Đau bụng kinh nên ăn gì để giảm đau hiệu quả?

Ngày 11/11/2019 14:58 PM (GMT+7)

Biết đau bụng kinh nên ăn gì và kiêng ăn gì không những có thể giúp giảm cơn đau nhanh chóng mà còn giúp điều hòa kinh nguyệt, tránh rối loạn kinh.

Những cơn đau quằn quại khi tới ngày “dâu rụng” là nỗi ám ảnh đối với nhiều chị em. Khi bị đau bụng kinh, không ít người thường tìm ngay tới các loại thuốc giảm đau mà không biết răng việc dễ nhất để giảm đau chính là áp dụng chế độ ăn uống điều độ và hợp lý.

Vậy đau bụng kinh nên ăn gì và kiêng ăn gì để giảm đau nhanh chóng, hiệu quả?

Đau bụng kinh nên ăn gì?

dau bung kinh nen an gi de giam dau hieu qua? - 1

Đau bụng kinh nên ăn gì là câu hỏi khiến không ít chị em phải trăn trở. (Ảnh minh họa)

Socola đen: Socola đen có chứa lượng lớn magie, chất xơ và chất chống oxy hóa. Những chất này không chỉ giúp cải thiện tâm trạng, thư giãn đầu óc mà còn giúp cơ thể bổ sung lại lượng máu đã mất nhanh hơn, quá trình lưu thông máu thuận lợi hơn. Để giảm cơn đau nhanh chóng và hiệu quả nhất, chị em nên chọn loại socola nào có chứa ít nhất 85% cacao trở lên.

Các loại đậu: Các loại cây họ đậu như đậu xanh, đậu đen,... chứa rất nhiều sắt và magie giúp bổ sung nhanh chóng lượng máu đã mất trong ngày “đèn đỏ”.

Chuối, dứa, kiwi: Trong chuối chứa lượng lớn vitamin B6 và kali, giúp giảm trướng bụng và làm dịu cơn đau trong kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, chị em có thể kết hợp chuối với dứa và kiwi để tăng hiệu quả, do dứa chứa bromelain – một loại enzyme giúp chống viêm, còn kiwi lại giàu actinidin, giúp tiêu hóa đạm tốt hơn.

Hải sản: Các loại hải sản, đặc biệt là cá hồi và hàu, cũng là một gợi ý tuyệt vời cho câu hỏi đau bụng kinh nên ăn gì. Bởi trong những loại thực phẩm này chứa nhiều axit béo omega, vitamin D và B6, có thể hạn chế cơn co bóp tử cung, đồng thời làm giảm cảm giác đau tức ở bụng và ngực khi đến tháng.

Trứng: Trứng chứa nhiều vitamin B6, vitamin D, vitamin E và giàu protein, giúp giảm cảm giác đau hiệu quả.

Đau bụng kinh nên uống gì?

dau bung kinh nen an gi de giam dau hieu qua? - 3

Uống nhiều nước ấm trong ngày "đèn đỏ" sẽ giúp giảm đau hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Uống nhiều nước: Nên tăng cường uống nhiều nước trong ngày “đèn đỏ”, tối thiểu phải đáp ứng đủ 1,5l nước mỗi ngày. Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp tăng cường tuần hoàn máu và điều tiết các hoạt động co thắt tử cung. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý rằng chỉ nên uống nước ấm vì uống nước lạnh sẽ bị lạnh bụng, khiến các cơn đau trở nên dữ dội hơn. 

Trà gừng: Tính nóng của gừng giúp xoa dịu cơn đau bụng kinh hiệu quả. Ngoài ra, gừng còn làm giảm cảm giác buồn nôn và trướng bụng. Uống trà gừng ấm thêm vài giọt mật ong và nước cốt chanh trong thời gian hành kinh sẽ giúp bạn giảm đau bụng rõ rệt.

Quế: Quế không chỉ làm giảm các cơn đau trong ngày “đèn đỏ” mà còn có tác dụng kháng viêm. Vì vậy, trong những ngày hành kinh, chị em nên pha trà quế để uống hoặc cho thêm bột quế vào các món ăn.

Ngày đèn đỏ nên kiêng ăn gì?

dau bung kinh nen an gi de giam dau hieu qua? - 4

Uống cà phê trong ngày hành kinh sẽ khiến những cơn đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn. (Ảnh minh họa)

Thực phẩm có tính hàn: Nước lạnh hay các thực phẩm có tính hàn như rong biển, bí đao,... sẽ khiến cơn đau bụng trở nên dữ dội hơn. Nguyên nhân là do các loại thực phẩm này sẽ khiến nhiệt độ cơ thể giảm xuống, khiến việc lưu thông máu kinh bị ảnh hưởng.

Thực phẩm chứa chất kích thích: Những loại thực phẩm như trà, cà phê, rượu bia, thuốc lá,... sẽ khiến tình trạng đau bụng kinh trở nên tồi tệ hơn. Không chỉ vậy, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai và sinh sản sau này.

Đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ: Nếu ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ trong ngày hành kinh sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, khó chịu hơn thì nạp vào cơ thể đồ ăn cay nóng sẽ khiến cơn đau bụng kinh trở nên dữ dội hơn.

Một số cách giúp giảm đau bụng kinh

Ngoài lưu tâm tới việc đau bụng kinh nên ăn gì và kiêng ăn gì, các chị em cũng cần bỏ túi ngay một vài bí quyết giúp giảm đau bụng kinh dưới đây:

Chườm nóng: Chườm ấm vùng bụng dưới bằng khăn ấm, túi chườm, miếng dán nhiệt,... giúp khí huyết lưu thông thuận lợi, từ đó làm giảm đau bụng kinh.

Massage: Thực hiện massage nhẹ nhàng ở phần bụng dưới theo hướng vòng tròn, có thể dùng gừng tươi giã nhỏ đắp lên bụng trong khoảng 5-7 phút trước khi massage để làm dịu các cơn đau.

Tập thể dục thường xuyên: Những bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,... vừa có thể làm giảm đau bụng kinh vừa cải thiện tâm trạng trong những ngày “dâu rụng”.

Dấu hiệu sắp có kinh nguyệt đơn giản, dễ nhận biết
Những dấu hiệu sắp có kinh nguyệt có nhiều điểm tương đồng với dấu hiệu có thai nên nhiều chị em dễ nhầm lẫn.
Theo Hà Phương (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)
Tin bài cùng chủ đề Các bước chuẩn bị mang thai
Tin hay đừng bỏ lỡ