng lo ngại, nó có tác hại rất lớn đối với trẻ em. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình hình thành nhân cách, phát triển thể lực, tâm sinh lý của trẻ trong tương lai. Vì các em mới chỉ có 14-15 tuổi. 

Không những thế, những em này còn khó có cơ hội thành công, hạnh phúc trong cuộc sống bởi nỗi đau mà trẻ phải chịu đựng quá lớn. Các em luôn phải sống trong sự dò xét của người thân bạn bè, sợ bị kỳ thị và suốt đời giam mình trong bóng đêm mà không tìm thấy lối thoát. Nỗi đau này sẽ đeo đẳng suốt cuộc đời các em.

“Tâm lý các em sẽ bị xáo trộn rất nặng ít nhất là trong quãng thời gian này. Chính vì thế, ngay lúc này cha mẹ hãy giống như một chuyên gia tâm lý. Có lẽ, sẽ phải mất thời gian dài để vết thương này lành lại, thế nhưng liệu pháp tinh thần sẽ giúp các em dần lấy lại niềm tin trong cuộc sống. Hơn nữa, gia đình, nhà trường cũng cần phổ biết về giáo dục giới tính. Đừng ngại nói với trẻ những chuyện nhạy cảm, hãy nói để trẻ hiểu và tránh xa được những vấn nạn về tình dục”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy bày tỏ.

Vụ Hiệu trưởng bị tố dâm ô học sinh nam: Có tuần, thầy gọi lên liên tục
Những ngày qua, thông tin về việc ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú - THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) bị bắt để điều tra, làm rõ...
Theo Mai Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hiệu trưởng lạm dụng tình dục học sinh