Xa mẹ từ khi vừa lọt lòng, 27 năm sau con tìm về để giải đáp mọi thắc mắc trong lòng

Thảo Anh - Ngày 27/07/2024 14:00 PM (GMT+7)

Được cha mẹ nuôi đưa sang Bỉ khi mới 3 tháng tuổi và phải tới 27 năm sau, đứa con ấy mới có ngày đoàn tụ cùng gia đình ruột thịt.

Câu chuyện tìm người thân của cô gái người Bỉ gốc Việt trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Chị có tên tiếng Việt là Thủy, năm nay 27 tuổi, được cha mẹ gửi đi từ khi vừa lọt lòng. Giờ đây, chị Thủy mong muốn tìm được gia đình ruột thịt để nói lời cảm ơn tới đấng sinh thành và giải đáp những trăn trở trong lòng bấy lâu nay.

Sao ngày ấy mẹ không gửi thư lại cho con? 

Chị Thủy, tên đầy đủ trong giấy khai sinh là Nguyễn Thu Thủy (SN 1997, quê gốc ở xã Bao La, huyện Mai Châu, Hòa Bình). Theo chia sẻ của chị Thủy thì chị sinh ở Việt Nam nhưng đã cùng cha mẹ nuôi sang nước ngoài khi mới được 3 tháng tuổi. Điều đặc biệt là lúc vừa lọt lòng, mẹ ruột đã gửi chị tại Trung tâm bảo trợ của địa phương, kèm theo các giấy tờ liên quan và một tờ giấy thỏa thuận "đồng ý gửi con cho người khác nuôi".

Mọi giấy tờ lúc nhỏ đều được mẹ nuôi chị Thủy cất giữ cẩn thận và giờ đây trở thành căn cứ để chị tìm gia đình ruột thịt. Trên giấy khai sinh của chị Thủy có ghi rõ tên mẹ là Nguyễn Thị Thơ (năm sinh chị Thủy, cô Thơ đã 46 tuổi), tên cha để trống, tên chị gái là Bùi Thị Chiến (SN 1988) và anh trai là Bùi Văn Trường (SN 1990). Trong sổ khám chữa bệnh tại bệnh viện Mai Châu có ghi cân nặng của chị Thủy khi vừa sinh ra chỉ được 1,8kg.

Cô Thảo đã giúp chị Thủy kết nối để tìm người thân

Cô Thảo đã giúp chị Thủy kết nối để tìm người thân

Vì lúc được cho đi chị Thủy còn quá nhỏ nên chẳng thể nhớ điều gì, chỉ biết xem trong giấy tờ mà mẹ nuôi cất giữ. Chị nghe mẹ nuôi kể lại là khi bế chị qua Bỉ, lúc đó chị mới được hơn 3 tháng tuổi. Mẹ nuôi cũng không gặp gia đình ruột của chị Thủy mà chỉ cầm theo tờ giấy thỏa thuận "cho con đi" được viết từ trước, cùng toàn bộ giấy tờ liên quan đến đứa bé. 

Sau đó khoảng vài tháng, mẹ nuôi có gửi thư và ảnh lúc nhỏ của chị Thủy về gia đình ở Việt Nam theo địa chỉ khi trên giấy khai sinh. Tuy nhiên, chẳng có hồi âm nào. 

Hồi đó mẹ nuôi bảo có gửi nhiều thư lắm, gửi nhiều lần ở địa chỉ đó mà không thấy có thư gửi lại. Đến khi em lớn cũng gửi thư về cho gia đình nhưng cũng không thấy hồi âm gì. Em không biết sao, em sợ mẹ quên em rồi”, chị Thủy chia sẻ.

Cứ như vậy, chị Thủy lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ nuôi. Suốt 27 năm qua, vì khoảng cách địa lý và bản thân chị Thủy lại không biết tiếng Việt nên chẳng thể tìm mẹ ruột. Trong lòng cô gái trẻ vẫn luôn thắc mắc vì sao gia đình ở Việt Nam không gửi thư lại?

May mắn khi theo dõi kênh của Tuấn Vỹ và được cô Thảo (người Việt sinh sống tại Bỉ nhiều năm) giúp đỡ, chị Thủy đã kết nối để chia sẻ thông tin, mong muốn tìm được gia đình ở Việt Nam. 

Em muốn tìm mẹ ruột bao nhiêu năm nay nhưng khó quá, em không biết tiếng Việt. Giờ tìm về, em chỉ muốn nói lời cảm ơn công sinh thành của mẹ, cảm ơn mẹ ngày đó đã cho em đi để em có cuộc sống tốt như bây giờ. Và em chỉ có một thắc mắc là tại sao bao năm qua, mẹ không hồi âm một lá thư nào, hay mẹ đã quên và không ý định đi tìm em?”, chị Thủy nghẹn ngào. 

Anh trai và mẹ ruột của chị Thủy được kết nối để xác nhận thông tin

Anh trai và mẹ ruột của chị Thủy được kết nối để xác nhận thông tin

Thật may mắn chỉ vài ngày sau, gia đình chị Thủy ở Việt Nam đã biết tin và xin được kết nối với Tuấn Vỹ. Sau khi xác nhận những thông tin cơ bản, chị Thủy và người thân ở Việt Nam đã được gặp gỡ, trò chuyện online. 

Đoàn tụ sau 27 năm, mọi điều được sáng tỏ

Ngay khi vừa nhìn thấy cô gái ở màn hình bên kia, cô Thơ (năm nay đã 73 tuổi) liên tục hỏi: “Con có khỏe không? Bao nhiêu năm nay mẹ cũng đi tìm, cũng nhớ con lắm mà không biết cách nào tìm ra được. Mẹ cũng khổ tâm lắm”.

Chị Thủy vì không biết tiếng Việt và có phần bỡ ngỡ trước người mẹ ruột xa cách từ khi mới lọt lòng nên tỏ ra rất bối rối. Đến khi được phiên dịch, chị mới nở nụ cười và gửi lời cảm ơn tới mẹ mình. 

Đôi bên tiếp tục xác nhận thông tin và đưa ra bằng chứng từ những tấm hình còn nhỏ của chị Thủy. Qua lời mẹ kể lại, chị Thủy cũng được biết cha ruột đã mất từ lâu. Ngày mẹ sinh chị là cha mẹ đã không còn ở với nhau nữa, nên mẹ đã lấy họ của mình để khai sinh cho chị. Điều này giải thích tại sao chị Thủy khác họ với anh chị ruột.

Xa mẹ từ khi vừa lọt lòng, 27 năm sau con tìm về để giải đáp mọi thắc mắc trong lòng - 3

Theo chia sẻ của anh Trường (anh trai chị Thủy) thì gia đình ở Việt Nam có nhận được một lá thư gửi từ Bỉ sang, cùng với bức ảnh chụp chị Thủy lúc nhỏ mà hiện vẫn còn giữ. 

Gia đình cũng tính viết thư lại, nhưng khi mang đi nhờ người ta dịch hộ sang tiếng Việt thì chẳng hiểu sao lại bị tẩy mất địa chỉ nên không thể gửi thư trả lời được. Sau đó, ở địa phương có tách xã, gia đình anh Trường chuyển khẩu sang tên xã mới nên địa chỉ cũng thay đổi. Từ đó, hai bên chẳng thể liên lạc được với nhau. 

Mẹ với anh chị cũng đi tìm địa chỉ của em để viết thư rồi mong gặp em lắm nhưng tìm thế nào cũng không ra. Mẹ còn xuống cả trung tâm bảo trợ ngày xưa gửi em mà người ta không còn giữ hồ sơ gì cả. Anh sang xã cũ hỏi xem có thư từ liên lạc gì không nhưng chẳng ai biết gì hết”, anh Trường cho biết thêm.

Như vậy là mọi chuyện đã được sáng tỏ, gia đình ở Việt Nam chỉ nhận được một lá thứ đầu tiên từ Bỉ gửi về. Họ rất muốn tìm chị Thủy nhưng mọi chuyện quá khó vì ở Việt Nam không có bất cứ thông tin nào về chị.

Thật tuyệt vời khi sau 27 năm, chị Thủy đã chủ động tìm gia đình ruột thịt. Chị đã được nghe mẹ chia sẻ mọi điều để tháo gỡ những trăn trở trong lòng bấy lâu nay. Phía bên kia, người mẹ ruột nghẹn ngào: “Ngày ấy vì khó khăn quá, con được 7 tháng mẹ đã sinh rồi, con nhỏ quá, mẹ không có cách nào khác đành gửi lại trung tâm nuôi rồi cho con đi, mong con tìm được một gia đình tốt hơn…”.

Nghe những chia sẻ từ mẹ ruột, chị Thủy cũng xúc động và chỉ muốn được ôm mẹ ngay lúc này. Chị cảm thấy quyết định đó của mẹ là sáng suốt, vì chị đã có một người mẹ nuôi tuyệt vời. Chị được sống một cuộc sống đầy đủ, được học hành tử tế. Chị Thủy cũng gửi lời cảm ơn tới cả 2 người mẹ, một người có công sinh thành còn một người có công nuôi dưỡng. 

Giờ đây, họ đang chờ làm thủ tục xét nghiệm ADN và mong ngóng một ngày đoàn tụ không xa. 

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương.

59 năm tìm em mỏi mòn, chị nghẹn ngào ngày gặp lại: Chị đâu biết em vẫn ở nơi này...
Chỉ với một tấm hình kỷ niệm, chị em họ đã tìm được nhau. Ngày đoàn tụ, cả hai vỡ òa trong niềm vui sướng. 

Những câu chuyện cảm động

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động