Xuất hiện ca sốt xuất huyết biến chứng viêm màng não hiếm gặp

Ngày 14/09/2015 22:36 PM (GMT+7)

Ngày 14/9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết biến chứng viêm não – màng não hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhân là N.Đ.T (23 tuổi, sinh viên trường Đại học Xây Dựng). Bệnh nhân T. nhập viện ngày 5/9 trong tình trạng nguy kịch, lên cơn co giật, mất ý thức nên được bác sĩ chỉ định chọc dịch não tuỷ. Kết quả, bệnh nhân bị viêm não- màng não do sốt xuất huyết Dengue.

Trước đó, bệnh nhân vào điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn trong tình trạng sốt và được chẩn đoán ban đầu là sốt xuất huyết, sau đó được bác sĩ cho về điều trị ngoại trú.

Tuy nhiên, sau đó một ngày, gia đình lại đưa T. vào nhập bệnh viện Đống Đa vì còn sốt và đau đầu. Sau 2 ngày truyền dịch, uống thuốc, T. có giảm nhiệt độ nhưng vẫn mệt, không chịu ăn uống. Quá lo lắng cho con, gia đình xin cho con ra viện và tự chuyển sang khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai hồi 12h ngày 5/9.

TS Đỗ Duy Cường, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số ca bệnh mắc sốt xuất huyết phải nhập viện gần đây có gia tăng ở Hà Nội, tuy nhiên biến chứng gây viêm não- màng não như bệnh nhân Nguyễn Đình T. là ca bệnh rất hiếm gặp.

Xuất hiện ca sốt xuất huyết biến chứng viêm màng não hiếm gặp - 1

TS Đỗ Duy Cường, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai đang thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Đỗ Hằng/BV Bạch Mai.

Bệnh nhân vào khoa trong tình trạng nặng, co giật, rối loạn ý thức và phải thở oxy, nguy cơ đe dọa tính mạng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày điều trị tại đây, bệnh nhân đã hồi tỉnh.

Theo TS. Đỗ Duy Cường, đối tượng nhiễm bệnh chủ yếu gặp ở lứa tuổi thanh thiếu niên sống ở các khu vực thành thị, nơi tập trung đông dân cư, điều kiện vệ sinh môi trường kém thuận lợi cho muỗi phát triển.

Triệu chứng của bệnh thường là sốt cao đột ngột kéo dài 5-7 ngày, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, trường hợp nặng có thể có xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Trường hợp nặng có thể xuất huyết nội tạng, sốc giảm thể tích do hiện tượng thoát huyết tương và cô đặc máu có thể dẫn tới tử vong nếu không được xử trí kịp thời.

Sốt xuất huyết Dengue chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Điều trị chủ yếu là truyền dịch, bồi phụ nước và điện giải, dùng thuốc hạ sốt và theo dõi dấu hiệu xuất huyết bằng kiểm tra công thức máu hàng này.

Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh nên khi đã phát triển thành dịch, việc điều trị là vô cùng khó khăn, có thể gây tử vong nhất là với trẻ em, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội.

Thể bệnh nhẹ: (thường là thể sốt dengue, chủ yếu bị ở người lớn, khu vực thành thị, những nơi mật độ dân số cao, ít khi dẫn đến tử vong).

- Sốt cao đột ngột 39 – 40 độ C, kéo dài 2 – 7 ngày, khó hạ sốt.- Đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu.- Có thể có nổi mẩn, phát ban.

Thể bệnh nặng: (thường là thể sốt xuất huyết dengue, chủ yếu bị ở trẻ em với tỷ lệ tử vong khá cao (30 – 40%)

Cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

- Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt loăng quăng/bọ gậy:

Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, biện pháp tốt nhất là diệt muỗi, loăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt.

+ Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

+ Thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt loăng quăng/bọ gậy.

+ Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần.

+ Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

+ Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông.

- Phòng chống muỗi đốt:

+ Mặc quần áo dài tay.

+ Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày.

+ Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, vợt điện diệt muỗi, kem đuổi muỗi..

+ Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

+ Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác.

- Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Viêm màng não